วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

ช้างสาววัย 15 ปี ตกลูกช้างเพศเมีย


มูลนิธิเพื่อนช้างจังหวัดลำปาง ดูแลช้างท้องแก่จนตกลูกออกมาช่วงเช้ามืด เป็นลูกช้างเพศเมียสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ท่ามกลางการดูแลจากสัตว์แพทย์และควาญช้างอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นแม่ช้างท้องแรก

วันที่ 16 ม.ค.57  คณะสัตวแพทย์และควาญช้าง โรงพยาบาลช้าง ของมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้ให้การดูแลแม่ช้างพังดี อายุ 15 ปี ช้างท้องแก่อย่างใกล้ชิด หลังจากช้างแสดงอาการคล้ายกำลังจะตกลูกตั้งแต่ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา  จนกระทั่งเวลา 04.35 น. พังดีก็ได้ตกลูกออกมา เป็นช้างเพศเมียน้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์  โดยเมื่อตกลูกมาแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าดูพฤติกรรมของแม่ช้างจนแน่ใจว่าไม่คิดทำร้ายลูกช้างจึงได้ปล่อยให้ลูกช้างเข้าหาแม่ช้างและอยู่ด้วยกันได้ โดยลูกช้างสามารถดื่มนมแรกจากเต้านมแม่ช้างได้แล้ว โดยทั้งสองเชือกมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์


นายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ ผอ.ฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่า ช้างพังดีเป็นช้างมาจากปางช้างแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งท้องแก่ใกล้คลอดโดยทางเจ้าของช้างหวั่นว่าอาจเกิดอันตรายได้หากปล่อยให้ช้างเกิดเองตามธรรมชาติ เนื่องจากว่าช้างพังดี ช้างสาวตั้งท้องแรก อาจจะมีการทำร้ายลูกตัวเองได้ เพราะที่ผ่านมาก็มีช้างหลายเชือกแล้ว ที่ตกลูกออกมาและทำร้ายลูกตัวเองจนพิการและเสียชีวิตและบางเชือกก็ไม่รับลูกตัวเอง จนต้องให้ลูกช้างที่เกิดมาใหม่ไปอาศัยนมจากแม่ช้างเชือกอื่นแทน(ช้างแม่รับ) จึงได้นำช้างพังมี มาเตรียมตัวรอคลอดที่มูลนิธิเพื่อนช้างจังหวัดลำปาง ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน 2556 ที่ผ่านมา จากการเฝ้าติดตามของเจ้าหน้าที่มานานกว่า 4 เดือน ช้างได้แสดงอาการจะตกลูกมาแล้วหลายวัน ล่าสุดตลอดทั้งวันที่ 15 ม.ค.57 ช้างได้มีนำเมือกไหลออกมาอีกทั้งเอาหางและงวงกวัดแกว่งไปที่ช่องคลอดตลอดเวลา ทางเจ้าหน้าที่จึงเฝ้าติดตามอาการมาตลอดจนเช้ามืดวันนี้ จึงตกลูกออกมาและปลอดภัยทั้งแม่และลูกซึ่งถือว่าเป็นโชคดีของตัวช้างเอง เจ้าของช้างและมูลนิธิเพื่อนช้างที่ได้รับสมาชิกใหม่ในต้นปี 2557 นี้


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 961  24 - 30 มกราคม 2557) 

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์