วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

เที่ยวละไม ไปกับเมืองขุนแผน


ประสา “แร็ค ลานนา” สาวไม่หวานไม่เปรี้ยว โดดเดี่ยวเป็นบางครั้ง ถึงคราวปีใหม่ ใบไม้ผลัดใบ แร็คพลัดถิ่น คิดท่องโลกกว้าง ไกลไปจากที่คุ้นเคย ปีนี้จึงมีทริปพิเศษ ตะลอนทัวร์เมืองกรุง แล้วมุ่งหน้าเมืองขุนแผน ที่สุพรรณ

ช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา แร็ค ลานนา ขอเป็นนักท่องเที่ยว เที่ยวล่องเข้าเมืองกรุงสวนหนีหนาว สวนทางมวลมหาประชาชนที่ยกขบวนขึ้นเมืองเหนือมาสัมผัสอากาศหนาว ปีนี้ลำปางหนาวกว่าปีที่ผ่านมามาก แถมได้มีวันหยุดนานถึง 7 วัน มีหรือที่จะนอนเหงานับถอยหลังข้ามปีคนเดียว

คิดได้ จึงหาแนวร่วมทริปร่วมทางแบบไร้การวางแผนใด อยากไปไหนก็ไปไม่ต้องคิดอะไรมาก เพราะทุกวันนี้เปิดทีวีเสพข่าวก็ปวดหัวพอแล้ว

ฉิ่งฉับทัวร์ทริปนี้เริ่มจากเสี่ยงดวงไปหาตั๋วรถเพื่อเดินทาง เพราะตั๋วเครื่องบินจากลำปางหรือเชียงใหม่เข้ากรุงไม่ต้องพูดถึง เต็มทุกเที่ยวทั้งขาไปขากลับ ฉะนั้นรถทัวร์จึงเป็นหนทางแห่งความหวังซึ่งหากสวรรค์เป็นตาฟ้าเป็นใจให้ได้ใช้เวลาในวันหยุดคงพอจะมีตั๋วสำหรับเรา และในที่สุดตั๋วรถลำปาง-กรุงเทพ วีไอพี ใบสุดท้ายก็เป็นของเรา จากนั้นก็รีบเก็บกระเป๋าไปลั้นลาแบบบ้านนอกเข้ากรุง (ทั้งที่ยังไม่รู้จะไปไหนบ้าง)

ทริปนี้ตั้งต้นจากการเคาวน์ดาวน์ที่บางกอกถึงปลายทางแต่เช้าตรู่ก็ไปพักพิงเอนกายที่โรงแรมริมน้ำ ก่อนที่เริ่มนัดสหายคนรู้ใจไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ “วัดบรมราชกาญจนาภิเษกอนุสรณ์หรือวัดเล่งเน่ยยี่2” ย่านบางบัวทองซึ่งคนกรุงเทพเองก็พาหลงได้

แต่อย่างที่บอกทริปนี้ไร้การวางแผนจึงไปแบบชิลๆคลำทางโดยอุปกรณ์นำทางผ่านสมาร์ทโฟนกับป้ายบอกทาง เมื่อไปเราจะพบกับผู้คนที่มาทำบุญและแก้ปีชง สะเดาะเคราะห์รับปีใหม่ และแน่นอนแร็ค ลานนา ก็ชงกับเขาด้วยจึงไหลเข้าไปในกระแสแสวงบุญรับปีใหม่ จากนั้นยามเย็นก็ยังไม่รู้จะไปเคาท์ดาวน์ที่ไหนดี นึกขึ้นได้ว่านานๆเข้ากรุงทีคงไม่สามารถพลาดการสังเกตการณ์บรรยากาศ “มวลมหาประชาชนที่ราชดำเนิน” ไม่ได้อย่างแน่นอน

การเดินทางในกรุงเทพในวันหยุดยาวนับเป็นสวรรค์ที่สุด เพราะรถไม่ติดเลยแต่การจะเข้าถึงราชดำเนินไม่ใช่เรื่องง่าย ดีที่สุดคือใช้บริการขนส่งมวลชนแล้วเดินเข้าไปผ่านเส้นทางแสงสีและดงฝรั่งอย่างตรอกข้าวสารที่เข้าไปแล้วหัวดำอย่างคนไทยกลายเป็นคนส่วนน้อยเพราะนักท่องเที่ยวเยอะมากจริงๆ 

เดินทะลุตรอกลัดเลาะเพื่อไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่มวลมหาประชาชนรวมตัวกันอยู่ สิ่งที่เห็นอยู่คือคนที่มีใจเดียวกันมารวมตัวกันมากมาย ธงชาติไทยโบกสะบัด เสียงพี่น้องประชาชนที่โห่ร้องเมื่อผู้ปราศรัยปล่อยถ่อยคำที่ถูกใจ เสียงนกหวีดเป่าปรี๊ดดด....ยังดังก้องอยู่ในหู พี่น้องที่มารวมตัวกันต่างมีสีหน้าแห่งความหวัง ศรัทธาในความเชื่อของการมารวมตัวกันด้วยความหวังให้ประเทศไทยเกิดการเปลี่ยนแปลง บอกได้คำเดียวว่าสุดยอด

จากนั้นคาดหวังว่าจะไปสวดมนต์ข้ามปีที่ “พุทธมณฑล” ถึงแม้สถานที่นี้จะอยู่ไกลแต่ด้วยแรงศรัทธา ผู้คนมากมายต่างมากันที่นี่ มากเสียจนที่จอดรถในพุทธมณฑลอันกว้างใหญ่ไม่สามารถจุรถได้ จึงต้องล่าถอยกลับมาเคาท์ดาวน์ที่ที่พักริมน้ำเจ้าพระยาเชิงสะพานซังฮี้ ภาพที่ปรากฏตรงหน้ามาแบบพาโนรามา

วินาทีข้ามปีพลุจากทุกทิศทางถูกยิงขึ้นประดับความงามบนฟ้าแม้จะในเวลาไม่กี่วินาทีก็ยังความสุขให้คนเบื้องล่างยิ่งได้อยู่กับคนพิเศษในนาทีนั้น คงจะมีความสุขอย่างหาใดมาเปรียบมิได้  

โจทย์ของการเที่ยวแบบแร็ค ลานนา นั้นไม่ยาก แค่เราไม่เที่ยวตามกระแส หลีกเลี่ยงเส้นทางรถติด หากเดินทางจากกรุงเทพ เส้นทางนครนายกขึ้นอีสานรถติดแน่นอน จึงมองหาที่พักผ่อนเงียบๆชิลๆจึงสรุปมุ่งหน้าไปเมืองสุพรรณที่เคยมาครั้งหนึ่งแล้วแต่เที่ยวไม่ทั่ว เพราะสถานที่เที่ยวแต่ละแห่งก็อยู่ห่างไกลกันพอสมควร การตะลุเมืองขุนแผนให้ทั่วในเวลาจำกัดจึงไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อกำหนดที่หมายที่จะไปได้แล้วที่เหลือก็ให้โชคชะตานำพา และป้ายบอกสถานที่เที่ยวข้างทางนำไป...แค่นั้นก็เพียงพอ

เดินทางออกจากกรุงเทพไปสุพรรณด้วยเส้นทาง 304 ระหว่างทางมีเต้นท์ข้างทางขายกุ้งแม่น้ำหลายไซด์หลายราคาให้เลือกอิ่มแบบสดๆ ชี้เป็นชี้ตายย่างกันตรงนั้นกินกันตรงนั้นได้เลย

เมื่อท้องอิ่มก็มุ่งหน้าเข้าสุพรรณ จะเห็นป้ายนำเที่ยวข้างทางเชิญชวนให้ไปเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นตลาดเก้าห้อง วัดมายมากที่โฆษณาชวนเชื่อให้แวะเข้าไปแม้หลายครั้งเราจะผิดหวังจากสิ่งที่ชวนเชิญก็ตาม

แต่ที่น่าสนใจคือ “ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง” อ.อู่ทอง ที่มีกิจกรรมในปฏิทินท่องเที่ยวนานเป็นเดือน ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลทุ่งทานตะวันบานบุรี (วันที่ 1-15 ธันวาคม) เทศกาลไม้ดอกเมืองหนาว (วันที่ 16-31 ธันวาคม) อวดดอกเมืองหนาวหลากสีสันหลายสายพันธุ์ เช่น ลิลลี่ แกลดิโอลัส (ดอกคำมั่นสัญญา) พิทูเนีย แพงพวย กุหลาบนางฟ้า บีโกเนีย หน้าวัวสายพันธุ์ต่างประเทศ และเลือกชิมลูกสตรอเบอรี่สดๆ จากสวนสวรรค์สุพรรณบุรีที่แรกและที่เดียวในภาคกลางที่ปลูกสตรอเบอรี่ได้สำเร็จ

หากไม่ทันสิ้นปีที่แห่งนี้ก็ยังมี งานมหัศจรรย์ทิวลิปบานสุพรรณบุรี (วันที่ 1-12 มกราคม) จะมีดอกทิวลิป ลิลลี่ ดอกไฮยาซิน สีสันสวยงามและส่งกลิ่นหอมทั่วงาน ในเทศกาลแห่งความรักศูนย์แห่งนี้ก็มีงานกุมภาสัญญารัก (1-14 กุมภาพันธ์) ศูนย์แห่งนี้จะกลายเป็นสวนกุหลาบสายพันธในรูปแบบสวนสไตล์แวร์ซายน์ ออกดอกสีแดงชูช่อ รับกับเทศกาลวันแห่งความรัก

ชมดอกไม้ก็กลับมาเที่ยวในเมืองกันต่อไม่ว่าจะเป็น “ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง” ที่มีพิพิธภัณฑ์ลูกหลานมังกรตั้งตระหง่าน สร้างความยิ่งใหญ่อลังการให้ศาลหลักเมือง ตอนนี้ยังมีหมู่บ้านมังกรสวรรค์ที่ยกไชน่าทาวน์สไตล์จีนๆ รับเทศกาลตรุษจีนที่ใกล้จะมาถึง ถนนหนทางก็สะอาดและกว้าง จะมีชื่อบรรหาร-แจ่มใสติดอยู่ทั่วไป สมแล้วที่ได้ชื่อว่าเป็น บรรหารบุรี เพราะงบประมาณที่ไหลเข้ามาเมืองเล็กแห่งนี้มากจนพัฒนาเมืองเล็กให้ใหญ่อลังการ สถานที่เที่ยวไม่มาก แต่ใส่ใจในรายละเอียด ผูกเรื่องราวร้อยเรียงให้นักท่องเที่ยวแบบไร้การวางแผนไปได้อย่างดี “ตลาดสามชุก100ปี” ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ติดลมบนนั้นไม่ยึดติดว่าจะเป็นเสาร์อาทิตย์ก็มีการขายของตลอด

จะว่าไปแล้วลำปางเองก็มีแหล่งท่องเที่ยวมาก ตลาดเก่าแก่ดั้งเดิมอย่างตลาดมืดก็มีแต่เพราะอะไรถึงไม่ได้รับการพัฒนาดูแลอย่างเป็นรูปธรรม ใช้ทรัพยากรที่ลำปางมีให้เต็มศักยภาพ พิพิธภัณฑ์ที่ยังคาราคาซังอย่างมิวเซียมลำปางที่ยังดูเหมือนไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน หอปูมละคอนที่น่าสนใจแต่ไร้การประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวรู้จัก

เที่ยวเมืองขุนแผน แล้วย้อนมาบ้านเรา ของดีมีอยู่ แต่อยู่ไหนไม่รู้


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 960  10 - 16 มกราคม 2557) 

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์