วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ธ.ก.ส.ยืดหนี้ ออมสินผันผวน แม่ค้าหอบเงินแสนช่วยชาวนา



ธ.ก.ส.ลำปางยันจ่ายเงินจำนำข้าวตามที่รัฐเป็นผู้จัดหามาให้ โดยใช้เงินจากการระบายข้าวเท่านั้น พร้อมเพิ่มมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรยืดชำระหนี้ไปอีก 6 เดือน  ด้านธนาคารออมสินหลังปล่อยกู้มีคนลำปางแห่ไปทั้งถอนและฝากเงิน แม่ค้าลำปางหอบเงินแสนเปิดบัญชีออมสินช่วยเหลือชาวนา

หลังจากที่เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่านมา ธนาคารออมสินปล่อยเงินกู้(อินเตอร์แบงก์)ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)วงเงิน 5,000 ล้านบาท เพื่อนำมาให้ ธ.ก.ส.ใช้ดำเนินโครงการรับจำนำข้าว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร แต่ปัญหายังไม่จบสิ้นเมื่อประชาชนได้แห่เข้าไปถอนเงินออกจากธนาคารออมสินทั่วประเทศรวมกว่า 70,000 ล้านบาท

สำหรับสถานการณ์ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวได้สังเกตการณ์การใช้บริการของธนาคารออมสิน สาขาลำปาง ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 18 ก.พ.57 พบว่า มีประชาชนจำนวนมากทยอยมาถอนเงินฝาก เพราะไม่มั่นใจในสภาพคล่องของธนาคาร กรณีการปล่อยเงินกู้อินเตอร์แบงก์ให้กับ ธ.ก.ส. เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐไม่สามารถหาเงินมาชำระหนี้เกษตรกรได้

นายนคร(ไม่ขอเปิดเผยนามสกุล) อายุ 56 ปี ลูกค้าธนาคารออมสินสาขาลำปาง กล่าวว่า หลังจากที่ทราบข่าวว่ารัฐบาลจะนำเงินจากธนาคารออมสินไปให้ ธ.ก.ส. เพื่อช่วยชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว วันนี้ตนจึงมาถอนเงินจากธนาคารไป 4 หมื่นบาท โดยเหลือเงินในบัญชีไว้เพียง 300 บาทเท่านั้น เพราะกลัวว่าเงินของตนเองจะสูญหาย และไม่มั่นใจในรัฐบาลว่าจะแก้ปัญหานี้ได้

ด้านนายณัฐกิตติ์ ภูริพัฒน์ธีรกุล ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารออมสิน รักษาการผู้จัดการสาขาลำปาง กล่าวว่า วันนี้มีลูกค้ามาใช้บริการมากเป็นพิเศษ มีทั้งมาฝากเงิน ซื้อสลากออมสิน แต่ส่วนใหญ่จะมาถอนเงินและขายสลากออมสินคืนธนาคาร ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นจำนวนเงินเท่าไร ทางธนาคารทำได้เพียงเตือนไม่ให้ลูกค้าของธนาคารตื่นตระหนกกับข่าวที่เกิดขึ้น เพราะปกติธนาคารออมสินก็ปล่อยกู้ให้กับธนาคารอื่นๆอยู่แล้ว

ขณะเดียวกันก็ได้มีแม่ค้าขายขนมที่โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง ชื่อนางนิตยา ช่างสกล อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 20 ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง นำเงินจำนวน 1แสนบาทมาเปิดบัญชี เพื่อให้ทางธนาคารนำไปช่วยเหลือชาวนาที่ประสบปัญหา ในโครงการรับจำนำข้าว โดยนางนิตยา กล่าวว่า ได้นำเงินจำนวน 1แสน ซึ่งเป็นทั้งเงินเก็บของตัวเอง และรวบรวมเงินจากลูกหลาน มาทำการเปิดบัญชีใหม่กับธนาคาร เพราะเห็นใจชาวนาที่ยังไม่ได้เงิน พร้อมยกมือไหว้ฝากไปถึงทุกส่วนที่เกี่ยวข้องให้ช่วยกันแก้ปัญหานี้ร่วมกันโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ หลังจากธนาคารออมสินประสบปัญหาประชาชนแห่ถอนเงินวันเดียวกว่า 30,000 ล้านบาท รวม 2 วัน กว่า 70,000 หมื่นล้าน ทำให้ธนาคารออมสินต้องยุติการปล่อยเงินกู้ให้กับ ธ.ก.ส.  และผู้จัดการธนาคารออมสิน ได้ยื่นใบลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ  ด้านสมาคมชาวนาได้ยื่นข้อเรียกร้องขอให้มีการระดมเงินเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุน ธ.ก.ส.ในการปล่อยเงินกู้เพื่อจ่ายให้ชาวนา โดยให้ประชาชนทั่วไปมาเปิดบัญชีหรือโยกเงินจากธนาคารอื่นมาฝากที่ ธ.ก.ส.  และเปิดบัญชีเพื่อตั้งเป็นกองทุนให้ความช่วยเหลือชาวนา โดยให้ประชาชนทั่วไปโอนเงินเข้ามาเพื่อให้ความช่วยเหลือชาวนาโดยเฉพาะ

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.57  ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาลำปาง ถนนฉัตรไชย ต.สวนดอก อ.เมืองลำปาง เพื่อสังเกตการณ์การใช้บริการของธนาคาร ซึ่งพบว่าค่อนข้างเงียบเหงา มีประชาชนและเกษตรกรมาใช้บริการอย่างบางตา มีการฝากเงิน-ถอนเงินตามปกติ ไม่มีความวุ่นวายแต่ประการใด
          
นายประพันธ์ บุญเดช ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวการกู้เงินในตลาดเงินเพื่อนำมาให้ธ.ก.ส.ใช้ดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2556/2557 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ในขณะนี้นั้น  ธ.ก.ส.ลำปางขอชี้แจงว่า  เงินที่จ่ายจำนำข้าวยังเป็นไปตามเงื่อนไขเดิมคือ เป็นเงินจากงบประมาณ เงินที่กระทรวงการคลังเป็นผู้จัดหามาให้โดยการค้ำประกัน และเป็นเงินจากการระบายข้าวที่กระทรวงพาณิชย์ส่งมาชำระคืนเท่านั้น โดยไม่ใช้เงินฝากของลูกค้าธ.ก.ส. แต่อย่างใด

สำหรับ จ.ลำปาง มีเกษตรกรที่เข้าโครงการรับจำนำข้าว จำนวน 13,490 ราย วงเงินทั้งหมด 700 กว่าล้านบาท ซึ่งทาง ธ.ก.ส.ได้ดำเนินการจ่ายเงินเข้าบัญชีไปแล้ว 60 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 7,518 ราย เป็นเงิน 433 ล้านบาท  และยังเหลือจำนวนเงินที่ยังไม่ได้จ่ายอยู่อีก 308 ล้านบาท เกษตรกรประมาณ 5,900 กว่าราย เนื่องจาก ธ.ก.ส.ได้รับงบประมาณมาจำกัด ซึ่งจะได้รับเงินมาจาก ธ.ก.ส.ฝ่ายภาคที่กระจายให้กับ 8 จังหวัดภาคเหนือตามสัดส่วนของเกษตรกรที่มาขึ้นทะเบียน  ในส่วนของเกษตรกรที่ยังค้างอยู่ต้องใจเย็น และทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้อดใจรออีกนิด เพื่อรองบประมาณจากรัฐบาลที่จะนำมาจ่ายให้กับเกษตรกร  อย่างไรก็ตามระหว่างที่รอเงินจากรัฐบาล ธ.ก.ส.ลำปางได้ออกมาตรการยืดเวลาชำระหนี้ให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโครงการเป็นระยะเวลา 6 เดือน พร้อมทั้งได้ออกสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเกษตรฤดูกาลผลิตรอบใหม่ ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกที่สุด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มที่ จะเห็นได้ว่าที่ จ.ลำปาง ชาวนาจะไม่มีปัญหาความเดือดร้อนเกี่ยวกับผลกระทบของโครงการ เพราะได้มีการพูดคุยกันทั้งในส่วนราชการ สภาเกษตรกรฯ เข้าใจกันด้วยเหตุด้วยผลจึงไม่มีเหตุการณ์รุนแรงดังเช่นจังหวัดอื่นๆ

ส่วนที่มีข่าวว่าทางสมาคมชาวนาและเกษตรกรได้มีการเชิญชวนให้ชาวนาและพี่น้องประชาชนโยกบัญชีเงินฝากจากสถาบันการเงินอื่นมาฝากที่ธ.ก.ส.ทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อให้ธ.ก.ส.มีเงินทุนหมุนเวียนไปใช้ช่วยเหลือชาวนานั้น  นายประพันธ์  กล่าวว่า เป็นโครงการของกระทรวงพาณิชย์ที่จะดำเนินการ ซึ่งทางธ.ก.ส.ส่วนกลาง และธ.ก.ส.ลำปางก็จะนำเงินส่วนนี้ไปเป็นเงินกองทุนการจัดตั้งกองทุนชาวนาไทย ขยายผลในระยะยาวเพื่อให้เป็นธนาคารช่วยเหลือชาวนา ไม่นำไปเกี่ยวกับเงินในโครงการรับจำนำข้าว โดยธนาคารได้มีการแยกบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ออกจากบัญชีธุรกรรมทุกประเภท


ด้านสภาเกษตรกรแห่งชาติ นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสภาเกษตรกร ได้ดำเนินการใน 2 เรื่อง คือ ได้มอบหมายให้ทางสำนักงานสภาเกษตรกรฯ ได้จัดเตรียมข้อมูลทั้งหมด พร้อมประสานกับสภาทนายความจังหวัดลำปาง และลงพื้นที่แนะนำชาวนาอย่างต่อเนื่อง  หากชาวนารายใดที่มีความประสงค์จะนำรายชื่อส่งสภาทนายความยื่นฟ้องเพื่อรักษาสิทธิ ให้เตรียมเอกสารใบประทวนและประสานกับสภาเกษตรกรอำเภอได้ทันที  โดยมีผู้ยื่นเอกสารมาแล้วจำนวน 47 ราย จาก อ.แจ้ห่ม และ อ.เถิน  ขณะเดียวกันตนเองก็จะช่วยผลักดันในการพูดคุยกับรัฐบาลว่าจะมีการโอนเงินเข้ามาในส่วนของ จ.ลำปางเมื่อไร อยู่ระหว่างการประสานงาน คาดว่าประมาณ 2 วันจะได้พูดคุยกับทางรัฐบาลและทราบผลเร็วๆนี้


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 966  ประจำวันที่ 21-27 กุมภาพันธ์ 2557)   
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์