วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

5 คนดังสมัคร ส.ว. กำนัน - นักธุรกิจร่วม



คนดังแห่สมัคร ส.ว.ลำปาง นักการเมืองท้องถิ่นให้กำลังใจ บุญชู ตรีทอง ได้เบอร์ 4  ทนายวราวุฒิมือเฮงจับได้เบอร์ 1  โกคำคว้าเบอร์ 3  มีอดีตกำนันและนักธุรกิจร่วมสมัครด้วย ขณะที่ ดร.เอ ประกาศถอนตัวให้เกียรติผู้อาวุโส

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.57 ที่ห้องประชุม สำนักงาน กกต.จังหวัดลำปาง ได้เปิดรับสมัครสมาชิกวุฒิสภาเป็นวันแรก โดยมีนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ นายฤทธิพงษ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าฯ  และส่วนราชการหลายแห่งมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย  สำหรับในวันแรกมีผู้สมัครทยอยมารอรับสมัครก่อนเวลา 08.00 น.จำนวน 5 คนด้วยกัน ประกอบด้วย นายบุญชู ตรีทอง  นายวราวุฒิ หน่อคำ ด.ต.กิจชนะชัย ปะละ  นายธนชัย พงษ์โสภาวิจิตร และนายอำนวย เงินกระแชง

จากนั้นนายสุคนธ์ เรือนสอน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง ได้อธิบายขั้นตอนการรับสมัครให้ทราบอย่างละเอียด ก่อนจะให้ผู้สมัครตกลงกันว่าจะเรียงลำดับหมายเลขตามเวลาที่เดินทางมาถึงก่อน-หลังหรือจับสลากหมายเลข ซึ่งผู้สมัครตกลงกันว่าให้มีการจับสลากหมายเลข โดยให้ ผอ.กกต.จับรายชื่อผู้ที่จะขึ้นมาจับสลากหมายเลขเป็นคนแรกและคนต่อไปตามลำดับ ผลการจับสลากปรากฏว่า นายธนชัย พงษ์โสภาวิจิตร จับได้หมายเลข 4   นายวราวุฒิ หน่อคำ ได้หมายเลข 1  นายอำนวย เงินกระแชง ได้หมายเลข 2  ด.ต.กิจชนะชัย ปะละ  ได้หมายเลข 3  และนายบุญชู  ตรีทอง ได้หมายเลข 5 จากนั้นจึงให้ผู้สมัครยื่นเอกสารเพื่อทำการตรวจสอบ แต่ปรากฏว่า ด.ต.กิจชนะชัย ปะละ  เอกสารไม่ครบ จึงต้องเลื่อนลำดับหมายขึ้นให้นายธนชัย พงษ์โสภาวิจิตร ได้หมายเลข 3 และนายบุญชู ตรีทอง ได้หมายเลข 4   โดย ด.ต.กิจชนะชัย มายื่นสมัครอีกครั้งจึงได้หมายเลขไป 5 แทน

หลังรับสมัครได้มีการมอบดอกไม้ให้กำลังใจแก่ผู้สมัคร โดยนายวราวุฒิ หน่อคำ มีทนายผ่องศรี หน่อคำ มอบช่อดอกไม้เป็นกำลังใจให้กับหัวหน้าครอบครัว  ด้านนายธนชัย พงษ์โสภาวิจิตร ได้รับช่อดอกไม้เป็นกำลังใจจากนางนวลศรี พรหมไชยวงศ์ เพื่อร่วมงาน ขณะที่นายบุญชู ตรีทอง มีนักการเมืองท้องถิ่นมารอให้กำลังใจ เช่น นายพัฒนา มาละใจ  รองนายก อบจ.ลำปาง   นายจรัญ รูปสะอาด   นายสมบูรณ์ รูปสะอาด  นายคมสัน จิตรมั่น  ส.อบจ.ลำปาง  และกลุ่มนายก อบต. และเทศบาลประมาณ 20 คน

นายบุญชู ตรีทอง ผู้สมัครหมายเลข 4  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังจากการรับสมัครถึงกระแสข่าวที่ว่าตนจะวางมือจากการเมืองว่า การวางมือทางการเมืองคือการวางมือเรื่องการเป็น ส.ส.และรัฐมนตรี เห็นว่าในขณะนี้การเมืองของประเทศอยู่ในขั้นวิกฤต จึงอยากเข้ามาทำงานทางด้านนี้ ซึ่งการทำหน้าที่ ส.ว. มีภาระงานเรื่องการกลั่นกรองกฎหมาย แต่งตั้งและถอนถอนองค์กรอิสระ รวมไปถึงนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ส.ว.จะมีบทบาทเป็นอย่างมากที่จะคอยตรวจสอบ ประกอบกับสุขภาพของตนก็ยังแข็งแรงดีที่จะเข้ามาทำงานได้

นายวราวุฒิ หน่อคำ ผู้สมัครหมายเลข 1 กล่าวว่า  เนื่องจากตนเองเป็นนักกฎหมาย ทำกิจกรรมกับชาวบ้านมา 30 กว่าปี ในเมื่อ ส.ว.เกี่ยวข้องกับอาชีพของตัวเองโดยตรง ถ้ามีโอกาสจึงอยากจะเป็นผู้ร่วมร่างกฎหมายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กฎหมายที่ล้าหลัง กฎหมายที่สำคัญต่อชาวบ้าน  ซึ่ง ส.ว.เป็นฝ่ายกลั่นกรองที่จะทำเกี่ยวกับนิติบัญญัติ อยากนำประสบการณ์ที่ใช้กับชาวบ้านมาทำหน้าที่ตรงนี้

นายอำนวย เงินกระแชง ผู้สมัครหมายเลข 2 ให้เหตุผลเช่นเดียวกันว่า  อยากจะเข้าไปแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในการดูแลกฎหมาย เพราะทุกวันนี้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายเป็นอย่างมาก


ด้านนายชุณกิจ จันทรสุรินทร์ ที่มีกระแสข่าวว่าจะลงสมัครในครั้งนี้ด้วย แต่ไม่ได้เดินทางมาสมัครในวันแรกนั้น  แหล่งข่าวใกล้ชิดเปิดเผยว่า  นายชุณกิจได้ตัดสินใจถอนตัวจากการลงสมัครในครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่า หลังจากที่ปรึกษากับทางครอบครัวแล้ว เห็นชอบร่วมกันให้ถอนตัวไม่ลงสมัคร ส.ว.ลำปาง เพื่อให้เกียรติและเปิดทางให้นักการเมืองอาวุโส ตลอดจนผู้สมัครอื่นได้แข่งขันกัน ส่วนอนาคตการเมืองให้ถึงเวลานั้นจะแจ้งให้สาธารณชนได้ทราบต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 967  ประจำวันที่ 7 - 13 มีนาคม 2557)   
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์