วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

ใบแดง 'กิตติภูมิ' หาเสียงให้ทุนเรียน กกต.กลางส่งศาลชี้ขาด



มติ กกต.ใบแดง นายกฯเทศบาล ข้อหาหาเสียง ทุนส่งเสริมการเรียน สัญญาว่าจะให้ เตรียมส่งศาลชี้ขาด เทศบาลยันทำงานปกติ

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้จากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า เมื่อประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กกต.กลางได้มีมติให้ใบแดงแก่นายกเทศมนตรีนครลำปาง ซึ่งเป็นเรื่องร้องเรียนกรณีทุนการศึกษานักเรียนในเขตเทศบาล ตามนโยบายการหาเสียงที่บอกว่า เด็กนักเรียนต้องได้รับทุนส่งเสริมการเรียนจากงบประมาณเทศบาลนครลำปางทุกคนๆละ 1,000 บาทต่อปี  โดยก่อนหน้านั้นทาง กกต.จังหวัดลำปางได้มีความเห็นส่งไปที่ส่วนกลาง แต่คงไม่สามารถให้รายละเอียดได้ว่ามีความเห็นว่าอย่างไร ขณะนี้ยังไม่มีหนังสือจาก กกต.กลางแจ้งมาอย่างเป็นทางการ จากการติดตามทราบว่าหนังสือแจ้งยังอยู่ระหว่างดำเนินการรอลงนามจากผู้ใหญ่ คาดว่าอีก 1-2 วันจะส่งมาถึงสำนักงาน กกต.จังหวัดลำปาง  เมื่อได้รับหนังสือแล้ว ทาง กกต.จังหวัดจะต้องแจ้งให้ผู้ร้องและผู้ถูกร้องทราบ  ส่วนเรื่องการส่งฟ้องศาลนั้น กกต.กลางจะเป็นผู้ยื่นฟ้องศาลเอง กรณีที่ศาลประทับรับฟ้อง นายกเทศมนตรีจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่ใช่เป็นการพ้นจากตำแหน่งจนกว่าศาลจะมีคำสั่ง ถ้าศาลยกคำร้องนายกเทศมนตรีก็กลับมาทำหน้าที่ตามเดิม แต่ถ้าศาลมีคำสั่งยืนตาม กกต.ก็ต้องพ้นสภาพการเป็นนายกเทศมนตรีและจัดการเลือกตั้งใหม่ต่อไป ซึ่งขั้นตอนตรงนี้น่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 3 เดือน

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อนายกิตติภูมิ ผ่านทางโทรศัพท์ ซึ่งนายกิตติภูมิ กล่าวว่ายังไม่สะดวกที่จะให้รายละเอียดใดๆ เนื่องจากทำงานที่ต่างจังหวัดอยู่


ทั้งนี้ หลังจากที่มีข่าวดังกล่าวออกมา ได้มีกระแสข่าวอีกว่า นายกเทศมนตรีนครลำปางถูกพักงาน โดยให้รองนายกเทศมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทน ทางลานนาโพสต์ได้สอบถามไปยังทีมบริหารของเทศบาลนครลำปาง ยืนยันว่า นายกเทศมนตรีนครลำปาง ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่เช่นเดิม ไม่ได้มีการพักงานตามข่าวลือ โดยได้เดินทางพาคณะ อสม.ไปศึกษาดูงานที่ จ.สุพรรณบุรี  และเดินทางกลับมาในวันที่ 7 มี.ค. สำหรับข่าวใบแดงดังกล่าว ทางฝ่ายบริหารกล่าวยืนยันว่าไม่ได้กระทบกระเทือนกับการทำงานแต่อย่างใด หลังที่ถูกร้องเรียนใน 3 ประเด็นหลัก คือ 1.นโยบายการหาเสียงที่เกินจริง  2.บางนโยบายมีลักษณะและสัญญาว่าจะให้ เช่น รถรับส่ง-ศพ รถนักเรียนฟรี ตรวจสุขภาพฟรี  และ 3.ผิดระเบียบเล็กน้อย เช่น ป้ายเกินขนาด  จำนวนป้ายมากกว่าจำนวนที่แจ้ง แต่เท่าที่ทราบได้มีหนังสือแจ้งมาจาก กกต.ว่ายกคำร้องทั้งหมด  ในเรื่องใบแดงจึงต้องรอหนังสือจาก กกต.กลางมาให้ชัดเจนอีกครั้ง 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 967  ประจำวันที่ 7 - 13 มีนาคม 2557)   
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์