วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

คู่ชิง ส.ส. รอระฆัง แก๊ง!พร้อมชก กกต.นัดหาทางออก - ดาชัยย้ายเขต 2



ผู้สมัคร ส.ส.ต่างรอผล กกต.ประกาศเลือกตั้งใหม่ เรียกประชุมหัวหน้าพรรคหาทางออก 22 เม.ย.   ด้านกิตติกรไม่หวั่น ป.ป.ช.ชี้มูล 308 ส.ส.และ ส.ว. ลั่นอาจเกิดความเข้าใจผิด  ขณะที่ดาชัยประกาศพร้อมสู้ทุกเมื่อ วางแผนลง ส.ส.เขต 2 ด้วยตัวเอง ส่วนบอลเดินสายร่วมงานบุญชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง เชื่ออีกนานกว่าจะมีเลือกตั้ง

จากที่ลานนาโพสต์ได้ติดตามความเคลื่อนไหวการเมืองในพื้นที่ จ.ลำปาง เมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะ พบว่าผู้สมัคร ส.ส.ของ จ.ลำปาง ยังคงเก็บตัวเงียบ จะมีก็เพียงแต่นายดาชัย อุชุโกศลการ หัวหน้าพรรคพลังประเทศไทย ที่มีการรายงานความเคลื่อนไหวผ่านทางโซเชียลมีเดียร์อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 เม.ย.57 ลานนาโพสต์ จึงได้สอบถามความคืบหน้าไปยังผู้สมัครอีกครั้ง  

นายกิตติกร โล่ห์สุนทร  ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังทำอะไรไม่ได้ เพราะต้องรอทาง กกต.เพียงอย่างเดียว ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยก็มีประชุมหารือกัน และได้พยายามชวนพรรคการเมืองอื่นๆอีก 60 พรรค เพื่อที่จะเร่งรัด สอบถาม ไปยัง กกต.ว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไร  ซึ่งในตอนนี้ถ้าจะให้มีการเจรจาระหว่างรัฐบาลและกปปส.ก็คงไม่ผล เพราะตอนนี้ทาง กปปส.ก็จะตั้งตัวเป็นรัฐาธิปัตย์แล้ว ทางพรรคเพื่อไทยก็ได้ทำตามกฎกติกา แต่ก็ยังสับสนเพราะไม่มีความชัดเจนใดๆจาก กกต. ซึ่งคงต้องนัดมาพูดคุยกันระหว่างพรรคการเมืองทั้งหมดร่วมกับ กกต.ด้วย เป็นการกดดัน กกต.ไปในตัว เพราะอยากให้ กกต.มีความชัดเจน ทางพรรคการเมืองจะได้เตรียมตัว แต่ดูเหมือน กกต.จะไม่ค่อยให้ความสนใจมากนัก

เมื่อสอบถามว่า คาดว่าจะมีผู้สมัครคนอื่นมาลงในเขต 1 หรือไม่  นายกิตติกร กล่าวว่า  คงจะมีผู้สมัครคนเดิมที่ลง  กรณีที่มีกระแสข่าวว่าคุณบุญชู ผมคิดว่าท่านไม่น่ามาลงสนามเลือกตั้ง ส.ส.แน่ เพราะความจริงท่านได้วางมือทางการเมืองไปแล้ว แต่ที่ไปลงสมัคร ส.ว.นั้นคงคิดว่า ส.ว.ไม่ได้ข้องเกี่ยวกับการเมืองโดยตรง ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนที่เป็นกลางที่ลงสมัครเลือกตั้ง

พร้อมกันนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงความคืบหน้า กรณีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ส.ส.และ ส.ว. 308 คน  นายกิตติกร กล่าวว่า กรณี ป.ป.ช.ชี้มูลกลุ่ม ส.ส.และ ส.ว. 308 คน  ก็ได้มีการเรียกไปชี้แจง เข้าใจว่าเรื่องที่ ป.ป.ช.นำมาเป็นประเด็น คือ มีร่าง พ.ร.บ. 2 ร่าง ที่ส่งเข้าวาระในสภา  แต่ความจริงที่ประชุมพรรคได้พูดคุยกันว่ามี 2 ร่างจริง คือ ร่างแรก และร่างที่มีการแก้ไข  โดยร่างแก้ไขได้มีการแก้ก่อนการบรรจุลงในวาระ แต่ ป.ป.ช.อาจจะเข้าใจผิดว่าส่งร่าง พ.ร.บ.แรกที่ยังไม่ได้แก้ไขเข้าบรรจุไปในวาระแล้ว แต่นำอีกร่างที่แก้ไขแล้วมาพิจารณา เพราะอาจจะมี ส.ส.บางคนที่ไม่ใส่ใจ ไม่ทราบเรื่อง และไปให้การไม่ตรงกัน ทาง ป.ป.ช.จึงนำตัวนี้มาเป็นประเด็นว่าผิดระเบียบในการประชุมรัฐสภา แต่เรื่องนี้ไม่มีอะไรน่าหนักใจเพราะเราได้ชี้แจงไปตามความเป็นจริง

ด้านนายดาชัย อุชุโกศลการ หัวหน้าพรรคพลังประเทศไทย กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของพรรคว่า วันที่ 22 เม.ย.57 นี้ ทาง กกต.ได้เชิญหัวหน้าพรรคการเมืองทั้งหมดไปร่วมประชุมเพื่อหาทางออกในการแก้ปัญหาร่วมกันว่าจะให้การเลือกตั้งสำเร็จลุล่วงไปอย่างไรบ้าง  ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ เพราะศาลมีคำวินิจฉัยให้เลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.57 ที่ผ่านมาโมฆะไปแล้ว เพียงแต่ต้องรอให้มีการประชุมให้เรียบร้อย เพื่อออกพระราชกฤษฎีกาใหม่ประกาศให้มีการเลือกตั้ง

นายดาชัย กล่าวอีกว่า ในครั้งนี้ถ้าประกาศเลือกตั้งใหม่แล้ว แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ลงสมัครอีก ก็คงไม่มีการเลือกตั้ง 100% หากจะมีการลงสมัครคงต้องมีข้อตกลงที่ชัดเจนกับทางรัฐบาลและกกต. เพราะถ้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ลง ม็อบ กปปส.ก็จะยังอยู่เหมือนเดิม เมื่อผู้สมัครจากพรรคอื่นๆไปสมัครก็จะโดนขัดขวาง โดนปิดหน่วยเลือกตั้ง ก็จะเข้าไปสู่แบบเดิมทำให้การเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จภายในวันเดียว ก็จะกลายเป็นเลือกตั้งโมฆะอีก ถ้ามองแนวทางแล้วออกมาเป็นเช่นนี้ก็คงไม่มีพรรคไหนไปสมัครรับเลือกตั้งแน่นอน กกต.จึงได้เรียกพรรคการเมืองประชุมหาทางออกว่าจะทำอย่างไร ซึ่งหลังวันที่ 22 เม.ย.นี้คงได้ทราบรายละเอียดชัดเจนมากขึ้น

“ส่วนตัวผมก็ลงพื้นที่ทุกวัน ไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไรก็เตรียมตัวอยู่แล้ว ผมจะลงเขต 2 แน่นอน ซึ่งเป็นเขต อ.งาว แจ้ห่ม วังเหนือ เมืองปาน  ส่วนเขตอื่นๆยังไม่ทราบว่าจะเป็นตัวผู้สมัครคนเดิมหรือไม่ ต้องรอดูสถานการณ์การเมืองก่อน และยังคงรอดูผลที่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสิทธิ์ 308 ส.ส. และ ส.ว.หรือไม่ ถ้าตัดสิทธิ์อดีต ส.ส.ของลำปางทั้งหมดก็จะโดนไปด้วยทั้ง 5 คน ก็อาจจะมีการวางตัวผู้ที่จะลงสมัครใหม่ว่าให้ใครลงเขตไหน” นายดาชัย กล่าว

 นายบอล ถาคำฟู ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า  ทางพรรคยังไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย ยังไม่ได้มีการประชุมพรรคใดๆ ส่วนตัวก็ได้ลงพื้นที่พบชาวบ้าน ร่วมงานบุญ ช่วยเหลือคนยากจน ด้อยโอกาสต่างๆ  เท่าที่ทราบกันก็มีกระแสมาทางเขต 2 ว่าทางคุณดาชัยจะเปลี่ยนมาลงสมัคร ส.ส.เขตด้วยตนเอง ชนกับแชมป์เก่า ซึ่งทางคุณวาสิตก็อาจจะส่งลูกชายมาลงแทน ส่วนทางเขต 1 ก็คงจะมีตัวคนลงสมัครเหมือนเดิม คือ ผม และนายกิตติกร  ในส่วนของคุณบุญชู ความเห็นส่วนตัวของผมคิดว่าท่านคงไม่มาลงสมัครสนาม ส.ส.แน่ เพราะตอนนี้ท่านก็ไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใด หากลงในนามของพรรคประชาธิปัตย์ก็ถือว่ายากที่จะชนะ คงจะต้องเหนื่อยกว่านี้อีกหลายเท่า  รอบนี้คงต้องรออีกนานกว่าจะมีการเลือกตั้ง เพราะเลือกตอนนี้ก็ไม่สำเร็จและเป็นโมฆะไปอีก เมื่อไม่มีความชัดเจนก็คงยังไม่มีการเลือกตั้งในเร็วๆนี้แน่
            

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 973 ประจำวันที่ 11 - 17 เมษายน 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์