วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ฝนตก2วัน น้ำหลากสบเติ๋น ซัดถนนหมู่บ้านขาด


เกิดน้ำป่าหลากซัดถนนขาด หลังฝนตกนานติดต่อกันสองวันบนเขา เขตบ้านสบเติ๋น อ.แม่เมาะ หน่วยงานเร่งสำรวจและให้การช่วยเหลือ

นางอำพร วงศ์อ้าย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้าน สบเติ๋น หมู่ 2 ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า เมื่อกลางดึกวันที่ 12 ก.ค.58 ที่ผ่านมา ในเกิดน้ำป่าไหลหลากขึ้นในพื้นที่ ทำให้ถนนที่วางท่อลอดข้ามลำน้ำแม่จาง ที่จะไปยังสถานปฏิบัติธรรม สถาบันธรรมมาภิวัฒน์ ถูกน้ำกัดเซาะจนพังเสียหาย ไม่สามารถสัญจรข้ามไปมาได้ สร้างความเดือนร้อนแก่ผู้ที่สัญจรเส้นทางดังกล่าว ที่มีทั้งชาวบ้านที่ใช้ในการขนส่งพืชผลทางการเกษตร และผู้ที่จะมาเข้าค่ายปฏิบัติธรรม ต้องใช้ทางเลี่ยงที่อ้อมไปไกลกว่า 2.5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นถนนลูกรัง หากเข้าสู่หน้าฝนก็จะสัญจรลำบากเช่นกัน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
           
ส่วนเส้นทางที่พังทลายลงนี้ ทางพระอาจารย์สาธิต ธีรปญฺโญ ที่ประจำสถานปฏิบัติธรรม ชาวบ้าน และศรัทธา ร่วมใจกันบริจาคทรัพย์ในการซื้อท่อมาวางและถมด้วยดินลูกรัง ซึ่งได้ก่อสร้างเสร็จเมื่อประมาณ 1 ปี เพื่อใช้สัญจรที่สะดวกและรวดเร็ว  แต่เมื่อ วันที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนังในภูเขาเหนือหมู่บ้านติดต่อกัน ทำให้เมื่อวานนี้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงจากเขาเข้าสู่ลำห้วยสบเติ๋น และมาบรรจบกับลำน้ำแม่จางเหนือหมู่บ้าน ก่อนจะไหลหลากกัดเซาะจนถนนพังลายลง ทำให้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ซึ่งหลังเกิดเหตุได้แจ้งไปยัง ที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ อบต.สบป้าด กฟผ.แม่เมาะ ทหารในพื้นที่ และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือแล้ว
           
สำหรับเหตุการณ์น้ำหลากนี้ เกิดขึ้นรวดเร็วและฉับพลัน ซึ่งน้ำที่ไหลหลากลงมาสีแดงขุ่นน่ากลัวมาก แต่โชคยังดีที่ไม่ทะลักเข้าไปในหมู่บ้าน จากนั้นในช่วงสายวันเดียวกันสภาพน้ำกลับมาใสตามปกติ เนื่องจากมีน้ำสองสายมาบรรจบกันในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งจะได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1037 วันที่ 17 - 23  กรกฏาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์