วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สวยสั่งตาย !

จำนวนผู้เข้าชม website counter
           
ม้จะมีข่าวคราวความตายเนื่องเพราะความอยากสวย ปรากฏขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่แรงขับของความอยากสวย “ทางลัด” ของสาวๆ ก็มีอิทธิพลมากกว่า การสวยด้วยการคุมอาหาร ฟิตเนส ที่ต้องใช้เวลา ใช้พลังกาย พลังใจมหาศาล
           
ความสวยกินไม่ได้ แต่ความสวยก็เป็นสิ่งที่จับต้อง สัมผัสได้ และในบางครั้งก็สามารถเป็นใบเบิกทางไปสู่ความสำเร็จบางสิ่งได้ จึงดูเหมือนคุ้มค่าที่จะเสี่ยง หากความตายไม่มากวักมืออยู่ข้างหน้า ความสวยก็จะบงการให้ไปหาซื้อยาลดความอ้วนที่กินแล้วเห็นผลรวดเร็ว
           
ไม่กี่วันที่ผ่านมา มีข่าวนักเรียน ม.5 โรงเรียนแห่งหนึ่งของจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเพื่อนของเด็กนักเรียนคนนี้บอกว่าระหว่างยืนรอซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งก็มีอาการเป็นลม หายใจไม่ออก และนำส่งโรงพยาบาล แต่สุดท้ายแพทย์ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตได้  ซึ่งจากการสอบปากคำเพื่อนๆคาดว่า เด็กนักเรียนที่เสียชีวิตกิน ยาลดความอ้วน” โดยสั่งซื้อทางอินเตอร์เนต
           
22 เม.ย. 59 สาวพริตตี้วัย 21 ตาย คาดจากการกินยาลดความอ้วน
           
23 พ.ย. 58 นักเรียนชั้น ม.4 หวิดโดดตึกตาย เครียดกินยาลดอ้วนแล้วไม่ผอม
           
4 พ.ย. 57 สาว ป.โท ดับคาห้อง คาดกินยาลดอ้วนเกินขนาด
           
ศพแล้ว ศพเล่า ที่เป็นข่าวยานรกลดความอ้วนลดน้ำหนัก ที่คร่าชีวิตคนที่อยากสวยหุ่นดี ด้วยการกินยา” ไม่ได้ประกาศตัวว่าเป็นยาลดน้ำหนัก แต่มักจะมาในชื่อ อาหารเสริม” “ยาสมุนไพร” ที่คุยโม้โอ้อวดว่า ระเบิดพุง” ได้  ขาใหญ่โต๊ะสนุ๊กลดได้ใน 7 วัน ยังมีให้เห็นอย่างโจ่งครึ่มทั้งทางหน้าปัดวิทยุ และโลกอินเตอร์เนตทั้งหลาย
           
เมื่อปี 2553 สมัยที่ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในยุคนั้นได้ประสานกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อปิดเว็บไซต์ขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงแล้ว และได้สั่งการให้ติดตามดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดที่เปิดเว็บไซต์
           
แต่ผ่านมาหลายปี นโยบายไฟไหม้ฟางก็หดหายไปตามระเบียบประเทศไทย จนตอนนี้ยาลดความอ้วนที่วางขายหน้าร้าน ก็เปิดเว็บไซด์ เปิดเพจขายยากันมากมาย ใครจะสั่งก็ส่งข้อความออเดอร์ของ คนขายก็ส่งไปรษณีย์มาให้บุรุษไปรษณีย์เป็นคนส่งยามรณะมาให้เหยื่อถึงหน้าบ้าน
           
เฟสบุ๊ค กลุ่มขายของที่ใช้ชื่อลำปาง...ในแต่ละกลุ่มมีการโพสต์ขายยาลดน้ำหนัก ยาเพิ่มขนาดจู๋ชาย ลงภาพกันอย่างโจงครึ่ม แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น อย. หรือสสจ. ก็ยังไม่ขยับปรับกลยุทธ กลวิธี เป็นเต่าล้านปีอยู่ อีกหน่อยอาจจะเกิดข่าวคนลำปางกินยาลดความอ้วนตาย ก็เป็นได้
           
ในวันที่อาหารเสริมอวดอ้างสรรพคุณครอบจักรวาลหาได้ง่ายยิ่งกว่าสัญญาณ 4G หน่วยงานที่มักจะถูกทวงถามหาความรับผิดชอบมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นองค์การอาหารและยา ที่เราเรียกกันสั้นๆว่า ซึ่งอาจจะเสือกระดาษที่ไม่สามารถรับรองคุณภาพชีวิตใดๆ ให้กับผู้บริโภคได้ เพราะยานรกหลายตัวก็อ้างว่าได้รับ อย. แล้ว
           
ผอมเพรียวไว 10 เท่า ผอมขาวใสไวกว่าเดิม 20 เท่า กล่องเดียวเห็นผล 100 % สูตรระเบิดพุง  ระเบิดไขมันลดหน้าท้อง ต้นแขน ต้นขา ขับไขมันพร้อมการขับถ่าย แขนเล็ก ขาเรียว พุงสลายลดจริง !! 10 โล ใน เดือน เพียงวันละ แคปซูล เท่านั้นสูตรใหม่ ลดได้จริง 10 กิโล!!”  
           
ทำไมต้องกินยาลดความอ้วน ทำไมต้องกินกลูต้าให้ขาว ทำไมต้องกินยาเพื่อเสริมจู๋ให้ใหญ่ยาว คำถามพวกนี้
           
ตั้งแต่เช้าจรดเย็น เราถูกกรอกหูด้วยคำว่า สวย ผอม ขาว” ทั้งจากคนรอบข้าง ป้ายโฆษณาริมทางเดิน โทรทัศน์ วิทยุในรถ หน้าจอมือถือ เรียกว่าเป็นสุดยอดของกระบวนการล้างสมองจนหลายๆ คนอยู่ไม่เป็นสุข ต้องขวนขวายหาผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ทั้งกิน ทั้งฉีด มาสร้างคุณค่าให้กับชีวิตที่ถูกผูกติดไว้กับรูปกายภายนอก
           
อยากผอม อยากสวย อยากขาว ไม่ผิด แต่จะผิดก็ตรงที่หลงเชื่อคำโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงนี่แหละ หลายๆ คนมักจะเชื่อเวลาที่พ่อค้าแม่ค้าพูดว่า สินค้าของเราได้รับการรับรองคุณภาพโดย อย.” บอกได้เลยว่าโกหกทั้งเพ เพราะ อย. ไม่มีอำนาจในการรับรองคุณภาพของผลิตภัณฑ์ การได้เลขทะเบียนจาก อย. ไม่ได้เป็นการการันตีคุณภาพของสินค้าใช้แล้วอาจจะได้ผลหรือไม่ได้ผลก็สุดแท้แต่บุญกรรม
           
บุญทำกรรมแต่ง หรือหน่วยงานไร้ความรับผิดชอบนั้นต้องแยกให้ออก เราเข้มงวดกวดขันเรื่องยาเสพติด แต่รู้หรือไม่ว่า ยานรกพวกยาลดความอ้วน ยาวิเศษกินแล้วขาว ยาเทวดารักษาทุกโรคนั้นกินแล้วตายก็มี กินแล้วหมดเงินก็มาก เพราะยาแต่ละตัวขายในราคาหลักพันกันก็เยอะ แถมกินแล้วมีผลต่อสุขภาพรัฐก็ต้องจัดหางบมาดูแลสุขภาพกันอีก
           
หากแม้แต่ในจังหวัดเล็กๆอย่างลำปาง หน่วยงานยังไม่เอาจริงเอาจัง ก็อย่าไปคาดหวัดอะไรกับระดับชาติเลย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1081 วันที่ 3 - 9 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์