วันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ศาลหลักเมือง ไม่ทันกำหนด ปรับกว่าล้าน

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง  เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการก่อสร้างศาลหลักเมืองว่า   ศาลหลักเมืองไม่ได้มีการหยุดดำเนินการใดๆ  ทุกวันนี้ก็ยังก่อสร้างอยู่  ซึ่งการก่อสร้างได้เลยสัญญามานานแล้ว สัญญาหมดเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.59 หลังจากหมดสัญญาก็ได้มีการสั่งปรับไปแล้ว วันละ 22,450 บาท  โดยผู้รับเหมาบอกว่าแม้จะไม่ได้เงินสักบาทก็ยินดีจะทำศาลหลักเมือง  จะขอดำเนินการต่อ  และยืนยันว่าไม่ทิ้งงาน แต่เกินอำนาจนายกฯและสภาเทศบาลที่จะอนุมัติได้ เพราะหมดสัญญาแล้วตามจริงต้องมีการยกเลิกสัญญา  แต่ผู้รับเหมายินดีที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จ ล่าสุดผู้รับเหมาจึงได้ขออำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าฯได้ให้เวลาดำเนินการต่อไปอีก 4 เดือน  โดยได้ทำตารางวางแผนงานเสนอให้ว่าจะทำอะไรบ้าง มีกำหนดระยะเวลาอย่างชัดเจน   แต่ทั้งนี้ เทศบาลต้องมีการปรับเงินตามสัญญาด้วย   และถ้าผู้รับเหมายังไม่เสร็จตามที่กำหนดภายในระยะเวลาที่ขออำนาจจากผู้ว่าฯ 4 เดือน  เทศบาลก็จะขอยกเลิกสัญญา เพื่อหาผู้รับเหมารายใหม่ต่อไป

นายกิตติภูมิ กล่าวว่า เหตุที่ล่าช้าเพราะเป็นงานสถาปัตยกรรม ในรายละเอียดของเนื้องานไม่สามารถใช้คนหลายคนมาทำในจุดเดียวกันได้ ต้องใช้ช่างคนเดียวกัน ให้เกิดความเหมือน เรียบร้อย และสวยงาม  ต้องให้เวลากับช่างที่ประณีตในงาน จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้งานล่าช้า เพราะงานค่อนข้างยาก

ในขณะนี้ ได้ดำเนินการก่อสร้างในส่วนของโครงสร้างภายนอกเรียบร้อยแล้ว ในภาพรวมถือว่าดำเนินงานไปแล้วกว่า 70 เปอร์เซ็นต์  โดยส่วนที่เหลือเป็นงานตกแต่งด้านบน ซึ่งเป็นงานตกแต่ง สถาปัตยกรรมแบบล้านนา เช่น งานปูนปั้นพญานาคย่อมุมหลังคา 3 ชั้น งานแกะสลักประตูและงานลงรักปิดทอง รวมถึงงานติดทองคำเปลว เสาหลักเมือง 3 หลัก

นายกเทศมนตรี กล่าวอีกว่า  หลังจากสร้างเสร็จก็จะต้องดำเนินการต่อในส่วนของภาคประชาชนที่ร่วมกันบริจาคทำสิ่งสวยงามประกอบศาลหลักเมือง ซึ่งมีเงินบริจาคที่ประชาชนมอบให้มาเกือบ 10 ล้านบาท  เพราะฉะนั้นยืนยันว่าไม่มีการยกเลิกโครงการใดๆทั้งสิ้น 

ศาลหลักเมืองเป็นของคนลำปางทั้งจังหวัด เพราะฉะนั้นคนลำปางควรเป็นเจ้าของศาลหลักเมืองหลังนี้ให้เกิดความภาคภูมิใจ การที่เทศบาลจะจัดสรรงบประมาณทำทั้งหมดก็ทำได้ แต่เห็นว่าศาลหลักเมืองเป็นส่วนหนึ่งของคนลำปาง  จึงขอรับเงินบริจาคจากประชาชนส่วนหนึ่งให้เกิดการมีส่วนร่วมในการก่อสร้างศาลหลักเมืองลำปางให้แล้วเสร็จ  นายกิตติภูมิ กล่าว  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1128 วันที่ 5 - 11 พฤษภาคม)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์