วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ยึดที่ทำเลสวย ถางเตรียมปลูกยางฯ

จำนวนผู้เข้าชม good hits

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.60  กำลังเจ้าหน้าที่ ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำปาง  มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรีตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สายที่ 1 ลำปาง(กก.4 บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.8 แม่ทรายคำ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านใหม่จำบอน เข้าตรวจสอบพื้นที่บุกรุกแผ้วถางป่า ข้างอ่างเก็บน้ำห้วยฮี หรืออ่างเก็บน้ำใหม่จำบอน ทางทิศตำวันตกของอ่าง เขตบ้านใหม่จำบอน หมู่ 9 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ในเบื้องต้นพบพื้นท่าถูกแผ้วป่า มีการปลูกต้นยางพารา ต้นไม้เศรษฐกิจอื่นๆ พร้อมกับมีร่องรอยการใช้รถไถขนาดใหญ่มาดันหญ้าต้นไม้ ออกไปกองไว้รอบๆพื้นที่แห่งนี้ กินเนื้อที่เกือบ 50 ไร่ ติดกับอ่างเก็บน้ำ

จากการเข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบเพียงเพิงพักที่กำลังก่อสร้างเท่านั้น ไม่พบตัวกลุ่มผู้กระทำผิด  คาดว่าไหวตัวหลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง เพราะเส้นทางเข้าออกค่อนข้างลำบาก กว่าจะเดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุได้ต้องใช้เวลานานหลายนาที ทำให้กลุ่มที่เข้ามาลักลอบแผ้วถางป่า ได้นำรถไถและกลุ่มบุคคลหลบหนีไปได้ทั้งหมด  จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้เดินสำรวจตรวจสอบและใช้ GPS ในการตรวจสอบพื้นที่พบว่า พื้นที่บุกรุกดังกล่าว อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ทรายคำ เจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงได้ทำการตรวจยึดพื้นที่ทั้งหมด พร้อมบันทึกตรวจยึดเพื่อนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งฝาย  ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ส่วนการเข้าตรวจยึดครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีกลุ่มทุนจากทางภาคใต้เข้ามากว้านซื้อที่จากชาวบ้าน ทั้งที่พื้นที่ดั่งกล่าวอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติ อีกทั้งยังติดกับอ่างเก็บน้ำซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน หวั่นจะได้รับผลกระทบจากการทำเกษตรต่างๆที่ไหลลงอ่างเก็บน้ำ และผืนป่าถูกแผ้วถางทำลาย จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและพบการกระทำผิดจริง ซึ่งจะได้สืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป  ขณะที่เจ้าหน้าที่เตือนกลุ่มทุนที่เข้ามากว้านซื้อที่ในราคาถูกและไม่มีเอกสารสิทธิ์ แล้วมาลงทุน ปลูกยางพารา ปาล์มน้ำมัน หรือปลูกพื้นไร่ต่างๆ หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและพบเจอจะถูกดำเนินคดีจนถึงที่สุด 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1127 วันที่ 5 - 11 พฤษภาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์