วันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2560

พระธาตุบ่อส้มผุดเจดีย์ลอยน้ำดึงคนเข้าวัดทำบุญ

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

หลังจากที่เกิดฝนตกในพื้นที่ทางตอนเหนือ เขต อ.แจ้ห่ม อ.วังเหนือ และ อ.เมืองปาน อย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำในลำห้วย ลำคลอง สาขาของแม่น้ำวังได้ไหลลงสู่เขื่อนกิ่วลม ส่งผลให้ปริมาณน้ำในท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้น  โดยการรายงานของโครงการกิ่วลม-กิ่วคอหมา พบว่า ล่าสุดมีปริมาณน้ำในเขื่อน 69 ล้าน ลบ.ม.จากความจุเขื่อน 112 ล้าน ลบ.ม   หรือ 65 เปอร์เซ็นต์   ระดับน้ำท้ายเขื่อนกิ่วลม เขต ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง มีปริมาณน้ำเห็นได้ชัดเจน  โดยที่ สำนักปฏิบัติธรรมโกษาไทรย้อย หรือวัดพระธาตุบ่อส้ม ที่ตั้งอยู่ท้ายอ่างเก็บน้ำของเขื่อนกิ่วลม เขตบ้านสาหมู่ 3 ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง  มองเห็นน้ำเริ่มล้อมรอบองค์พระพุทธรูปที่ประดิษฐานกลางน้ำ รวมทั้งวิหารเก่าได้อย่างชัดเจน หลังจากปีที่ผ่านมาเกิดความแห้งแล้งจนเห็นแต่พื้นดินแตกระแหง

ขณะเดียวกัน ก็พบว่าที่วัดดังกล่าวได้มีการก่อสร้างพระเจดีย์ลอยน้ำขึ้นมาอีก 1 องค์  ซึ่งพระเจดีย์องค์นี้ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างตกแต่งภายนอก โดยงานคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 70 แล้ว ส่วนภายในได้มีการตั้งประดิษฐานองค์พระพุทธรูป รวมทั้งพระบรมสารีริกธาตุไว้ เพื่อให้ชาวพุทธได้เข้ามากราบไหว้สักการะขอพรได้แล้ว  แม้การก่อสร้างองค์พระเจดีย์ยังไม่แล้วเสร็จก็ตาม 

พระครูสุทธิจิตโตภิกขุ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุบ่อส้ม กล่าวว่า จากการที่ได้เข้ามาจำพรรษาที่วัดแห่งนี้ พบว่ามีประวัติยาวนานเก่าแก่ จึงได้มีการพัฒนาและสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรม เพื่อให้ชาวพุทธได้เข้ามาวัดทำบุญปฏิบัติธรรมให้มากขึ้น และจุดนี้เองทุกปีเมื่อเข้าสู่ฤดูน้ำหลากก็จะเกิดน้ำท่วมกและเมื่อเข้าสู่ฤดูแล้งน้ำก็จะแห้ง จึงได้มีดำริในการก่อสร้างพระเจดีย์ลอยน้ำขึ้นมา โดยได้เริ่มลงมือก่อสร้างจากเงินทำบุญของพุทธศาสนิกชนทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด ได้ทยอยสมทบก่อสร้างมาอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลานานกว่า 3 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่แล้วเสร็จทั้งหมด  คาดว่าอีกไม่นานจะสร้างพระเจดีย์เสร็จ และเปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้ากราบไหว้เที่ยวชมอย่างเป็นทางการ  แต่ในช่วงนี้ประชาชนสามารถเดินทางเข้ามาได้ตลอด และร่วมสมทบทุนในการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก หรือทำบุญก่อสร้างพระเจดีย์ลอยน้ำที่วัดแห่งนี้ได้

สำหรับพระธาตุบ่อส้มที่อยู่กลางเขื่อนกิ่วลม เป็นวัดร้างอายุกว่า 100 ปี จนกระทั่งมีการสร้างเขื่อนกิ่วลมขึ้นมา วัดนี้จึงกลายเป็นวัดอยู่กลางน้ำ และเมื่อช่วงที่น้ำเต็มพื้นที่ประชาชนนักท่องเที่ยวต่างพากันมาทำบุญและสักการะ แต่หลังจากที่น้ำในเขื่อนลดลงจนฐานพระประธานโผล่ดิน ดังนั้นการสร้างพระเจดีย์ลอยน้ำถือว่าจะสร้างแรงจูงใจให้ชาวพุทธได้เข้าวัดมากขึ้น และถือว่าเป็นพระเจดีย์ลอยน้ำองค์แรกและ องค์เดียวของประเทศไทยในขณะนี้ก็ว่าได้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1146 วันที่ 15 - 21 กันยายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์