วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สองหนุ่มสุดซวย รับจ้างขนไม้เถื่อนถูกจับ

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

สองหนุ่มขนไม้สักท่อนเต็มกระบะ เจอหน้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติออกตรวจพื้นที่ สังเกตเห็นกระบะท้ายคลุมผ้าใบผิดปกติ ประสาน กำลังป่าไม้ และตำรวจป่าไม้เข้าสกัด กลางถนนได้ผู้ต้องหาสองคน พร้อมของกลางเต็มหลังรถเป็นไม้สักท่อนทั้งหมดส่งดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 23 ธ.ค.60 ที่เส้นทางระหว่างวัดถ้ำพระสบายไปบ้านกิ่ว เขตบ้านหนองถ้อยหมู่ 7 ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง กำลังเจ้าหน้าที่ จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่จางใต้ฝั่งซ้าย) เจ้าหน้าที่ตำรวจป่าไม้ กกก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ โดยการอำนวยการสั่งการของ นายพูนสถิต วงษ์สวัสดิ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ได้เข้าสกัดรถยนต์กระบะ ต้องสงสัยที่ ท้ายกระบะ นิสสันสีน้ำเงิน ไมติดแผ่นป้ายทะเบียน และมีผ้าใบสีดำคลุมปิดมิดชิด ซึ่งเป็นที่น่าสงสัย ว่าอาจมีสิ่งของผิดกฏหมายซุกซ่อนอยู่ และหน้ารถมีชายวัยรุ่นสองคนเป็นคนขับ 1 คนและคนนั่งข้างคนขับ 1 คน อยู่หน้ารถ ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าได้ให้สัญญาณ รถต้องสงสัยจอดรถข้างทางแล้วเชิญทั้งสองคนลงจากรถ และให้เปิดผ้าใบคลุมท้ายกระบะออก เมื่อเปิดดูพบว่าเป็นไม้สักท่อนที่ถูกตัดเป็นท่อนแล้วกว่า 50ท่อนเรียงซ้อนกันอัดแน่นอยู่ท้ายกระบะ

และจากการสอบถามเบื้องต้นชายทั้งสองอ้างว่าได้รับจ้างขนไม้สักเท่านั้นโยได้ไปตัดที่บริเวณ หัวไร่ปลายนา ที่มีโฉนดของชายคนหนึ่งในพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าว และกำลังจะขนย้ายไม้ดังกล่าวไปเก็บไว้ที่บ้านชายดังกล่าวที่อยู่ในหมู่บ้าน โดยไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าตัดหรือเคลื่อนย้ายไม้สัก เพราะคิดว่าระหว่างหมู่บ้านคงไม่เป็นไร แต่ก็มาถูกจับกุมก่อน 

ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าการตัดและเคลื่อนย้ายไม้สักต้องขออนุญาตไม่ว่าจะที่มีโฉนดหรือหรือมี หนังสือเอกสารของทางราชการ โดยหากไม่แจ้งแล้วตัดหรือเคลื่อนย้ายไม้สักมีความผิดทั้งหมด จึงได้ความคุมตัวชายวัยรุ่ยทั้งสองคนคือ นายวรุฒวงค์วานห้อย อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 142 หมู่ 9 บ้านฮ่อม ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ขับรถยนต์บรรทุกไม้ นายบุญยรักษ์ เครือวงค์คำ อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 183 หมู่ 9 บ้านฮ่อม ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง และรถยนต์กระบะของกลางและไม้สักทั้งหมดไป ตรวจนับที่ สถานีตำรวจภูธรแม่ทะและตรวจวัดของกลางเพื่อส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ทะดำเนินการตามกกหมาย พ.ร.บ.ป่าไม้ต่อไป โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิด พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 59 ฐาน ร่วมกันมีไม้สักอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

สำหรับการตรวจยึดและจับกุมผู้ต้องหาได้พร้อมของกลางครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติฯจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ออกตรวจสอบในพื้นที่และสังเกตเห็นความผิดปกติ จึงได้ประสานกำลังป่าไม้และตำรวจเข้าสกัดรถต้องสงสัยดังกล่าวและตรวจสอบพบการกระทำผิดจริงจึงตรวจยึดและส่งตัวผู้ต้องหาดำเนินคดีตามกฎหมายทันที


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1161 วันที่ 29 ธันวาคม 2560 - 11 มกราคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์