วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561

เสร็จแต่ไม่สุด สนามกีฬาไม่เต็มร้อย

จำนวนผู้เข้าชม .

ผอ.ศูนย์สร้างทางลำปาง เผยงานก่อสร้างสนามกีฬาคืบ 80 เปอร์เซ็นต์ งบ 50 ล้านก้อนแรกไม่สูญเปล่า เม.ย.นี้เสร็จแน่นอน ขณะที่การจัดซื้อจัดจ้างงบที่เหลือต้องชะงัก เหตุผู้ว่าฯ กกท.ยังไม่อนุมัติปรับแผนงาน หลังมีการปรับลดงบลง 8 ล้านบาท

 หลังจากที่ลานนาโพสต์ได้มีการนำเสนอความคืบหน้าก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดลำปางไปครั้งล่าสุด  เมื่อวันที่ 10  ส.ค.60  เปิดบันทึกข้อตกลง การกีฬาแห่งประเทศไทย และกรมทางหลวง กรณีการก่อสร้างสนามกีฬาลำปาง วงเงินค่าก่อสร้าง 115 ล้าน  ประกอบด้วย งานก่อสร้างสนามฟุตบอลลู่-ลานกรีฑาวัสดุยางสังเคราะห์   งานก่อสร้างอัฒจันทร์ประธานทิศตะวันตก งานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค และงานอื่นๆ  กำหนดเวลาแล้วเสร็จ 30 ก.ย.58 

ขณะนั้นนายประจักษ์ ปัญญาเลย ผู้อำนวยการศูนย์สร้างทางลำปาง ให้ข้อมูลว่าหลังจากเดือน พ.ย. 59 ถึงปัจจุบัน ตนได้เข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์สร้างทางลำปาง  ยังไม่มีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณเพิ่มเติมแต่อย่างใด  แต่ได้มีการดำเนินการก่อสร้างต่อไปในส่วนของงบประมาณที่ได้รับการเบิกจ่ายมาแล้ว 50 ล้านบาท ซึ่งดำเนินการก่อสร้างเสร็จไปแล้วประมาณ 46.7 เปอร์เซ็นต์  และในส่วนของงบประมาณที่รับโอนมาแล้วแต่ยังไม่ได้เบิกจ่ายอีก 20.01 ล้านบาท จะใช้วิธีการหาตัวผู้รับจ้าง ด้วยวิธีการประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-bidding) ตามระเบียบพัสดุต่อไปประมาณเดือน ก.ย. 60    และยังมีงบประมาณที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรอีก 37.494 ล้านบาท ที่ยังไม่ได้รับโอนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.61 ลานนาโพสต์ได้ติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว โดยได้เข้าตรวจสอบพื้นที่การก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดลำปาง บนพื้นที่ราชพัสดุ ด้านหลังองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ต.ศาลา อ.เกาะคา  ร่วมกับนายพลชัย สกุลแต้  รองผู้อำนวยการศูนย์สร้างทางลำปาง และมีตำแหน่งเป็นนายช่างควบคุมโครงการก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดลำปาง  พบว่าคนงานได้เร่งดำเนินการก่อสร้างตามปกติ และปริมาณงานก่อสร้างอัฒจันทร์เพิ่มขึ้นจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด แตกต่างจากการเข้าตรวจสอบในพื้นที่เมื่อช่วงเดือน ส.ค.60  ในขณะนั้นไม่มีเครื่องจักรในการก่อสร้างแต่อย่างใด  สำหรับพื้นที่จะใช้ก่อสร้างสนามกรีฑาและลู่วิ่งนั้น ยังคงเป็นพื้นที่เดิมและมีหญ้าขึ้นรกทึบ ไม่มีการเคลียร์พื้นที่เพื่อรอการก่อสร้างใดๆ

นายประจักษ์ ปัญญาเลย  ผู้อำนวยการศูนย์สร้างทางลำปาง  เปิดเผยว่า  ความคืบหน้าการก่อสร้างสนามกีฬาขณะนี้ ในส่วนของงานอัฒจันทร์สามารถดำเนินการได้แล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะแล้วเสร็จประมาณเดือน เม.ย.61 นี้ เป็นงบประมาณส่วนที่เบิกจ่ายมาแล้ว 50 ล้าน จากงบประมาณทั้งหมดตามบันทึกข้อตกลง 115 ล้านบาท  และมีการปรับลดลงเหลือ 107.9 ล้านบาท  เมื่อมีการปรับลดงบประมาณ ศูนย์สร้างทางลำปางจึงได้ทำเรื่องของปรับลดรูปแบบการก่อสร้าง ส่งไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณที่เหลือ โดยยื่นไปเมื่อปี 60 ที่ผ่านมา  ขณะนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากทางการกีฬาแห่งประเทศไทย งานในส่วนอื่นจึงยังไม่สามารถดำเนินการต่อได้ จึงทำเฉพาะในส่วนที่เบิกจ่ายไว้ 50 ล้าน 

ผู้อำนวยการศูนย์สร้างทางลำปาง  กล่าวว่า ทางศูนย์สร้างทางพยายามทำทุกทางให้งานเดินหน้าต่อไปได้  เคยมีการประชุมกันหลายครั้งกับทาง สตง. อัยการ กรมบัญชีกลาง  และเรื่องก็ไปถึงรัฐมนตรีแล้ว  ในส่วนเรื่องการร้องเรียน และการตรวจสอบต่างๆ เป็นช่วงการทำงานของอดีตผู้อำนวยการสมัยที่ผ่านมา ส่วนนี้ตนเองไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว ให้เป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการ  แต่ก็จะทำในส่วนที่ตนเองต้องดูแลในปัจจุบันให้ดีที่สุด  ตอนนี้เหลือเพียงแค่รอการอนุมัติจากผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยเท่านั้น

ด้านนายพรชัย สกุลแต้ รองผู้อำนวยการศูนย์สร้างทางลำปาง และนายช่างโครงการฯ  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ขณะนี้การดำเนินการก่อสร้างในส่วนอัฒจันทร์ทำได้เรื่อยๆ ก็จะมีรูปแบบเหมือนอัฒจันทร์อื่นทั่วไป ด้านในจะมีห้องรับรอง ห้องพักนักกีฬา มีทางขึ้นสำหรับผู้พิการ ที่นั่งชนอัฒจันทร์ ที่นั่งประธาน เป็นต้น   รวมถึงงานด้านสาธารณูปโภค เช่น การเดินสายไฟที่ได้ทำไปแล้วบางส่วน    ซึ่งตามบันทึกข้อตกลงได้ระบุไว้ว่าจะมี 3 รายการหลักที่จะต้องทำ คือ อัฒจันทร์  สนามกรีฑาและลู่วิ่ง  และงานสาธารณูปโภค   ดังนั้น ตอนนี้จึงเหลือส่วนของสนามกรีฑาพร้อมลู่วิ่ง และสาธารณูปโภคบางส่วน

นายช่างโครงการฯ กล่าวอีกว่า ปัญหาหลักในการทำงานเป็นเรื่องการขออนุมัติปรับแก้รูปแบบตั้งแต่ปีที่แล้ว  แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติทำให้ดำเนินการส่วนอื่นๆต่อไม่ได้ มีช่วงหนึ่งที่ต้องหยุดทำงานไปก็เนื่องมาจากต้องมาพูดคุยกันในเรื่องนี้ และมีข้อสรุปว่าต้องทำในส่วนของงบประมาณที่เบิกมาแล้ว 50 ล้านใหม่เสร็จ   ทั้งนี้ ถ้าการกีฬาแห่งประเทศไทย อนุมัติก็จะทำการจัดซื้อจัดจ้าง(e-bidding) ในส่วนของงบประมาณที่เหลือได้  หากว่างานอัฒจันทร์เสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากการกีฬาแห่งประเทศไทยก็คงต้องหยุดการทำงานอยู่เพียงเท่านี้ จนกว่าทางการกีฬาแห่งประเทศไทยจะเซ็นอนุมัติอีกครั้ง  

ความเป็นมา โครงการก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดลำปาง อ.เกาะคา จ.ลำปาง  การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับกรมทางหลวง เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.57  ร่วมลงนามระหว่าง นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย และนายชัชวาล บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง  ในการก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดลำปาง อ.เกาะคา วงเงินค่าก่อสร้าง 115 ล้านบาท    ประกอบด้วย งานก่อสร้างสนามฟุตบอลลู่-ลานกรีฑาวัสดุยางสังเคราะห์   งานก่อสร้างอัฒจันทร์ประธานทิศตะวันตก งานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค และงานอื่นๆ  กำหนดเวลาแล้วเสร็จ 30 ก.ย.58   

ต่อมาวันที่ 5 ม.ค.58  ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โดยแก้ไงงบประมาณการก่อสร้างลงเหลือ 107.944 ล้านบาท  รวมทั้งปรับเปลี่ยนกำหนดเวลาแล้วเสร็จ จากเดิมวันที่ 30 ก.ย.58  เป็น 30 ก.ย. 59  แต่งานก็ยังเกิดความล่าช้าและไม่เสร็จตามที่กำหนด กระทั่งมีการร้องเรียนเกิดขึ้น และทาง ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสนามกีฬาในความรับผิดชอบของศูนย์สร้างทางลำปางทั้งหมด 7 แห่ง  ประกอบด้วย  สนามกีฬาจังหวัดลำปาง วงเงิน 107.9 ล้านบาทเศษ  สนามกีฬาสกลนคร 150.9 ล้านบาทเศษ สนามกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ 151.8 ล้านบาท สนามกีฬาจังหวัดนราธิวาส  177 ล้านบาท  ศูนย์ฝึกกีฬาจังหวัดสระบุรี 161.8 ล้านบาทเศษ  และศูนย์ฝึกกีฬากอล์ฟสระบุรี 100 ล้านบาท รวมงบประมาณทั้งสิ้น 965 ล้านบาท   พบว่ามีพิรุธทั้งหมด จึงรวบรวมหลักฐานส่ง ป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1164 วันที่ 26 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์