วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ไปเดินตลาด เมื่อเราหลงรักความธรรมดาที่เป็นธรรมชาติ

จำนวนผู้เข้าชม

คุณโตมร ศุขปรีชา เขียนบทความเรื่อง “เที่ยวตลาด” ใน TAT Review Magazine โดยกล่าวถึงคำว่า Artisan ซึ่งน่าสนใจมาก

Artisan ทุกวันนี้อาจกินความถึงช่างฝีมือที่ทำงานหัตถกรรมทั้งหลาย ก่อเกิดเป็นสินค้าประเภท Artisanal ที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะพวกอาหารโฮมเมด แต่หมายรวมถึงงานทำมืออีกมากมาย เช่น งานแกะสลัก หรืองานคราฟต์อื่น ๆ และสินค้าแปรรูปจากผลผลิตในท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ซึ่งต้องการซื้อกลับบ้าน

การเสาะแสวงหา Artisanal Products นั้น คนที่สนใจการท่องเที่ยวแนวพื้นถิ่นคงรู้ดีว่าควรต้องมุ่งหน้าไป “ตลาด” แน่นอน

ตลาดสดยามเช้าของบ้านเรามีความเป็น Artisan อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นตลาดเก๊าจาว ตลาดรัษฎา หรือตลาดรอบเวียง ตลาดเหล่านี้เปี่ยมไปด้วยความคลาสสิกในความเป็นพื้นถิ่น แต่ส่วนใหญ่เน้นไปที่ของสด ไม่ได้ออกแนวของฝาก ของที่ระลึก จะมีบ้าง แต่ก็ต้องอาศัยจังหวะและการซอกแซกเสาะหา

Artisan Marketplace เมืองลำปาง ชัด ๆ เลยคือการที่ร้านค้าเล็ก ๆ ของคนพื้นถิ่นมารวมตัวกันขายสินค้าทำมือของตนเอง เรานึกถึงถนนเวียงเหนือตอนเย็นวันศุกร์ หรือที่คนลำปางเรียกกันติดปากว่า ถนนวัฒนธรรม กาดกองต้าก็ใช่ หรือแม้แต่ We Market ตลาดเล็ก ๆ ทุกเช้าวันอาทิตย์แห่งนี้ มีความเป็น Artisan ชัดเจน

แต่ละร้านใน We Market ล้วนขายงานสร้างสรรค์ของตนเอง คุณอาจสังเกตเห็นสล่าเครื่องเงินมานั่งทำงานแกะสลักของเขาอยู่เงียบ ๆ ร้านขายอาหารแทบทุกร้านคือแนว “จากฟาร์มสู่โต๊ะ” หรือ Farm to Table ไม่ว่าจะเป็นร้านสลัดผัก ซึ่งส่วนใหญ่ปลูกผักปลอดสารพิษเอง พวกเขาเก็บผักจากฟาร์ม แล้วนำมาทำสลัดให้ลูกค้าในตอนเช้า บางร้านรวบรวมวัตถุดิบมายืนทำสลัดม้วนให้เห็นกันเลยทีเดียว ขณะที่บางร้านปลูกข้าวเหนียวเขี้ยวงู ก่อนจะนำมานึ่งขายพร้อมกับข้าวง่าย ๆ ด้านเจ้าของไร่สับปะรดทำสับปะรดกวนมาขาย นอกจากนี้ ยังมีอาหารและเบเกอรีแนว Artisan แสนดึงดูดมากมาย

การไปตลาดทุกวันนี้ จึงไม่ใช่แค่เพียงไปซื้อของ ตลาดยังแสดงให้เรารู้ถึงที่มาที่ไปของสิ่งที่เรากิน และนั่นทำให้รู้สึกถึงความอร่อยล้ำ ตลาดยังมอบประสบการณ์แบบท้องถิ่นให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงวิถีแห่งเมืองและชีวิตผู้คน ผ่านผลิตผลที่เราอาจมองว่าแสนจะธรรมดาที่สุด

กุลธิดา สืบหล้า...เรื่อง           

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1168 วันที่ 23 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม 2561)          

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์