วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561

พายุ-น้ำป่า ซัดกระหน่ำหลังคาปลิวว่อน

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 31 มี.ค.61 ที่ผ่านมา ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ ของจังหวัดลำปาง ประกอบไปด้วย อำเภองาว อำเภอแจ้ห่ม อำเภอวังเหนือ อำเภอเมืองปาน อำเภอห้างฉัตร อำเภอเมืองลำปาง อำเภอเกาะคา อำเภอเสริมงาม อำเภอสบปราบ จนล่าสุดพบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุถล่มดังกล่าวแล้วคือในพื้นที่ บ้านใหม่สันป่าตึง หมู่ 10 ตำบลเมืองยาว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง พบว่าเบื้องต้น มีบ้านเรือนชาวบ้านได้รับผลกระทบมากว่า 20 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่กระเบื้องถูกพายุพัดเสียหาย เสาไฟฟ้า ต้นไม้ หักโค่น ขวางถนนไฟฟ้าดับทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคห้างฉัตรได้เข้ามาดกำเนินการแก้ไขจนสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ตามปกติ

และในหมู่บ้านแหงนี้พบว่ามีบ้าน 3 หลังที่ปลูกติดกันถูกพายุพัดหอบเอาหลังค้าบ้านไปเกือบทั้งหลัง โดยเฉพาะที่บ้านเลขที่ 93/1 ซึ่งเป็นบ้านของดำรง ศรีทุวรงค์ อายุ 59 ปี ที่ป่วยเป็นโรค พาร์กินสัน ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ อาศัยอยู่กับภรรยา บ้านทั้งหลังถูกพายุพัดเอาหลังคาพังเสียหายเกือบทั้งหมด พร้อมที่นอน หมอน มุ้ง เสื้อผ้าทรัพย์สินต่างๆก็ได้รับความเสียหายจากฝนตกใส่เช่นกัน ส่วนอีกหลังที่อยู่ถัดไปคือบ้านเลขที่ 93 เป็นบ้านของนางสุข สันโย หลังคาดบ้านถูกพายุพัดไปเกือบครึ่งหลัง และถัดไปอีกหลังคือบ้านเลขที่ 91 เป็นบ้านของนายอนันต์ เมืองมาลา หลังคาห้องนอนถูกพายุพัดเสียหายทั้งหมด หลังเกิดเหตุทาง เจ้าหน้าที่ อบต.  ผู้ใหญ่บ้าน และทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี โดยการอำนวยการสั่งการจาก พล.ต.สุรคล ท้วมเสม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี สั่งการให้ พ.อ.ถิรวัฒน์ ศรีสุวรรณ รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จัดกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเข้าช่วยเหลือประชาชนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในเบื้องต้น

 ต่อมา วันที่ 1 เม.ย.61 นายจำรูญ ไชยสร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองยาว ได้นำกระเบื้อง พร้อมผาคลอบ อุปกรณ์ในการซ่อมแซมกระเบื้องหลังคาบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุพายุพัดถล่ม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่บ้านใหม่สันป่าตึง หมู่ 10 ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง บ้านเลขที่ 93/1 ซึ่งเป็นบ้านของดำรง ศรีทุวรงค์ อายุ 59 ปี และบ้านญาติที่อยู่ติดกันอีก 2 หลัง ที่ได้รับผลกระทบจากพายุพัดถล่มจนหลังคาบ้านเสียหายมากที่ในสุดในพื้นที่ โดยได้นำสิ่งของต่างๆมาแจกจ่ายผู้ประสบภัยในพื้นที่แหงนี้   เบื้องต้นมีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ 2 หมู่บ้านคือบ้านใหม่สันป่าตึง หมู่ 12 และบ้านแม่ยามเหนือ หมู่ 8 ต.เมืองยาว ได้รับผลกระทบรวมเบื้องต้น 41 หลัง จึงได้นำกระเบื้องจำนวน 600 แผ่น และบาคลอบ อีกจำนวนหนึ่งมาแจกจ่ายผู้ประสบภัย โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอห้างฉัตร ทหารจากมณฑลทหารกบที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ผู้ใหญ่บ้านผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ ชาวบ้านต่างเข้ามาช่วยเหลือในการรื้อกระเบื้องที่แตกออก และช่วยเร่งซ่อมแซมให้แล้วเสร็จ      

ทั้งนี้  วันที่ 2 เม.ย.61 ได้เกิดพายุฝนลมแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน พื้นที่ ต.บ้านค่า อ.เมืองลำปาง ไฟฟ้าดับมืดสนิท   โดยเหตุเกิดเวลาประมาณ 21.00 น.ที่บ้านใหม่รุ่งเจริญหมู่ 8 และบ้านทุ่งฝางหมู่ 6 ต.บ้านค่า อ.เมือง จ.ลำปาง ได้ประสบเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและทรัพย์สินภายในบ้าน ชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบมากกว่า 20 ครัวเรือน 

โดยก่อนหน้านี้ทางผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศให้ชาวบ้านเตรียมพร้อมรับมือน้ำป่าไหลหลากเพราะการตรวจวัดปริมาณน้ำฝนเกิดค่าปกติ และผ่านไปไม่ถึงชั่วโมง น้ำป่าเริ่มไหลทะลักลงมาอย่างรวดเร็วไหลมาตามลำห้วยถนนในหมู่บ้านก่อนที่จะทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านและไหลข้ามถนนสายลำปาง-เมืองปาน ระหว่างกิโลเมตรที่ 27-28 ไปยังชุมชนที่อยู่อีกฝากถนน ได้รับผลกระทบจากน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ทั้งนี้ ระหว่างเกิดเหตุไฟฟ้าดับนานกว่า 5 ชั่วโมง พื้นที่มืดสนิท  ในเบื้องต้นชาวบ้านได้นำกระสอบทรายมากั้นน้ำไม่ให้ทะลักเข้ามาภายในบ้าน แต่ก็ทำด้วยความยากลำบาก จึงทำให้ได้รับผลกระทบหลายครัวเรือน โชคดีที่ยังไม่มีรายงานใครได้รับอันตรายจากเหตุการณ์นี้

ต่อมาเมื่อวันที่ 4 เม.ย.61 ที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ อ.วังเหนือ มีบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบหลายครัวเรือน โดยที่ บ้านใหม่พัฒนา ม.2 ต.บ้านใหม่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง มีหลังคาบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 2 หลัง  เป็นโกดังเก็บของ 1 หลัง ได้ปลิวไปพาดกับเสาไฟฟ้าและตกอยู่บนพื้นถนน  ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ ปภ.สาขาวังเหนือ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยวังเหนือ ได้ช่วยกันเร่งนำแผ่นเมทัลชีสที่ค้างอยู่บนเสาไฟฟ้าออก เพื่อความปลอดภัย และได้ทำการสำรวจความเสียหายในเบื้องต้น พร้อมกับได้ประสาน เทศบาลตำบลบ้านใหม่ร่วมตรวจสอบความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือราษฎรอย่างเร่งด่วน  ซึ่งในวันรุ่งขึ้นทางเทศบาลได้นำกระเบื้องเข้าแจกจ่ายให้กับชาวบ้านเพื่อซ่อมแซมหลังคาบ้าน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน สำนักงานอุติวิทยาจังหวัดลำปางเตือนชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เสียงภัยให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะยังคงมีฝนฟ้าคะนองในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยมีฝนตกลมกรรโชกแรก 40 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1174 วันที่ 6 - 19 เมษายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์