วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เข้มโรงงานบดซีดีจีน ห่วงวัสดุค้าง

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจเข้ม โรงงานบดพลาสติก นำเข้าแผ่นซีดีจากประเทศจีน หวั่นลักลอบเดินเครื่องหลังถูกสั่งปิด เบื้องต้นพบว่าทางโรงงานได้หยุดการทำงาน แต่ยังมีวัสดุพลาสติกที่นำเข้าอยู่จำนวนมาก ต้องเร่งจัดการและเฝ้าระวังใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.61  นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอห้างฉัตร จ.ลำปาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร เจ้าหน้าที่ทหารชุด ชป.ข่าว มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรีประจำที่ว่าการอำเภอห้างฉัตร ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบโรงแปรรูปขยะรีไซเคิล ตงเฮง พลาสติก รีไซเคิล เลขที่ 407/2 หมู่ 3 บ้านแม่ฮาว ต.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  อีกครั้ง  เพื่อตรวจสอบว่ายังมีการลักลอบเดินเครื่องจักร หรือยังเดินหน้าแปรรูปขยะรีไซเคิลจากแผ่นซีดี ที่นำเข้ามาจากประเทศจีนหรือไม่


เนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้การร้องเรียนจากชาวบ้านว่าโรงงานแห่งนี้มีการปล่อยน้ำเสีย และเมื่อเข้าตรวจสอบโรงงานดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 พ.ค.61 ที่ผ่านมา ก็พบว่ามีความผิดจริง ทางโรงงานได้ปล่อยระบายน้ำทิ้งออกนอกเขตบริเวณโรงงาน ไม่มีการจัดการติดตั้งอุปกรณ์ในการป้องกันเสียงดัง/ฝุ่นละออง ที่เกิดจากการประกอบกิจการโรงงานอันเป็นเหตุให้เป็นอันตรายต่อผู้ปฏิบัติหรือผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงโรงงาน อันเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขตามกฎกระทรวง ซึ่งออกตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 รวมทั้งมีการขยายโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 ตามมาตรา 18 ประกอบมาตรา 52 ฐาน ขยายกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่และหลังจากนั้นในวันที่ 4 มิ.ย.61 ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ได้มีการปิดประกาศมีคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการโรงงานทันที  ซึ่งในการสุ่มเข้าตรวจสอบในครั้งนี้พบว่า ไม่มีการเดินเครื่องจักรแต่อย่างใด พบเพียงคนงานกำลังปรับปรุงสถานที่ เช่น บ่อบำบัดน้ำเสียและจัดเก็บจัดเรียงวัสดุต่างๆภายในโรงงาน

ด้านเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ประกาศมาปิดคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการโรงงาน เนื่องจากโรงงานแห่งนี้ทำผิดกฎระเบียบหลายข้อ อีกทั้งเศษพลาสติกแผ่นซีดี และวัสดุที่บรรจุอยู่ภายใน ถุงกระสอบที่วางกองเรียงรายทั่วโรงงานกว่า 30 กระสอบน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 20 ตัน ทำให้ต้องเข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติม และพบว่าโรงงานปฏิบัติตามคำสั่งโดยไม่เดินเครื่องจักรแต่อย่างใด แต่ยังมีกระสอบที่บรรจุแผ่นซีดีและพลาสติกบางอย่างที่ไม่สามารถระบุชนิดได้อยู่ที่โล่งแจ้ง เมื่อฝนตกลงมามีน้ำขังหวั่นจะมีสารพิษตกค้าง จึงได้ให้คนงานขนย้ายเข้าไปเก็บไว้ในที่ร่มทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยของพื้นที่โดยรอบโรงงาน และจะได้นำตัวอย่างทั้งหมดไปพิสูจน์ว่าเป็นพลาสติกชนิดไหน มีสารพิษหรือไม่ต่อไป ส่วนโรงงานแห่งนี้แม้จะมีการปรับปรุงแก้ไขในเรื่องต่างๆก็ยังไม่สามารถที่จะดำเนินการในการแปรรูปขยะพลาสติกที่นำเข้ามาจากต่างประเทศได้อีกต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1185 วันที่ 29 มิถุนายน - 5 กรกฎาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์