วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561

การตลาดยุคโซเชียล

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

ยุคนี้ใครๆก็ใช้โซเชียลมีเดีย และโซเชียลมีเดียเองก็กลายเป็นเครื่องมื้อด้านการตลาดไปอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะคนไทยใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการตลาดหนักมาก ทำให้ผู้ก่อตั้งโซเชียลมีเดียหันมาสร้างเครื่องมือส่งเสริมการตลาดและการขายบนโซเชียลมีเดียทุกค่าย ไม่น้อยหน้ากัน

และทุกวันนี้การตลาดบนโลกออนไลน์ จะเริ่มเข้าไปมีบทบาทเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจหน้าร้านค้าปกติ (ออฟไลน์)ได้อย่างมาก อย่างเช่น หลายคนหาข้อมูล-ส่วนลด ร้านอาหารจากทางออนไลน์ผ่านบริการของดีลพิเศษแต่ละวัน หรือที่เรียกกันว่า Daily Deal เพื่อนำไปใช้สิทธิ์ส่วนลดนั้นจริง  ลูกค้าบางคนส่อง QR Code เพื่อรับข้อมูล ณ.จุดขาย

เพื่อสามารถติดตามดูข้อมูลสินค้า และรายละเอียดเพิ่มมากขึ้นได้ ดังนั้นการเชื่อมโยงข้อมูลจากโลกออนไลน์ไปกระตุ้นหรือทำให้คนตัดสินใจซื้อสินค้าในโลกออฟไลน์กำลังจะเริ่มเติบโตมากขึ้น ซึ่งบางธุรกิจสามารถเพิ่มยอดขาย และจำนวนลูกค้ารายใหม่ๆจำนวนมาก

และเรากำลังอยู่ในยุคของข้อมูลอย่างแท้จริง โดยรอบๆ ตัวเราที่เคลื่อนที่ไปจะมีข้อมูลเกิดขึ้นตลอดเวลา เช่น ข้อมูลตำแหน่งพิกัดตัวเรา ข้อมูลสภาพอากาศ การจราจร หรือธุรกิจต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา ซึ่งข้อมูลแต่ละอย่างจะสามารถนำมาเชื่อมโยงและสร้างให้เกิดข้อมูลรูปแบบใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเราโดยอัตโนมัติและทันที  ดังนั้นนักการตลาดเริ่มจะเห็นความสำคัญของข้อมูลเหล่านี้ นำมาประกอบกันเพื่อสร้างกลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ๆ ที่สามารถตอบสนองกับคนในพื้นที่ๆนั้น ได้อย่างแม่นยำ

และแน่นอนว่า ภาพและสื่อโฆษณาที่มาแรงแซงทุกโพสต์คืองานโฆษณาขายสินค้าด้าน แฟชั่น ความสวย-หล่อ และสุขภาพหญิงชาย รวมไปถึงการโพสต์ขายสินค้าที่มีพรีเซนเตอร์จากเจ้าของแบรนด์ หรือ เซเลป ทั้งหลาย ในสื่อโซเชียล แต่ในห้วงเวลาของเดือนตุลาคม สังคมส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการโพสต์ข้อความที่สุภาพสำรวม โดยเฉพาะการโฆษณาเพื่อการพาณิชย์ในสื่อโซเชียส ก็มีการกล่าวถึงกันไว้ให้เตือนสติ นักขายทั้งหลายให้เบามือเรื่องของ ข้อความและภาพสวยแต่โฉ่งฉ่าง ยั่วยุล่อแหลม อย่าลืมแบ่งปันเรื่องของการโพสต์ขายอย่างสุภาพเหมาสม และลดการอุดหนุน หรือส่งเสริมโพสต์การตลาดแบบไม่สน แม้แต่จะสวนกระแสสังคมเพื่อช่วงชิงโอกาสที่เขากำลังโพสต์สีขาวดำ เพราะนั่นคือการตลาดที่เห็นแก่ตัว เช่นเดียวกับ พวกที่มีตำแหน่ง ตำใน ของลำปางบางคน โพสต์ช่วงชิงโอกาสโฆษณาตัวเองอย่างไม่รู้ละอาย

อย่าให้เป็นการตลาดออนไลน์ ลำปางโอนลี่นะจ๊ะ


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1192 วันที่ 17 - 23 สิงหาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์