วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2561

เตรียมจัดมหกรรมอาหารชนเผ่า และชาติพันธุ์จาก 17 จังหวัดภาคเหนือ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2561 นายศรีโรจน์ นิมมานพัชรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานแถลงข่าวโครงการสวนดุสิตวิชาการ จากขุนเขาสู่ครัวของแผ่นดิน มหกรรมอาหารชนเผ่าและกลุ่มชาติพันธุ์ 17 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 15-16 กันยายน 2561  ณ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้งลำปาง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

พร้อมกันนี้ได้มี ดร.พรชณิตว์ แก้วเนตร รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสวนดุสิตฝ่ายกิจการต่างประเทศและลูกค้าสัมพันธ์  นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ลำปาง และ ดร.ขวัญนภา สุขคร  ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ลำปาง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต  และตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์จากภาคเหนือ 17 จังหวัดร่วมนำอาหารมาจัดแสดงและให้ชิมภายในงานแถลงข่าวด้วย

สำหรับงานมหกรรมอาหารชนเผ่าและกลุ่มชาติพันธุ์ 17 จังหวัดภาคเหนือ  ทางมหาวิทยาลัยสวนดุสิตศูนย์การศึกษานอกที่ตั้งลำปาง ได้ร่วมกับ 17 จังหวัดภาคเหนือ จังหวัดลำปาง และสำนักงานท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง  จัดขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอดในการขับเคลื่อนการจัดการทุนวัฒนธรรมด้านอาหาร การสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างเสน่ห์ทางการท่องเที่ยว ผลักดันให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือ ดึงจุดเด่นและความหลากหลายทางอัตลักษณ์ของอาหารชนเผ่า ถ่ายทอดและนำเสนอสู่สังคม

กิจกรรมภายในงาน จะเป็นมหกรรมที่มีพี่น้องชนเผ่าเดินทางมาร่วมงาน โดยชุดแต่งกายประจำเผ่า จำนวนไม่น้อยกว่า 1,000 คน  และยังมีการแสดงประกอบอาหารชนเผ่าหลายหลายเมนู หวาน คาว ที่รวบรวมจาก 17 จังหวัด ไม่น้อยกว่า 100 เมนู เช่น ข้าวหมักต้มสมุนไพรใส่ไก่ ชาวเมี่ยน จ.ลำปาง  แกงกระเพราะ จากมอญ จ.ลำพูน  น้ำพริกลาหู่ จ.เชียงใหม่   จิ้นลุง จากไทใหญ่ จ.แม่ฮ่องสอน  แกงดอ จากลาวเทิง-ขมุ จ.น่าน และต้มมะแขว้งขมใส่หมู จากลีซู จ.เพชรบูรณ์ เป็นต้น

และยังมีกิจกรรมแข่งขันปรุงอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น โดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่น  การประกวดภาพถ่าย “เสน่ห์แห่งขุนเขา ธรรมชาติ ความงาม”   นิทรรศการ “จากขุนเขาสู่ครัวของแผ่นดิน”  ของชนเผ่าและกลุ่มชาติพันธุ์ 17 จังหวัดภาคเหนือ งานเสวนาทางวิชาการ และเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านการท่องเทียว และอัตลักษณ์อาหารชนเผ่า    การแข่งตันเต้นโคเวอร์แดนซ์  และชมมินิคอนเสิร์ต จากศิลปิน โตโน่ ภาคิน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1195 วันที่ 7 - 13 กันยายน  2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์