วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2561

ทะเลหมอกกิ่วฝิ่น-ออนเซนแจ้ซ้อน สุดปลายฝันที่ลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อถึงเวลาปลายฝนวนเข้าสู่หน้าหนาว สัญญาณของช่วงไฮซีซันของฤดูการท่องเที่ยว เสน่ห์แห่งขุนเขาน้ำตกบ้านเราที่ “ลำปาง” อันดับต้นๆก็ยังคงเป็นอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน ขณะนี้กำลังเข้าสู่การพัฒนาศักยภาพไปสู่ แหล่งอาบน้ำแร่ออนเซ็นมาตรฐานสากล

พิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน  เปิดเผยว่า  ตามแผนงานการพัฒนาอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มีสองส่วนคือ งานท่องเที่ยวและงานป้องกันรักษาพื้นที่ป่าเขตอุทยาน  4.8 หมื่นไร่ โดยกรมอุทยานได้จัดสรรงบประมาณเข้ามาดำเนินการ  นอกจากนี้ยังมีงบประมาณจากหน่วยงานภายนอก เช่นงบพัฒนาจังหวัดเพื่อใช้ในการพัฒนาด้านต่างๆให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ โดยในปีงบประมาณ 2561 ทางอุทยานได้ปรับปรุงห้องพัก ศาลาที่พักนักท่องเที่ยว และห้องน้ำคนพิการ ตามแนวทางแหล่งท่องเที่ยวอารยสถาปัตย์ ไปจนถึงการปรับภูมิทัศน์ งบประมาณ 17 ล้านบาท

สำหรับ ในปีงบประมาณ 2562 มีโครงการสร้างร้านค้าชุมชน เพื่อเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าโอทอปของอำเภอเมืองปาน ให้นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาชมอุทยานสามารถซื้อสินค้าที่ผลิตจากชุมชนได้หลากหลาย และเป็นส่วนหนึ่งของการประชาสัมพันธ์เชื่อมโยงให้เกิดการท่องเที่ยวชุมชนในอำเภอเมืองปานด้วย

ขณะเดียวกันทางอุทยานมีแผนพัฒนา “กิ่วฝิ่น” ซึ่งเป็นจุดชมวิว และชมพระอาทิตย์ ทะเลหมอกหน้าหนาว บนแนวสันเขาที่สามารถมองเห็นจังหวัดเชียงใหม่และลำปาง และเป็นจุดกึ่งกลางระหว่างเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงจังหวัดลำปาง(ป่าเหมี้ยง) และเชียงใหม่ (แม่กำปอง) ที่มีเสน่ห์ โดยทางอุทยานจะจะสร้างระเบียง ชมวิว พร้อมปรับปรุงบันไดทางขึ้นเพิ่มความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวขึ้นไปชมวิวในฤดูหนาวนี้

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน กล่าวว่า หลังจากปี 2561 จะเห็นพัฒนาอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มิติใหม่ ของเพราะนอกจากภาพรวมของภาพรวมด้านการให้บริการท่องเที่ยวแล้ว ในส่วนของการพัฒนาศักยภาพ น้ำพุร้อน ออนเซ็น ไปสู่มาตรฐานสากล ตามแนวทางที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง (ทรงพล สวาสดิ์ธรรม ) ได้ให้แนวทางและจัดสรรงบพัฒนาจังหวัดมาให้ทางอุทยานทำโครงการ พัฒนาบ่ออาบน้ำแร่กลางแจ้ง ออนเซ็น ซึ่งออกแบบโดยราชมงคลล้านนาร่วมกับโยธาธิการจังหวัดลำปาง ในการสร้างพื้นที่สำหรับอาบน้ำแร่กลางแจ้งท่ามกลางธรรมชาติ แบบแยกชายหญิง ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ โดยมีการเปิดทางท่อให้น้ำพุร้อน ไหลมาบรรจบกับธารน้ำแม่มอญจากน้ำตกแจ้ซ้อน และแบ่งพื้นที่ให้กลมกลืนกับธรรมชาติ มีอาคารต้อนรับ  ที่เก็บของ ห้องอาบน้ำ ฯลฯ บริเวณฝั่งตรงข้ามกับโซนห้องอาบน้ำแร่ส่วนตัวในปัจจุบัน  ซึ่งจะเป็นการยกระดับ ให้อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เป็นแหล่งท่องเที่ยวสปาออนเซ็นระดับสากล ที่เชื่อมโยงกับการบริการนวดแผนไทยของชุมชน ใกล้กับบริเวณจุดอาบน้ำแร่ ซึ่งได้รับการพัฒนามาตรฐานการบริการด้วยเช่นกัน

“อุทยานแจ้ซ้อนถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในภาคเหนือ เพราะเดินทางง่าย มีทั้งน้ำพุร้อน น้ำตก ภูเขา ที่สำคัญเป็นเส้นทางที่เชื่อมกับจังหวัดเชียงใหม่ใกล้มาก ช่วงฤดูหนาวทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวมากางเต้นท์ จำนวนมาก ส่วนเส้นทางขึ้นชมวิวที่กิ่วฝิ่นหากพัฒนาให้ความสะดวกปลอดภัยได้มากกว่าเดิมแล้วเสร็จจะเป็นจุดดึงดูดการท่องเที่ยวที่สำคัญ”

จากภาพรวมทั้งหมดที่หัวหน้าอุทยานฯแจ้ซ้อนได้บอกเล่า ทำให้เราเริ่มเห็นพลังของแม่เหล็กท่องเที่ยวที่สำคัญ ในการสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวหนาวนี้ เรื่องราวของกิ่วฝิ่นที่ผู้คนจะขึ้นไปสัมผัสทะเลหมอก บอกต่อกันไปให้กลับมาเยือนเมืองปานและพื้นที่ป่าเขาแห่งอุทยานแจ้ซ้อนอีกครั้ง จุดหมายของลำปางปลายทางฝัน ในโปรแกรมการท่องเที่ยวหนาวนี้ปักหมุดปลายทางฝัน..ที่ลำปาง

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1198 วันที่ 28 กันยายน - 4 ตุลาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์