วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2561

‘เล่าเรื่องเมืองลำปาง’ ความพลาดที่ห้ามไม่ได้ ???

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เป็นเรื่องโจษจันกันพอสมควร เกี่ยวกับงาน “เล่าเรื่องเมืองลำปาง” ที่จัดขึ้นโดย  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นแม่งาน  ซึ่งเป็นงานที่ถูกกล่าวถึงในโซเชียลมีเดียเกือบทุกช่องทาง ว่างานนี้ ลำปางเป็นเพียงทางผ่านงบประมาณ เมืองที่ต้อง ห้ามพลาด”  แต่ดูเหมือนงานนี้จะพลาดอย่างแรง ในด้านการส่งเสริมท่องเที่ยวที่อาจจะไม่ตอบโจทย์เป้าหมายได้จริงตามที่โฆษณาเอาไว้

อย่างแรก คือ วิถีแนวทางการจัดงานที่สวนทางกันอย่างไม่น่าจะเข้ากันได้ คือ การแห่ขบวนชื่ออลังการว่า  'นบวันทาพุทธบูชา เขลางค์นคร' ซึ่งไม่มีใครบอกชัดเจนได้ว่า จัดขึ้นเพื่อ...??? แล้วจัดให้ใครดู ไม่รู้ว่ามีงานอะไรก็แห่ขบวนๆๆ ต้องถามผู้จัดว่าแห่ให้ใครดู คนลำปางร้านค้าธุรกิจกี่รายที่ได้ประโยชน์จากกิจกรรมนี้ ส่วน พิธีสักการะ 3 สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองลำปาง คือ "หลวงพ่อดำ ศาลหลักเมือง หลวงพ่อเกษม เขมโก" เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่มาร่วมงาน ก็มีประชาชนหรือนักท่องเที่ยวไปร่วมงานน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นผู้เกี่ยวข้องกับการจัดงาน

การแสดงนิทรรศการ ซุ้มของลำปาง และการจัดตกแต่งหน้างานด้วยโคมล้านนา ที่โปรโมทว่าเป็น หัตถศิลป์ วิถีไทย ทั้งงานสาธิตโคมล้านนาที่เป็นสินค้า GI หนึ่งอัตลักษณ์ และทรัพย์สินทางปัญญาของคนลำปาง แต่เมื่อตรวจสอบรายชื่อสินค้า GI (สินค้าจากแหล่งเฉพาะทางภูมิศาสตร์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา) ของลำปาง ที่ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการ ก็คือ ชามไก่และข้าวแต๋นลำปาง  จึงเป็นที่ต้องสังเกตว่า การจัดงานของ ททท.ก็จะมีโคมล้านนาเจ้าประจำรายนี้ทุกครั้งไป

 

สำหรับกิจกรรม DIY การจัดสวนขวด งานลูกปัดมโนราห์ และการทำสบู่กาแฟ ก็ยิ่งทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเล่าเรื่องเมืองลำปาง..แบบไหน?? แต่ยังดีที่มีกิจกรรมวาดชามตราไก่ มากู้หน้าเอาไว้หนึ่งรายการ

สิ่งที่ดูแปลกๆไปไม่น้อยคือ หัวข้อเล่าเรื่องเมืองลำปาง แต่ละซุ้ม ก็เป็นแต่ละภาค แต่ละจังหวัด แล้ว จะเล่าเรื่องเมืองลำปางในมิติไหน ให้คนดูนิทรรศการ อยากจะมาเที่ยวลำปาง หรือซึมซับเรื่องราวอัตลักษณ์ของลำปาง ซึ่งยังไม่ต้องพูดถึงเรื่องศิลปินนักแสดง ที่มาร้องเพลงดึงคนเข้างาน เพราะอาจต้องรับคำวิจารณ์นักมาก เรื่องของการแบ่งชนชั้นของการจัดที่นั่งชมและการจัดเลี้ยงหรูหรา

เรื่องนี้ต้องขยาย เพราะลำปางกำลังจะกลายเป็นเมืองผ่านงบประมาณที่ขาดการกรองแนวคิดแบบเอื้อต่อผลการท่องเที่ยวสู่ท้องถิ่นที่แท้จริง เสียหายถึงหน่วยงานและภาพลักษณ์การจัดงานท่องเที่ยวที่ ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ ชื่องานกับกิจกรรมสวนทางกันโดยสิ้นเชิง “เล่าเรื่องเมืองลำปาง” อีกกี่ครั้งถึงจะทดแทนความ “พลาด” ที่ห้ามไม่ได้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1198 วันที่ 28 กันยายน - 4 ตุลาคม 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์