วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561

น้ำใจผู้ร่วมทางไฟไหม้รถบรรทุกจอดช่วยกันดับ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

รถบรรทุกเกิดไฟไหม้ควันโพยพุ่งออกจากรถจำนวนมาก เพื่อนร่วมทางรีบจอดรถเรียงแถวยาว นำถังเคมีดับเพลิงเข้าไปช่วยฉีดสกัด ก่อนที่จะแจ้งประสานรถดับเพลิงเข้ามาช่วยเหลือ นานกว่า 1 ชั่วโมงจึงควบคุมได้โชคดีที่สินค้าที่บรรทุกมามูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เสียหายบางส่วน ส่วนสาเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ยังไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรเพราะไฟลุกไหม้จากใจกลางรถ

เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 19 ตุลาคม 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะคา  รับแจ้งไฟไหม้รถบรรทุกสิบล้อ ที่บริเวณถนนพหลโยธิน ระหว่างกิโลเมตรที่ 677-678 ขาเข้าเมืองลำปาง หรืออีก 28 กิโลเมตรถึงตัวเมืองลำปาง เขตบ้านนาแก้วตะวันออก ตำบลนาแส่ง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง จึงประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากท้องถิ่นใกล้เคียง และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ร่วมตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ

ในที่เกิดเหตุ พบว่าได้เกิดกลุ่มควันโพยพุ่งออกมาจากหลังรถบรรทุกสิบสิบล้อ หมายเลขทะเบียน 70-1857 เชียงใหม่ ด้านหลังบรรทุกสินค้าเป็นกล่องกระดาษมีผ้าใบคลุมมิดชิด มาเต็มคันรถบรรทุก โดยพบว่ากลุ่มควันไฟได้โพยพุ่งออกจากใต้ท้องรถคันดังกล่าวเป็นระยะๆโดยมีพลเมืองดีเป็นโชว์เฟอร์ รถบรรทุกและรถพ่วง จำนวน 5 คน ที่จอดรถแล้วนำถังดับเพลิงนำยาเคมีช่วยเหลือในการฉีดสกัด  ซึ่งสามารถควบคุมได้เพียงบางส่วนเพราะยังมีกลุ่มควันไฟระอุออกมาเรื่อยๆ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจประจำจุดตรวจหลังเทิน  สภ.เกาะคาได้ประสานรถดับเพลิงเทศบาลตำบลวังพร้าว สภ.เกาะคา ได้ประสานรถดับเพลิงเทศบาลตำบลวังพร้าว ที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุมาช่วยเหลือในการฉีดสกัด แต่ไม่สามารถฉีดน้ำเข้าไปยังจุดที่เกิดเพลิงไหม้ได้เพราะอยู่ใจกลางรถบรรทุก ทำได้แค่เพียงฉีดน้ำเลี้ยงจุดที่เกิดกลุ่มควันและถังน้ำมันเชื้อเพลิงรถบรรทุก เนื่องจากมีสะเก็ดไฟตกลงใส่ถังน้ำมันตลอดเวลา จากนั้นไดประสานรถดับเพลิงจาก อบต.นาแส่ง เทศบาลตำบลนาแก้ว พร้อมเจ้าหน้าที่ รุดเข้ามาช่วยเหลือในการดับเพลิงในครั้งนี้โดยใช้การฉีดน้ำเลี้ยงและขนย้ายสิ่งของที่อยู่ด้านบนออกก่อนที่จะฉีดน้ำลงไปสกัดเพลิงที่ลุกไหม้ในครั้งนี้จนดับสนิทในเวลาต่อมาโดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงเหตุการณ์จึงสงบ

ต่อมาพนักงานสอบสวน สภ.เกาะคาได้ เข้ามาตรวจสอบ ที่เกิดเหตุ เบื้องต้นคนขับเป็นชายอายุระหว่าง 40 ปี ได้ยืนรอในที่เกิดเหตุในสภาพตกใจ ได้ให้การว่า ตนเองได้ไปบรรทุกสิ่งของที่บรรจุภายในกล่องกระดาษ เป็นสินค้าโชว์ห่วย และสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ มาจาก กทม.มุ่งหน้าไปส่งสินค้าที่จังหวัดเชียงใหม่]กทม.มุ่งหน้าไปส่งสินค้าที่จังหวัดเชียงใหม่ และเมื่อขับรถมาถึงบริเวณดังกล่าว ได้สังเกตจากการมองกระจกข้างรถเห็นกลุ่มควันโพยพุ่งออกมาจากผ้าใบที่คลุมรถจำนวนมาก จึงรีบจอดรถลงข้างทาง ก่อนที่จะแกะเชือกดูปรากฏว่ากลุ่มควันยิ่งโพยพุ่งออกมาจำนวนมาก จึงโทรศัพท์ไปยัง 191   เพื่อขอความช่วยเหลือ จังหวะนั้นรถบรรทุกที่ขับตามกันมา ที่ทำอาชีพร่วมทางกัน เมื่อเห็นเหตุการณ์ ต่างจอดรถและนำถังเคมีมาช่วยฉีดสกัด จนสามารถควบคุมได้ส่วนหนึ่งก่อนที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะมาช่วยเหลือได้ทันท่วงที ทำให้สินค้าเสียหายไปบางส่วนอยู่ระหว่างประสานบริษัทประกันเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1202 วันที่ 26 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2561)
 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์