วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เศรษฐกิจ... ‘คล้าย’จะดี

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์


ข้อมูลจากงานสัมมนา ทิศทางหุ้น ครึ่งปีหลัง (ฟุบหรือไปต่อ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังระบุ ว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมาถือว่าฟื้นตัวได้ดี โดยการขยายตัวของจีดีพีในไตรมาสแรกสูงถึง 4.8% ซึ่งถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับขยายตัวของเศรษฐกิจที่ประเมินว่าจะขยายตัวเต็มศักยภาพที่ 4-5% ดังนั้นการขยายตัวของจีดีพีในไตรมาสแรกจึงเป็นการขยายตัวที่ใกล้เต็มศักยภาพที่รัฐบาลคาดหวังไว้ นอกจากนี้เชื่อว่าทั้งปีเศรษฐกิจในปีนี้ จะขยายตัวได้ 4.5% และมีกูรูกล่าวไว้ว่า หากเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 4% ต่อเนื่องได้ประเทศไทยอาจจะหลุดพ้นจากประเทศยากจนภายใน 20 ปี

แต่หากจีดีพีขยายตัวได้ 5% จะย่นระยะเวลาลงมาภายใน 10 ปี รัฐบาลจึงพุ่งเป้าหมายไปที่เกษตรกร และธุรกิจขนาดเล็ก ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ด้วยการสนับสนุนให้ผลิตในอัตราต้นทุนต่ำ แต่ยืนอยู่ในตลาดในระยะยาว

แต่สิ่งที่นักธุรกิจขนาดเล็กมองนั้นคง หวังอะไรจากตัวเลขวิเคราะห์เศรษฐกิจใหญ่ระดับชาติก็คงมองไม่ออก แต่สิ่งที่เขาเริ่มรับรู้คือการพัฒนาตัวเองไปสู่การประกอบธุรกิจต่อยอดจากการผลิตของตนเองให้ไปสู่ลูกค้าแทนขายส่งพ่อค้าคนกลางได้อย่างไร

อีกสัญญาณที่ดีและมีความหวังคือเรื่องของการเลือกตั้ง ในระยะเวลาอันใกล้เข้ามาอีกไม่นานนี้ ภาคธุรกิจท้องถิ่นเองก็คงจะได้อานิสงจากเงินหมุนเวียนในระบบการจับจ่ายเพื่อสร้างคะแนนนิยมของหมู่บรรดานักการเมืองไม่ว่าระดับไหน ก็มีการใช้จ่ายทั้งส่วนตัวและส่วนของการหาเสียงตามกฎหมาย ไปจนถึงการประชาสัมพันธ์แนะนำตัวตามระเบียบนั้นมีเงินสะพัดค่าป้ายหาเสียง และอื่นๆรวมกันก็ไม่น้อย รวมๆแล้วเมื่อเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณคล้ายจะดีก็มีกำลังใจ แต่ก็หวังว่าสัญญานเหล่านี้จะไม่เป็นการจุ๊หมาน้อยขึ้นดอยเน้อ


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1199 วันที่ 5 - 11 ตุลาคม 2561 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์