วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

รุกที่กว่า 100 ไร่ ยึดป่าขุดสระน้ำ ตัดไม้สักเกลื่อน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ สนธิกำลังหลายฝ่ายเข้าตรวจสอบการบุกรุกแผ้วถางป่าสงวนแห่งชาติ พบมีการใช้รถไถแผ้วถางป่าเพื่อครอบครองเอาพื้นที่กว่า 100 ไร่ และพบมีการนำรถแบ็คโฮมาขุดสระน้ำลึก คาดเตรียมพื้นที่ทำไร่  เข้าตรวจยึดทันทีพร้อมแจ้งความที่ สภ.เสริมงาม จ.ลำปาง เพื่อติดตามหาตัวการ

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.61  เจ้าหน้าที่ป่าไม้ โดยการอำนวยการของ นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ  ผู้อำนวยการสำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายเอช อาสุ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและความบุคมไฟป่า สำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 ลำปาง  เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.4 (แม่เสริม) ได้สนธิกำลัง ตำรวจชุดสืบสวนปราบปราม กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5  เจ้าหน้าที่กองอำนวยการความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เสริมงาม  เจ้าหน้าที่ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์ ประจำที่ว่าการอำเภอเสริมงามและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเสริมงาม ร่วมกันออกตรวจสอบ ข้อเท็จจริง และตรวจปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ หลังได้รับแจ้งจากศูนย์พิทักษ์ไพร พบจุดเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เรียง บ้านปงประดู่ หมู่ที่ 11 ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ห่างถนนระหว่างหมู่บ้านไม่ถึง 100 เมตร


โดยทางเจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าไปตามร่องรอยรถแบ็คโฮ ที่เปิดทางเข้าไปในป่า ซึ่งเป็นสภาพป่าที่ค่อนข้างสมบูรณ์ ในเบื้องต้นผลการตรวจสอบพบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกแผ้วถางป่าใหม่ ต้นไม้ขนาดใหญ่ ขนาดกลางถูกตัดโค่นล้มเป็นพื้นที่กว้าง โดยพื้นที่เกิดเหตุอยู่ติดกับบริเวณป่าห้วยแม่ป้าก และป่าห้วยต้นยาง ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เรียง   ซึ่งในการตรวจสอบไม่พบตัวผู้กระทำผิดและรถที่ใช้ในการก่อเหตุคาดว่าได้หลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึงไม่กี่ชั่วโมง

จากการสำรวจพื้นที่โดยรอบพบว่ามีการแผ้วถาง เพื่อเตรียมครอบครองโดยมีการนำเสาปูนและรั่วรวดหนาวเตรียมมาปักทำแนวเขตแล้วกว่า 100 ไร่ มีการนำเศษไม้ กิ่งไม้มากองรวมกันแล้วจุดไฟสุม เพื่อเผาทำลายเตรียมใช้ที่ดินเป็นพื้นที่ทำการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตร นอกจากนี้ยังขุดสระเพื่อกักเก็บน้ำเพื่อไว้ใช้อีกด้วย

ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไม้หวงห้ามที่ถูกตัดโค่น และล้มอยู่ในพื้นที่ทั้งหมด เก็บรักษาที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.4 (แม่เสริม) และได้เดินสำรวจตรวจสอบพื้นที่ที่ถูกบุกรุกและจับพิกัดขนาดพื้นที่เพื่อ นำไปเป็นพยานหลักฐานในการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สภ.เสริมงาม เพื่อติดตามหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


สำหรับการตรวจสอบและตรวจยึดพื้นที่รุกป่าในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ป่าไม้ในพื้นที่ ได้รับแจ้งจากศูนย์พิทักษ์ไพร พบจุดเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เรียง บ้านปงประดู่ หมู่ที่ 11 ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก จากการตรวจสอบด้วยภาพถ่ายดาวเทียม อีกทั้งมีพลเมืองดีแจ้งเจ้าหน้าที่ว่ามีกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่นำรถไถและรถแบ็คโฮเข้าโค่นล้มป่าไม้สร้างความเสียหายแก่ผืนป่าและหวั่นว่าหากเข้าสู่ช่วงฤดูฝนหวั่นจะเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าหมู่บ้าน หลังรับแจ้งจึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ และพบการกระทำผิดจริง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะได้เร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป


(หนังสิือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1206 วันที่ 23 - 29 พฤศจิกายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์