วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

การตลาดแบบหลอกๆ เน้นงานเสร็จแต่ไม่เน้นความสำเร็จของงาน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ไม่ต้องแปลกว่าช่วงนี้งานกิจกรรม อีเวนท์ในลำปางมีเยอะมาก เยอะจนตามไม่ทันว่า งานไหน มีเมื่อไหร่ อย่างไร ที่ไหน งานของใคร หน่วยไหนดูแลรับผิดชอบ จัดเพื่ออะไร ใครได้ประโยชน์จากงานกันบ้าง

เพราะเดี๋ยวนี้ หน่วยงานเจ้าภาพงบประมาณ เน้นการจ้างบริษัทออแกไนซ์ รายใหญ่ จาก กทม.มา จัดงานให้ เป็นแพคเกจสำเร็จรูป ดังนั้นเรื่องการประชาสัมพันธ์ก็ตามห้อยอยู่ในแพคเกจนั้นเป็นเรื่องธรรมดา

แต่มันไม่ธรรมดาตรงที่ บางงานเล่นใช้สื่อแบบ เร่งๆ ลวกๆ เร็วๆ ตามข้อกำหนด ที่เขียนกันใน ข้อกำหนดว่าจ้างงาน TOR แบบ เร่งด่วน อนุมัติง่ายกันเองๆ เช่นการ สื่อประชาสัมพันธ์ ในช่วง 7 วัน ถามว่าจะสื่อสร้างการรับรู้ให้ประชาชนได้ผลจริงหรือก็คงไม่มีใครสนใจ ขอให้ครบตามข้อกำหนดสัญญาว่าจ้างก็พอ

ที่รู้สึกว่ามันไม่น่าจะโอเค นั่นคือ การใช้สื่อที่ไม่ครอบคลุม และ ส่วนใหญ่คิดว่าสื่อจากการสร้างเพจเฟซบุ๊คเฉพาะกิจขึ้นมานั้นได้ผล ทั้งที่มันอาจไม่ได้ผล แทนการใช้บริการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชนในพื้นที่ สิ่งที่ปรากฏปัจจุบันคือการเชิญสื่อไปร่วมงานแถลงข่าว แล้วก็เอาภาพไปแปะลงในรายงาน TOR ว่ามีสื่อมวลชนมาทำข่าว แต่ไม่มีรายงานว่าข่าวนั้นเผยแพร่หรือไม่ที่ไหน อย่างไร ผลเป็นอย่างไร

เหมือนกันหลอกใช้สื่อให้ไปช่วยฟรี แต่เอางบประชาสัมพันธ์ไปใช้ละลายกันเอง

ในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อมวลชน เชิญสื่อไปเป็นเครื่องมือทางการตลาด และเป็นส่วนหนึ่งของรายงานกิจกรรมการรับเหมางาน มันก็ไม่ต่างกับการหลอกใช้สื่อ มันก็ไม่ปฏิเสธว่าสื่อมวลชน คืองานเผยแพร่เพื่อสังคม แต่คนทำสื่อหรือองค์กรสื่อ ก็มีต้นทุน ทั้งค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายบริหารจัดการองค์กรเช่นกัน การจัดงานอีเวนท์ที่เน้นการ ประชาสัมพันธ์แบบง่าย หลอกใช้สื่อยิ่งง่ายกว่า จึงไม่แปลกใจที่สื่อบางส่วนไม่ไปร่วมงานอีเวนท์ และไม่ช่วยประชาสัมพันธ์ เพราะเขาถือว่า เมื่อเจ้าของงานเอางบประมาณ ไปจ้างโฆษณาสื่อส่วนกลางหรือสื่อกรุงเทพ ก็ควรเอาสื่อมาจาก กทม.กันเอง

เรื่องของการตลาดงานอีเวนท์ที่เป็นเรื่องเมาท์มอยในวงสื่อก็วนๆเรื่องเดิมแบบนี้ หน่วยงานไหนรับไปคิดพิจารณากันบ้างก็ดี การกระจายสื่อต้องมืออาชีพเพื่อให้ได้ทั้งผลลัพธ์ที่ดี เป็นธรรม และให้เกียรติกัน จะเป็นผลทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ที่คู่กับความสำเร็จของงานครับผม


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1205 วันที่ 16 - 22 พฤศจิกายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์