วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2561

หาเสียงโซเชียล กฎเหล็กกกต. ห้ามไฟไม่ให้มีควัน !

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ถึงวันที่ “ลานนาโพสต์” ฉบับนี้วางแผง และสื่อในเครือเสนอข้อมูล ข่าวสารเลือกตั้ง น่าจะเป็นห้วงเวลาที่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้แล้ว แปลว่า จากนี้เป็นต้นไป บรรดาว่าที่ ส.ส.พรรคการเมืองต่างๆ ที่กระมิดกระเมี้ยน แอบหาเสียงในช่องทางต่างๆ ก็จะหาเสียงได้อย่างเปิดเผย เต็มรูปแบบ

ลำพังการหาเสียง ด้วยวิธีติดป้ายโฆษณาสรรพคุณ ออกไปพบปะชาวบ้าน ตั้งเวทีปราศรัย ก็คงไม่มีประเด็นอะไรที่ต้องคิดให้หนักหัว ก็ทำไปตามปกติที่เคยทำ ยกเว้นการลด แลก แจก แถม หรือผู้สมัครที่เชื่อในคติ “เงินไม่มา กาไม่เป็น” ก็ต้องไปคิดวิธีการ ที่ กกต.จะจับไม่ได้

แต่ที่เป็นประเด็นคือการหาเสียงผ่านทางช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือสื่อสังคมออนไลน์  แม้ชุมชนสังคมออนไลน์นี้จะเกิดขึ้นในประเทศไทยมาพักใหญ่แล้ว แต่ครั้งนี้พรรคการเมือง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง คงต้องใช้โซเชียลมีเดียกันอย่างคึกคัก เพราะเป็นสื่อไม่มีต้นทุน ในกรณีที่ทำเอง ไม่ไปจ้างสื่อมืออาชีพจัดการ และก็เป็นสื่อที่กำลังมีอิทธิพลต่อสังคมไทยในวงกว้างมากขึ้นทุกขณะ

แต่การใช้โซเชียลมีเดียหาเสียง คงไม่ง่ายนัก เช่น กรณีตัวอย่างการปะทะกันเบาๆ ระหว่าง ดาชัย เอกปฐพี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง พรรคพลังประชารัฐ กับ  ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีต ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ในโพสต์ของดาชัย สะกดคำว่า “ลดาวัลย์ วงค์ศรีวงษ์”

ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ ติดสอยห้อยตาม สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ มาลำปางเมื่อสัปดาห์ก่อน  เธอบอกว่าได้สอบถามคนลำปางแล้วบอกว่า คนลำปางไม่ต้องการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน เธอยังไปตอบคำถาม “แนวหน้า” ที่กรุงเทพว่า ไปถามคนลำปางแล้ว  ลึกๆไม่อยากได้

“..ผมขอยืนยันว่า ตามที่ผมได้ลงพื้นที่จังหวัดลำปางมาโดยตลอด ขอยืนยันว่าพี่น้องชาวจังหวัดลำปาง ในทุกอำเภอมีความต้องการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ให้ประโยชน์มากมาย กับพี่น้องชาวจังหวัดลำปางครับ เช่น ช่วยเหลือในด้านค่าครองชีพ ช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ของจังหวัดลำปาง เท่าที่ทราบตอนนี้ พี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ยังได้ทำหนังสือร้องขอไปยังรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลเพิ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้กับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศที่ยังตกหล่นและยังไม่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การที่นางลัดดาวัลย์(สะกดตามต้นฉบับของดาชัย) มาแอบอ้างว่าคนลำปางไม่ต้องการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใดครับ”

ดาชัย กล่าวตอนหนึ่งในเฟสบุ๊คของเขา

ประเด็นเรื่องบัตรคนจน คนลำปางคิดเห็นอย่างไรนั้น จะไปว่ากันอีกที แต่หาก พรป เลือกตั้งประกาศใช้บังคับ การโพสต์ของดาชัย เช่นนี้ ก็อาจสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง เพราะกฎหมายห้ามหาเสียงโจมตีกันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่อออนไลน์

มาตรา 70 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. วรรคหนึ่งบัญญัติว่า "การหาเสียงเลือกตั้งจะกระทำโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการ (กกต.) กำหนด แต่ห้ามมิให้ผู้ใดหาเสียงเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง"

แม้ขณะนี้หลักเกณฑ์ วิธีการหาเสียงทางโซเชียลมีเดีย กกต.ยังไม่ได้กำหนด แต่หากตีความตามตัวอักษร ห้ามหาเสียงเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ซึ่งหมายถึงการหาเสียงแบบโจมตีฝ่ายตรงข้าม หรือสาดโคลนใส่กัน ตามวัฒนธรรมหาเสียงแบบไทยๆ  ถ้อยคำที่ดาชัย โพสต์ ก็อยู่ในข่ายที่อาจถูกตีความได้ว่ามีความผิด

กกต.จะร่างกฎระเบียบ เรื่องนี้อย่างไร ที่จะไม่ขัดต่อธรรมชาติความเป็นจริง และกกต.จะมีความเข้าใจมากน้อยเพียงใดว่า ถึงจะปล่อยให้ผู้สมัครสาดโคลน โจมตีกันบ้าง ก็เป็นเรื่องปกติ ประชาชนเขาจะตัดสินกันเอง เพราะเขาฉลาดกว่านักการเมืองบางคน และหากการโจมตีกันนั้น เลยเถิดไปถึงการใส่ร้าย ใส่ความให้อีกฝ่ายเสียหาย เขาก็สามารถใช้สิทธิทางกฎหมายจัดการได้

ห้ามอะไรก็ห้ามได้ แต่ห้ามไฟไม่มีควัน กกต.จะทำอย่างไร

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1208 วันที่ 7 - 13 ธันวาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์