วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2562

หายตัว 14 วันพบในป่า ถูกลูกซองยิง

จำนวนผู้เข้าชม visitor counter

เจ้าหน้าที่หลายหน่วย ระดมกำลังค้นหาชายชาว อ.เมืองปาน หายตัวนานกว่า 10 วัน จนพบนอนเสียชีวิตอยู่ในป่าลึก มีปืนตกอยู่ข้างกาย  ร่วมชันสูตรศพพบเหตุเสียชีวิตจากถูกยิงที่ลำคอ  ด้านตำรวจในพื้นที่เร่งสืบสวนหาคนลั่นไก  

จากกรณีที่มีบุคคลสูญหายในพื้นที่ อ.เมืองปาน จ.ลำปาง คือ นายเสน่ห์ เหล็กดี อายุ 51 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 160 บ้านแม่เฮี๊ยะ หมู่ 9 ต.ทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน  ได้หายตัวไปจากบ้านตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.62 ที่ผ่านมา รวมระยะเวลา  14 วัน หลังจากเดินทางออกไปหาของป่าในพื้นที่ป่า ใกล้เคียงกับอ่างเก็บน้ำบ้านแม่นึง  ต.ทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน  โดยผู้ใหญ่บ้านและญาติพี่น้อง ได้ช่วยกันออกตามหาตัวแต่ไม่พบ จึงขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าค้นหาตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการติดตามค้นหาในวันแรก เจ้าหน้าที่ยังไม่พบหลักฐานหรือร่องรอยของผู้สูญหายแต่อย่างใด จึงมีการยุติการค้นหาเมื่อเวลา 20.00 น.              

ต่อมาวันที่ 26 ม.ค.62 ว่าที่ร้อยตรีสมชาย  สิริชูทรัพย์  นายอำเภอสบปราบ รักษาการในตำแหน่งนายอำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ร่วมประชุมหารือเจ้าหน้าที่ของอุทยานแจ้ซ้อน  เจ้าหน้าที่ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง เจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัด สาขาวังเหนือ  เจ้าหน้าที่ทหารชุดมวลชน มทบ.32 กำลัง อส.อำเภอเมืองปาน และชาวบ้านจิตอาสาในพื้นที่ตำบลทุ่งกว๋าว กว่า 70 คน เพื่อวางแผนติดตามผู้สูญหาย เป็นวันที่ 2
โดยได้ติดตามค้นหาอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านจิตอาสาออกเป็น 5 ชุด ก่อนจะแยกย้ายกำลังเดินทาง   ซึ่งการเดินทางนั้น จะต้องนั่งเรือท้องแบนของศูนย์ ปภ.เขต 10 ซึ่งได้เตรียมมาจำนวน 4 ลำ  ข้ามอ่างเก็บน้ำแม่นึงเข้าไปยังเขตป่าลึก ระยะทางประมาณ  4 กิโลเมตร  ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่านายเสน่ห์จะเดินทางเข้าไป

กระทั่งเวลาประมาณ 13.00 น. ได้รับรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทีมค้นหาได้พบนายเสน่ห์ เหล็กดีแล้ว  ในสภาพนอนเสียชีวิตอยู่ใต้ต้นไม้ ข้างกายพบปืนลูกซอง 1 กระบอก สภาพศพขึ้นอืด  โดยห่างจากจุดที่จอดเรือเดินเข้าไปในป่าลึกประมาณ 3 กิโลเมตร แต่ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายศพออกมาได้ เนื่องจากต้องรอเจ้าหน้าที่ทีมชันสูตรเข้ามาดำเนินการ  และคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ที่จะต้องเดินทางเข้าออกด้วย

จากนั้น วันที่ 27 ม.ค. 62 ว่าที่ร้อยตรีสมชาย  สิริชูทรัพย์  นายอำเภอสบปราบ รักษาการในตำแหน่งนายอำเภอเมืองปาน  หัวหน้าศูนย์ประสานงานค้นหาคนหาย   ได้ประสาน พนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านเอื้อม รวมทั้งแพทย์เวรชันสูตร  โรงพยาบาลลำปาง กำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแจ้ซ้อน เจ้าหน้าที่ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง  เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัย  ชาวบ้านจิตอาสา รวม 53 คน และพระสงฆ์ 4 รูป ร่วมกันเดินทางไปชันสูตรพลิกศพ  นายเสน่ห์ เหล็กดี อายุ 51 ปี  ก่อนจะมีการลำเลียงเอาศพออกจากป่า  ซึ่งต้องนั่งเรือท้องแบนของศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง เข้าไปตามร่องน้ำ ประมาณ 4 กิโลเมตร เพื่อไปยังจุดที่ต้องขึ้นฝั่งอีกฟากของสันเขื่อนแม่นึง และต้องเดินทางไปตามเส้นทางสันเขาและลำห้วยไปยังจุดที่พบศพอีกประมาณ 3 กิโลเมตร  จึงจะถึงจุดพบศพ

จากการตรวจพลิกศพนายเสน่ห์ เหล็กดี  แพทย์ระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิต คือ ถูกอาวุธปืนยิงเข้าบริเวณหน้าลำคอ และที่ขมับ   คาดว่าเป็นลูกกระสุนปืนลูกซอง จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บหลักฐานพยานแวดล้อมบริเวณที่พบศพ  และช่วยกันขนย้ายศพมาทางเรือ ข้ามอ่างเก็บน้ำแม่นึง  เพื่อกลับมายังสันเขื่อนโดยถึงบริเวณสันเขื่อนประมาณ  18.00 น.   ส่วนผู้ก่อเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านเอื้อม จะได้ทำการสืบสวน  เบื้องต้นได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยมาสอบสวนจำนวน 2  คน  หากพบว่าเป็นผู้ก่อเหตุจะต้องคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1215 วันที่ 1 - 7 กมภาพันธ์ 2562)




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์