วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2562

มหันตภัยหมอกควัน จากลำปางถึงกรุงเทพ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ลำปาง เคยมีปัญหาหมอกควัน จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ของกรมควบคุมมลพิษ เกินค่ามาตรฐาน สูงสุดในภาคเหนือถึงขั้นส่งผลกระทบต่อสุขภาพ อนามัย และเป็นปัญหาที่คนลำปางคุ้นเคยมานาน แต่สำหรับกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งเพิ่งได้สัมผัสกับหมอกควันพิษ ดูจะเป็นเรื่องใหญ่และโกลาหลกันทั้งเมือง

ที่ลำปางเกิดจากปัญหาการเผาทำลายป่า หรือจากการเผาเพื่อทำไร่ข้าวโพด ขณะที่กรุงเทพเกิดจากควันพิษที่ปล่อยออกมาจากท่อไอเสียรถยนต์ อย่างน้อยรถยนต์ที่ใช้ถนนในกรุงเทพเกือบ 10 ล้านคัน ก็เพียงพอที่จะทำให้กรุงเทพกลายเป็นเมืองในหมอกสะสมไว้ จนเมื่อฤดูแล้งมาเยือน

นอกจากนี้ก็มาจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าในหลายเส้นทาง การก่อสร้างอาคารสูงซึงเป็นที่มาของอากาศเป็นพิษเป็นเส้นคู่ขนานไปกับรถไฟฟ้า การก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆที่ไม่ได้มีการป้องกันฝุ่นละอองตามมาตรฐานรักษาสิ่งแวดล้อม

ทั้งหมดนี้ เกิดจากน้ำมือมนุษย์ทั้งสิ้น กล่าวอย่างรวบรัด ก็คือเป็นผลของการกระทำของตัวเอง ซึ่งไม่น่าจะโวยวายและไปเรียกร้องให้ใครมาช่วยได้

มลพิษทางอากาศ  ทำให้เกิดท้องฟ้าหม่นมัว  จากค่าฝุ่นละอองที่ มีความหนาแน่นเกินค่ามาตรฐานสามารถเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ผ่านระบบทางเดินหายใจ ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงเป็นโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง คนเมืองวันนี้จึงต้องคาดหน้าไว้ด้วยหน้ากาก N95 ซึ่งหาซื้อยากและราคาแพง

แต่ถ้าจะว่าไป เมืองใหญ่ๆในโลก ล้วนเผชิญกับปัญหาหมอกควันพิษ ที่เกิดจากการพัฒนาเมือง จนละเลยคุณภาพชีวิตของผู้คน เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เราเคยมีภาพจำของผู้คนที่สัญจรไปมาด้วยจักรยาน แต่วันนี้จีน โดยเฉพาะที่ปักกิ่งแออัดไปด้วยรถยนต์และคน ซึ่งนำปัญหาหมอกควันพิษขั้นรุนแรงมาสู่เมือง มองจากตึกสูงจะเห็นทั่วทั้งปักกิ่งปกคลุมไปด้วยหมอกควัน

ช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จีนเดินหน้าภาคการผลิตโดยใช้พลังงานถ่านหินเป็นหลัก ขณะเดียวกันจำนวนประชากรที่หนาแน่นในหัวเมืองใหญ่ ทำให้ควันพิษเข้าปกคลุมเป็นประจำทุกปีในช่วงหน้าหนาว โดยเฉพาะ ปักกิ่ง เทียนจิน และเหอเป่ย

แต่ที่หนักกว่าจีน คืออินเดีย นิวเดลี นับเป็นเมืองที่มีฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน สูงที่สุดในโลก รัฐบาลต้องประกาศภาวะฉุกเฉินพร้อมปิดโรงเรียน ภายหลังจากวัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอนได้มากกว่าระดับ 700

หมอกพิษหนาทึบทำให้ผู้คนไม่สามารถออกมาใช้ชีวิตบนท้องถนนได้ แต่ก็ยังมีคนอินเดียวอีกจำนวนมากที่ต้องยอมจำนน รับสภาพความเสี่ยงจากหมอกควันพิษ เพราะพวกเขายากจน ไม่มีเงินมากพอจะซื้อหน้ากากอนามัย และไม่มีแม้ที่ซุกหัวถนน ต้องใช้ฟุตบาทข้างถนนแทนบ้าน

มองละครแล้วย้อนดูตัว จากการเผาป่าที่ลำปาง ควันเสียจากรถยนต์ การก่อสร้างรถไฟฟ้าและตึกสูงที่กรุงเทพ การขยายเมืองอย่างไร้ทิศทางของจีนและอินเดีย นี่เป็นมหันตภัยที่เราต้องเผชิญ เพราะการทำร้ายโลกด้วยมือเราทั้งสิ้น


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1213 วันที่ 18 - 24 มกราคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์