วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2562

สี่พรรคแข่งดุชิงโค่น พท. พปชร.รุกหนัก สุนีชูธง ภท. เบียดเข้าเส้น

จำนวนผู้เข้าชม counter for blog

ประกาศกฤษฎีกาเลือกตั้ง ลำปางเริ่มคึก “กิตติกร” พร้อมลุย เชื่อมั่นเพื่อไทยยังเป็นที่หนึ่งครองใจชาวลำปาง ขณะที่ประชาธิปัตย์เปิดตัวครบ 4 เขต ลั่นสู้ถึงที่สุด  ด้านพลังประชารัฐรุกหนัก บุกถิ่นดอยเงิน หวังกวาดเก้าอี้สายใต้  “สุนี” เตรียมจัดบอลกระชับมิตรพบ “เนวิน”

-       ประกาศเลือกตั้ง
หลังจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป บังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป โดยมีประธาน กกต.เป็นผู้ดำเนินการตามพระราชกฤษฎีกานี้ และนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระราชโองการ ล่าสุด ได้มีการกำหนดวันรับสมัครเลือกตั้ง ในวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 2562  บรรยากาศในการลงพื้นที่หาเสียงต่างๆ มีความคึกคักมากขึ้น ซึ่งที่ จ.ลำปาง มีหลายพรรคการเมืองที่จัดกิจกรรมแนะนำตัวผู้สมัคร  พรรคประชาธิปัตย์ พรรคการเมืองเก่าแก่ ผู้สมัครเริ่มเดินออกแนะนำตัว  ส่วนพรรคเพื่อไทยเริ่มเห็นหน้าเห็นตาผู้สมัครร่วมงานในท้องถิ่นมากขึ้น และโดยเฉพาะพลังประชารัฐ ที่ได้มีการลงพื้นที่จัดกิจกรรมใหญ่ในแต่ละเขตอย่างต่อเนื่อง

-       พลังประชารัฐรุกสายใต้
เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2562 ที่ โรงเรียนเถินวิทยา อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง รอ.ดร.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐภาคเหนือ ได้เปิดสัมมนาและรับสมัครสมาชิกพรรค โดยมี นายบอล ถาคำฟู กรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคเหนือ ให้การต้อนรับ พร้อมกับประชาชนชาวอำเภอเถินและอำเภอแม่พริกประมาณ 2,000 คน ที่มาร่วมงานและสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ
-       มั่นใจปักธง 4 เขต
รอ.ดร.ธรรมนัส ได้กล่าวถึงวิสัยทัศน์ แนวนโยบาย ทิศทางการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ประเทศชาติได้รับการพัฒนาครบทุกด้าน และยังแนะนำตัวว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำปางทั้ง 4 เขต  เขต 1 นายจินณ์ ถาคาฟู สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เขต 2 นายดาชัย เอกปฐพี อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เขต 3 นายคมสัน จิตรมั่น สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง และเขต 4 นายวัฒนา สิทธิวัง รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง  ส่วนนโยบายของพรรคจัดทำยังไม่เบ็ดเสร็จ แต่หลัก ๆ ก็จะมีการปรับปรุงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้มีความหลากหลายและกว้างขวางยิ่งขึ้นเพื่อจะให้ผู้ที่ขัดสนแต่ยังไม่มีบัตรฯ ให้ได้รับบัตรได้เพื่อการดำรงชีพ รวมถึงปรับปรุงช่วยเหลือให้ อสม.ได้รับสวัสดิการมากขึ้นกว่า  ด้วยนโยบายดังกล่าว รอ.ดร.ธรรมนัส จึงมั่นใจว่าจะปักธง สส.ของพรรคพลังประชารัฐในจังหวัดลำปางได้ครบทั้ง 4 เขต

-       ผู้สมัครมีศักยภาพ
ด้านนายบอล ถาคาฟู กรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในฐานะที่ตนเองได้รับมอบหมายให้ดูแลการเลือกตั้ง สส.จังหวัดลำปางทั้ง 4 เขต จึงได้เตรียมความพร้อมด้วยการเปิดรับสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐขึ้นในจังหวัดลำปาง เพื่อเปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนที่ประสงค์จะก้าวข้ามความขัดแย้ง ไม่อยากให้มีการแบ่งสีแบ่งขั้วกันอีก ได้มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ
 นอกจากนี้ว่าที่ผู้สมัคร สส.ลำปางทั้ง 4 เขตจะได้พบปะสมาชิกพรรคและชาวลำปาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชาวอำเภอเถินและชาวอำเภอแม่พริก ซึ่งอยู่ตอนใต้สุดของจังหวัดลำปาง ได้รับการตอบรับอย่างดี  ตนมั่นใจว่าหาก สส.ลำปางทั้ง 4 เขตเป็นคนของพรรคพลังประชารัฐ จังหวัดลำปางจะต้องได้รับการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมอย่างแน่นอน เพราะพื้นฐานของว่าที่ผู้สมัครทั้ง 4 คนของพรรคต่างก็ผ่านการเป็น สจ.กันทุกคนและทำงานรับใช้ประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง นายบอล กล่าวอย่างมั่นใจ

-       ออกงานท้องถิ่น
นายกิตติกร โล่ห์สุนทร  ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 1  กล่าวว่า หลังจากพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งประกาศใช้แล้ว ก็ทำให้มั่นใจได้ 90 เปอร์เซ็นต์ว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่นอน การลงพื้นที่หาเสียงต่างๆก็จะเปิดช่องทางให้สะดวกมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้เป็นการหาเสียง แต่จะมีคนเชิญไปร่วมงานต่างๆ ถ้ามีโอกาสไปได้ก็จะไปร่วม คาดว่าอีกประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากสมัครรับเลือกตั้งแล้วคงจะเห็นบรรยากาศการหาเสียงที่คึกคักใน จ.ลำปาง

ในส่วนพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้มีการออกนโยบาย เพราะออกมาก็มีพรรคอื่นมาก๊อปปี้ไปตลอด จึงรอโค้งสุดท้ายค่อยประกาศออกมาช่วงที่รับสมัครและหาเสียงเลย ไม่น่าจะล่าช้าเนื่องจากมีเวลา 30 วันในการหาเสียงก่อนการเลือกตั้ง  สำหรับการเลือกตั้งที่มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว เป็นการเลือกตั้งคนและพรรคน่าจะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ชาวบ้านไม่น่าสับสนเหมือนการเลือกพรรค 1 ใบ และคน 1 ใบ


-       ลุ้นไพโรจน์ลงแทน
สำหรับเขต 2 คงต้องรอสัปดาห์สุดท้ายก่อนวันรับสมัครเลือกตั้ง หากนายวาสิต พยัคฆบุตร สละสิทธิ์ คนที่ลงสมัครคงจะเป็นคุณพ่อ ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร เราต้องให้เจ้าของพื้นที่เดิมยืนยันให้ชัดเจนก่อน เพื่อเป็นการให้เกียรติกัน

-       เพื่อไทยที่หนึ่ง
นายกิตติกร กล่าวว่า การมีพรรคการเมืองขึ้นมาก็เป็นข้อดีที่ทำให้ประชาชนได้มีทางเลือกมากขึ้น  แต่คิดว่า พรรคที่จะชิงกันดุเดือดคงจะมีเพื่อไทยกับประชาธิปัตย์อยู่เหมือนเดิม  และมั่นใจว่าคะแนนยังคงอยู่ที่ 2 พรรคนี้  พรรคอื่นไม่น่าจะเบียดเข้ามาใกล้ ยังเชื่อว่าประชาธิปัตย์ก็ยังมีคะแนนเสียงอยู่ เรามั่นใจในพรรคเราว่ายังคงมาเป็นอันดับหนึ่ง และเดาว่าประชาธิปัตย์จะยังคงเป็นอันดับสองอยู่

-       ประชาธิปัตย์เปิดตัว
ด้านพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการวางตัวผู้สมัครครบแล้วทั้ง 4 เขต ประกอบด้วย  เขต 1 นางขนิษฐา นิภาเกษม  เขต 2 นางสาว กัญญารัตน์  วงศ์วรกุลกิจ  เขต 3 นายนิคม เชาว์กิตติโสภณ  และเขต 4 นายญาณวรุตม์  ธรรมชาติ   ซึ่งได้เริ่มลงพื้นที่แนะนำตัวกันแล้ว และหลังจากมีการประกาศเลือกตั้งออกมาชัดเจน คาดว่าจะเห็นตัวผู้สมัครได้บ่อยขึ้นกว่าเดิม

-       สู้เต็มที่
นางขนิษฐา นิภาเกษม ว่าที่ผู้สมัครเขต 1 พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า การมีพรรคการเมืองหลายพรรคเป็นทางเลือกของประชาชน การมาลงสมัครรับเลือกตั้งแน่นอนว่าเรามีความหวังที่จะได้เก้าอี้ โดยจะสู้ทุกวิธีตามแบบของประชาธิปัตย์คือการอยู่ในกรอบและกฎกติกา  ซึ่งทางพรรคจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก สำหรับความชัดเจนในการลงพื้นที่และการจัดกิจกรรมต่างๆ คงต้องรอการประชุมร่วมกับทางพรรคอีกครั้ง  แต่ขณะนี้การลงพื้นที่พบประชาชนเป็นการแนะนำตัวเองเท่านั้นว่าจะลงสมัคร ส.ส.เขต 1 ในนามพรรคประชาธิปัตย์

-       พบเนวิน
ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ที่นำโดยนางสุนี สมมี อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง และประธานกิตติมศักดิ์สโมรสรฟุตบอลลำปางเอฟซี จัดกิจกรรมเปิดตัวลำปางเอฟซี 2019 และปาร์ตี้ร่วมกับทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ในวันที่ 25 มกราคม 2562   จากนั้นวันที่ 26 มกราคม 2562   มีการแข่งจันฟุตบอลอุ่นเครื่องกระชับมิตร ระหว่างทีมลำปางเอฟซี และทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด คาดว่าจะเป็นการเปิดตัวผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทยลำปางไปในตัว เนื่องจากนายเนวิน ชิดชอบ เป็นหนึ่งในแกนนำสำคัญของพรรคภูมิใจไทย  และประธานสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

สำหรับนางสุนี สมมี  กล่าวไว้ว่า เพียงแต่ขอโอกาสคนลำปางว่า มาถึงจุดนี้ลองดูว่าสิ่งที่ผ่านมาชีวิตของเรามีอะไรบ้างที่เปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นเมื่อพูดตลอดว่าต้องการความเปลี่ยนแปลง ถ้าทุกอย่างยังเหมือนเดิมก็จะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ จึงอยากให้เป็นข้อคิดข้อหนึ่งสำหรับพี่น้องคนลำปาง คิดว่าจะต้องทำยังไงให้ลำปางเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

ส่วนการลงพื้นที่หาเสียงของพรรคภูมิใจไทยนั้น จากรายงานข่าวทราบว่า ยังคงรอให้มีการรับสมัครเลือกตั้งให้เรียบร้อยก่อน จึงจะเริ่มลงพื้นที่หาเสียงอย่างเป็นทางการ เนื่องจากต้องการทำตามกฎระเบียบให้ถูกต้องตามขั้นตอน

-       ทนายโจ้ขอโอกาส
นอกจากนั้น ยังมีพรรคเพื่อแผ่นดินที่เริ่มเปิดตัวผู้สมัคร โดยนายเอกสิทธิ์ มานะรุ่งโรจน์ หรือทนายโจ้ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคเพื่อแผ่นดิน เปิดเผยว่า  พรรคนี้ได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2550 แล้ว รวม 11 ปี เป็นพรรคที่มีความเก่าแก่และได้เข้าร่วมรัฐบาลแทบทุกครั้ง ปัจจุบันมีนายพีระ จันทร เป็นหัวหน้าพรรค  โดยที่ จ.ลำปาง ได้มีการวางตัวผู้สมัครไว้แล้วทั้ง 4 เขต โดยตนเอง นายเอกสิทธิ์ มานะรุ่งโรจน์ จะลงสมัครใน เขต 1  ส่วนเขต 2 คือ นายประยูรศักดิ์ บัวเทศ เป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน   เขต 3 นายจักรกฤษณ์ สายคำทอน  และเขต 4 คือ นายสงกร ศรีวิชัยลำพรรณ  เป็นนักธุรกิจ ซึ่งนโยบายหลักของพรรค คือการเชิดชูชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ส่งเสริมให้ประชาชนอยู่ดีกินดี และกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น  เป็นต้น

นายเอกสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับตนเองนั้นเกิดและโตที่ จ.ลำปาง  มีความตั้งใจและมุ่งมั่นในการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เขต 1 ลำปาง เพราะคิดว่าลำปางน่าจะมีโอกาสในการพัฒนาและได้รับความเจริญมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และยังเป็นการลงสมัคร ส.ส.ในครั้งแรกของตนเอง ที่ผ่านมาได้ผ่านสนามเลือกตั้งท้องถิ่นมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดได้ลงสมัครเลือกตั้ง ส.อบจ.ลำปาง เมื่อปี 2555  

-       อยากฟื้นฟูแม่น้ำวัง
หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าลำปางเป็นจังหวัดที่ใหญ่อันดับ 5 ของภาคเหนือ มีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย มีโรงไฟฟ้า มีโรงปูนซิเมนต์ สถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม และยังเป็นจุดศูนย์กลางของภาคเหนือตอนบน แต่น่าแปลกใจที่ จ.ลำปาง ไม่เจริญเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นในภาคเหนือ ทั้งที่มีศักยภาพและมีความพร้อมในหลายด้าน ด้านการศึกษาแม้จะมีมหาวิทยาลัยมาเปิดสาขาหลายแห่ง แต่ก็ยังไม่ได้เปิดครอบคลุมทุกคณะ   ด้านการท่องเที่ยวที่เป็นหัวใจในการพัฒนาเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ แต่ยังไม่ได้รับการส่งเสริมเท่าที่ควร สิ่งเหล่านี้ยังรอรับการแก้ไขอยู่ ประชาชนต้องร่วมกันคิดร่วมกันแก้ไข ผ่านผู้แทนของประชาชน  และสิ่งที่ตนเองอยากจะผลักดัน อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงมาก คือเรื่องแม่น้ำวัง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายใหญ่หล่อเลี้ยงชีวิตของคนลำปาง ที่นับวันจะเสื่อมโทรมลง น้ำแห้งขอด ถ้ามีการปรับปรุงให้มีน้ำในตลอดทั้งปีจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มาก แต่การแก้ปัญหาเฉพาะระดับท้องถิ่นคงไม่สามารถทำได้ ถ้ามีโอกาสได้เข้ามาทำงานจะผลักดันในเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด

-       ไม่ใช่ไม้ประดับ
ทนายโจ้ กล่าวอีกว่า มั่นใจว่าตนเองจะมีโอกาสได้รับความเมตตาจากชาวบ้าน เนื่องจากระบบการเลือกตั้งมีความเปลี่ยนแปลง มีกฎหมายใหม่ แก้ไขระเบียบข้อบังคับต่างๆ ทำให้การซื้อสิทธิ์ขายเสียงทำได้ยากมาก มีพรรคการเมืองเกิดใหม่ให้ชาวบ้านมีทางเลือก โอกาสทุจริตในการเลือกตั้งจะน้อยลง และหวังวา กกต.จะจัดการเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตเที่ยงธรรม ให้โอกาสพรรคการเมือง พรรคใหญ่ พรรคเล็กเท่าเทียมกัน    

“ผมไม่ได้ลงเพื่อเป็นไม้ประดับในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ลงด้วยความตั้งใจเต็มเปี่ยม จึงขอโอกาสจากประชาชนให้ตนได้เข้าไปทำงานในครั้งนี้” นายเอกสิทธิ์ กล่าว

ขณะที่พรรคท้องถิ่นไทย ของชัช เตาปูน  มีการเปิดตัวผู้สมัครแล้วทั้ง 4 เขต เช่นกัน ซึ่งเขต 1 คือ นายอำพล ศรีคำวรรณ  เขต 2 นายเกชา ใจดี เขต 3 นายคณิศร บุรีย์  และเขต 4 นายณรงค์ อินต๊ะพันธ์

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1214 วันที่ 25- 31 มกราคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์