วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562

สำนักรถไถ ในศึกเลือกตั้ง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ม้ความเป็นจริง สื่อทุกสำนักที่รายงานข่าวเลือกตั้ง ต่างไม่พ้นข้อครหาไม่เป็นกลาง ยกเว้นไทยพีบีเอส ซึ่งมีข้อบังคับด้านจริยธรรมกำกับเข้ม แต่ในท่ามกลางความคิดเห็นที่หลากหลาย สื่อสำนักรถไถอาจเป็นสำนักที่มองเห็นความพยายามที่จะ “เลือกข้าง” อย่างชัดเจน ทั้งก่อนหน้าการเลือกตั้ง และภายหลังการเลือกตั้ง ในสถานการณ์ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื้อเวลาไว้ ให้เป็นประโยชน์กับบางพรรคการเมือง

ก่อนเลือกตั้งไม่นานนัก  “จอกอ” ได้รับคำสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง ไปบรรยาย เรื่องจริยธรรมในการทำข่าวเลือกตั้ง แน่นอนว่า เราคงพูดได้ว่า ต้องเสนอข่าวอย่างเป็นกลาง แต่ในความเป็นจริง คงต้องอธิบายให้ชัดว่า ความเป็นกลางในสื่อมวลชนนั้นไม่มีอยู่จริง เพราะหากถือว่า ความเป็นกลาง คือจะต้องเสนอข่าวในพื้นที่เท่าๆกัน  ให้ความสำคัญเท่าๆกัน นั่นย่อมไม่ใช่ความเป็นกลาง แต่ความเป็นกลางในความหมายที่ใกล้เคียงที่สุด คือความไม่ลำเอียง

นอกจากนั้น ต้องอธิบายให้เห็นแนวปฎิบัติ ว่าในการรายงานข่าวเลือกตั้ง ซึ่งเป็นข่าวประเภทการเมืองนั้น เป็นเรื่องความขัดแย้ง การโต้เถียง สื่อมวลชน จะต้องรายงานข่าวด้วยความซื่อตรงต่อข้อเท็จจริง ไม่โอนเอียง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ในขณะเดียวกันสื่อก็ต้องไม่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองในรายการ อีกทั้งต้องระมัดระวังในการทำหน้าที่โดยมิให้ถูกใช้หรือตกเป็นเครื่องมือของนักการเมือง

สื่อมวลชนก็เป็นปุถุชนคนธรรมดา มีความคิด มีความรู้สึกรัก ชอบ เกลียด ชัง มีทัศนคติทางการเมืองที่หลากหลาย แต่การทำหน้าที่บนพื้นที่สาธารณะ พวกเขาจะเอาความรู้สึกเหล่านั้น มาปะปนกับการทำหน้าที่บนพื้นที่สาธารณะไม่ได้ นี่เป็นหัวใจสำคัญ

แต่สำหรับสำนักรถไถ พวกเขาใช้ความพยายามมาตลอดที่จะดิสเครดิตพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม นักการเมืองฝ่ายตรงข้าม โดยเฉพาะการพยายามเชื่อมโยงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างนายทักษิณ ชินวัตร กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

ทั้งการใช้เฟคนิวส์ ทั้งการแสดงบทบาทเกินหน้าที่ความเป็นสื่อ โดยทำตัวเป็น อิมเมจเมกเกอร์ให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สร้างภาพมายาให้พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งในที่สุดก็ไม่ได้ส่งผลบวกให้กับพล.อ.ประยุทธ์ และนำมาซึ่งความผิดหวัง ที่จะฉุดดึงพรรคพลังประชารัฐให้ได้รับชัยชนะชนิดเด็ดขาด  

หลังการเลือกตั้ง ที่ไม่ได้เป็นไปตามที่สำนักรถไถ คาดหวัง และในความเคลื่อนไหว ที่พรรคเพื่อไทยช่วงชิงการนำในการตั้งรัฐบาล ภายใต้รูปแบบการลงสัตยาบันหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช.รายงานข่าวของสำนักนี้ ก็พยายามจะช่วยจัดตั้งรัฐบาล โดยรายงานว่าพรรคพลังประชารัฐจะดึงว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่มาเป็นเสียงสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล ในลักษณะของ “งูเห่า” ที่พวกเขาเคยวิเคราะห์ก่อนหน้านี้

และในขณะที่พรรคเพื่อไทยเปิดแถลงข่าว 6 พรรคการเมือง ร่วมลงนามในสัตยาบันหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช.สำนักรถไถ ก็ทวนกระแสอย่างฉับพลัน โดยสรุปรวบรัดว่า เพื่อไทยตั้งรัฐบาลส่อล่ม มาไม่ถึง 251 เป็นการตีความแบบเลือกข้าง ที่ไม่ปิดบังอำพราง

ไม่เพียงพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย หรืออีกฝ่ายจะเรียกว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย หากแต่แอบหนุนเผด็จการหรือไม่ แต่สื่อบางสำนักก็ได้แสดงให้เห็นจิตใจที่ใฝ่เผด็จการด้วย

สำนักรถไถ จะแถต่อไปอย่างไร ในการสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ คสช.เป็นเรื่องที่น่าติดตามยิ่งนัก

หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1223 วันที่ 29 มีนาคม - 4 เมษายน 2562
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์