วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2562

แจงนายกฯรอดฟันวินัย เซ็นใบเบิกถูกต้อง จนท.ปลมทีหลัง

จำนวนผุ้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ที่ปรึกษานายก ทต.แม่เมาะ โชว์หลักฐานแจงเหตุ กรณีนายกไม่โดนวินัยร้ายแรง ยันทำเซ็นตามเอกสารหลักฐาน แต่เกิดการปลอมแปลงใบเบิกเงินภายหลัง ย้ำไม่ได้นิ่งนอนใจยังคงเร่งตรวจสอบเรื่องตั้งแต่ปี 50-55 พบมีทุจริตก่อนผู้บริหารชุดปัจจุบันจะมารับตำแหน่ง

หลังจากที่นางณิชชา ตันติอำไพ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ สังกัดกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลแม่เมาะ ได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมในการสอบสวนการกระทำผิดวินัยร้ายแรงในการทุจริตเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลตำบลแม่เมาะ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะประธานคณะกรรมการเทศบาลจังหวัดลำปาง ขอให้ทบทวนการมติการสอบสวนวินัยร้ายแรงดังกล่าว  พร้อมกับได้ตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดจึงไม่มีการสอบสวนหรือกล่าวโทษแก่นายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ ทั้งที่เป็นผู้ลงนามสั่งเบิกจ่ายเงินโดยตรง

ในเรื่องนี้ นายเวโรจน์ธน ประเทืองบริบูรณ์ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ ได้ให้ข้อมูลกับลานนาโพสต์ว่า ทางนายชูชีพ บุญนาค นายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ ได้มอบหมายให้ตนเป็นผู้ให้ข้อมูลต่างๆ ตามที่ได้นำเสนอข่าว โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดนายกเทศมนตรีจึงไม่โดนสอบสวน และไม่โดนลงโทษทางวินัยร้ายแรง ทั้งที่เป็นผู้เซ็นลงนามการเบิกเงินด้วยตนเอง ซึ่งเรื่องนี้ หลังจากที่พบว่ามีการกระทำความผิดแล้ว ทางนายกเทศมนตรีก็ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังจังหวัดลำปาง กระทั่งมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เมื่อพบว่ามีมูลจังหวัดจึงได้สั่งให้ทางนิติกรไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และทางเทศบาลตำบลแม่เมาะได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงขึ้น โดยให้ทาง ก.ท.จ.คัดเลือกผู้ที่จะเข้ามาเป็นคณะกรรมการสอบสวน เนื่องจากนายกเทศมนตรีเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนี้ด้วย  ซึ่งตัวนายกฯชูชีพ ก็ได้ถูกเรียกสอบสวนด้วยตามกระบวนการทุกอย่าง ไมได้มีการยกเว้นแต่อย่างใด  ในการสอบสวนแต่ละคนก็ได้นำเอกสารหลักฐานที่ตัวเองมีอยู่แสดงให้กับทางคณะกรรมการด้วย

ในการเบิกจ่ายเงินทุกครั้ง จะมี น.ส.สุชีรา ซึ่งเป็นพนักงานจ้างทั่วไป ทำเอกสารเข้ามาเสนอให้นายกฯเซ็น โดยจะมีใบปะหน้ามาด้วยทุกครั้ง ในใบจะบอกจำนวนยอดเงินที่เบิก พร้อมกับแนบใบเบิกเงินของธนาคารมาให้เซ็นด้วย ซึ่งนายกฯจะดูยอดในใบปะหน้า พร้อมกับยอดในใบเบิกเงินแล้วว่าเป็นยอดที่ตรงกัน จึงได้เซ็นเบิกออกไป แต่ปรากฏว่าเมื่อเซ็นแล้ว มีการนำในเบิกเงินไปปลอมแปลงเพิ่มยอดเงินขึ้น เช่น ตามเอกสารได้เขียนเบิกมา 3,375 บาท  แต่มีการเพิ่มยอดโดยเติมตัวเลขด้านหน้าเป็น 103,375 บาท เป็นยอดที่สูงเกินจริง ตามระเบียบแล้วหากถอนเงินสดจากบัญชีธนาคารจะถอนได้ครั้งละไม่เกิน 5,000 บาท  หากเกินต้องจ่ายเป็นเช็คเท่านั้น  ซึ่งมีการตรวจสอบพบว่า มีการปลอมใบเบิกเงินจำนวนหลายครั้ง  ที่ปรึกษานายกฯ กล่าว พร้อมกับนำสำเนาหลักฐานให้ผู้สื่อข่าวดู

นายเวโรจน์ธน กล่าวอีกว่า ในส่วนของพยาบาลวิชาชีพ และพนักงานจ้างทั่วไปที่มีรายชื่อเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ก็เคยได้ทำหนังสือมาถึงนายกเทศมนตรี ว่าถูกปลัดเทศบาลข่มขู่คุกคาม ทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย ทางนายกฯ จึงได้ยื่นเรื่องเสนอไปยัง ก.ท.จ.ลำปาง เพื่อขอให้พักราชการปลัดเทศบาลในระหว่างการสอบสวน ซึ่งขณะนี้ยังถูกพักราชการอยู่  และยืนยันได้ว่านายกฯได้ถูกสอบสวนทางวินัยร่วมกับคนอื่นๆเช่นกัน ส่วนเรื่องผลการสอบสวนวินัยร้ายแรงออกมาเป็นเช่นไรนั้น เหตุใดนายกไม่ได้รับโทษทางวินัย ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากเป็นเรื่องของทางคณะกรรมการพิจารณา ซึ่งยังคงต้องเข้าพิจารณาในที่ประชุม ก.ท.จ.จังหวัดอีกครั้ง  

ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ ได้กล่าวอีกว่า สำหรับการทุจริตเรื่องเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น เทศบาลตำบลแม่เมาะนี้ ได้มีการตรวจสอบย้อนหลังไปและพบว่ามีการทุจริตกันเกิดขึ้นก่อนที่ทางนายชูชีพ บุญนาคจะเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรี ซึ่งทางฝ่ายบริหารชุดนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารต่างๆ หากพบว่ามีความผิดแน่ชัด จะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทันที

สำหรับความเป็นมาในเรื่องนี้ สืบเนื่องจากเทศบาลตำบลแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  ได้ดำเนินการตรวจสอบความผิดปกติทางการเงินของบัญชีระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นเทศบาลตำบลแม่เมาะ พบว่ามีการเบิกถอนเงินสดในบัญชีธนาคารของกองทุนฯ เกินงบประมาณของระเบียบกองทุนกำหนดไว้  โดยพบว่ามีการเบิกถอนเงินตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.57  ถึงวันที่ 4 ก.ย.59 มากกว่า 30 ครั้ง  ซึ่งการถอนแต่ละครั้งจะมียอดเงินอยู่ระหว่าง 20,000-80,000 บาท  รวมเป็นเงินกว่า 3  ล้านบาท

และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้น กระทั่ง เมื่อเดือน พ.ย.60 ที่ผ่านมา จังหวัดลำปางได้แจ้งผลการสอบสวนข้อเท็จจริง เป็นหนังสือตอบกลับมายังเทศบาลตำบลแม่เมาะให้นิติกรดำเนินการแจ้งความดำเนินคดี กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว รวม 6 คน เนื่องจากพบว่ามีการทุจริตเงินกองทุนดังกล่าวจริง  จากนั้น เมื่อวันที่ 2 มี.ค.61 ที่ผ่านมา   นายเอกชัย คำใส นิติกรชำนาญการ เทศบาลตำบลแม่เมาะ จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.ยงศักดิ์ มาวงษ์ หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ เพื่อเอาผิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ต่อมา วันที่ 25 เม.ย.61 คณะกรรมการพนักงานเทศบาลจังหวัดลำปาง (ก.ท.จ.ลำปาง) มีมติ ครั้งที่ 4/2561 ให้พักราชการปลัดเทศบาลตำบลแม่เมาะชั่วคราว เพื่อไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน อาจจะทำให้พยานไม่กล้าให้ข้อมูลและให้การอย่างตรงไปตรงมาได้  พร้อมกันนี้ ทางเทศบาลตำบลแม่เมาะได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยขึ้น โดยให้ทาง ก.ท.จ.คัดเลือกผู้ที่จะเข้ามาเป็นคณะกรรมการสอบสวน เนื่องจากนายกเทศมนตรีเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนี้ด้วย  จนกระทั่งทางคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ได้มีการลงมติสรุปสำนวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย ปลัดเทศบาลตำบลแม่เมาะ ให้ปลดออกจากราชการ   ขณะที่ ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ให้ลดขั้นเงินเดือน  ส่วน เจ้าหน้าที่ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพชำนาญการ  และพนักงานจ้างทั่วไป มีมติให้ไล่ออกจากราชการ ซึ่งเรื่องอยู่ระหว่างรอเข้าประชุมคณะกรรมการพนักงานเทศบาลจังหวัดลำปาง ได้ลงมติอีกครั้ง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1220 วันที่ 8 - 14 มีนาคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์