วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2562

ดอกเสี้ยวป่า บ้านป่าเหมี้ยง จ.ลำปาง เบ่งบานสะพรั่งกลางหุบเขา เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาร่วมสัมผัสความงามในเทศกาลดอกเสี้ยวบาน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ภาพบรรยากาศอันแสนร่มรื่น ท่ามกลางธรรมชาติป่าไม้และขุนเขา ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ไม่มีร่องรอยของการถูกบุกรุกทั้งการตัดไม้ แผ้วถาง และเผาป่า ทำให้ผืนป่าที่นี่ ที่ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ยังคงมีแมกไม้นานาพันธุ์เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ที่ได้คอยหล่อเลี้ยงชีวิตให้กับคนในชุมชนท้องที่ ทั้งยังได้สร้างแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันสวยงาม เฉพาะอย่างยิ่ง ณ จุดบริเวณลานชมวิว "กิ่วฝิ่น" ของชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง ที่ 7 ซึ่งตั้งอยู่ติดกับถนนเส้นทางเข้า-ออกหมู่บ้าน ภายในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ที่จะมีต้นดอกเสี้ยวป่า หรือ ชง"คป่า หนึ่งในพันธุ์ไม้ป่าธรรมชาติเติบ"ตขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก และในทุกๆ ปี เมื่อถึงช่วงเวลาประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ ถึง มีนาคม "ต้นชงโคป่า" มักจะผลิดอกแต่งแต้มสีสันสร้างมนต์เสน่ห์อันชวนให้หลงใหลให้แก่บริเวณผืนป่าแห่งนี้

โดยปัจจุบันดอกเสี้ยวป่า สีขาวอมชมพูม่วงที่บริเวณลานจุดชมวิว กิ่วฝิ่นกำลังได้เบ่งบานสะพรั่งอวดโฉมความงามอย่างเต็มที่ อยู่ท่ามกลางหุบเขาของธรรมชาติที่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,200 เมตร เป็นเส้นทางดอกไม้ที่ได้คอยเตรียมพร้อมจะให้การต้อนรับสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวในพื้นที่ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง โดยเฉพาะในช่วงงานเทศกาล ดอกเสี้ยวบาน บ้านป่าเหมี้ยงที่ถือได้ว่าเป็นงานเทศกาลท่องเที่ยวประจำปีของอำเภอเมืองปาน ซึ่งในปีนี้ทางชุมชนได้กำหนดที่จะงานกิจกรรมขึ้น ตรงจุดบริเวณลานชมวิว กิ่วฝิ่นแห่งนี้ ในช่วงระหว่างวันที่ 9 - 10 มีนาคม 2562 โดยภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้ชมกิจกรรมต่างๆ มากมาย ที่ทางชุมชนได้จัดเตรียมไว้คอยต้อนรับ ทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนา, การแสดงตนตรีจากศิลปินชื่อดัง, การแสดงศิลปวัฒนธรรมของชนเผ่าในพื้นที่รวม 4 ชนเผ่า ทั้ง ม้ง เหย้า ลาหู่ ปกากะญอ, การออกร้านแสดงสินค้า OTOP ร่วมกับกิจกรรมพิเศษ กาดหมั้วที่จะเปิดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้มาทดลองลิ้มชิมรสอาหารพื้นบ้าน ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง ตลอดจนทางชุมชนได้เตรียมพร้อมที่จะเปิดหมู่บ้านจัดที่พักแบบโฮมสเตย์ ให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจมาร่วมสัมผัสกับวิถีชีวิตของคนในพื้นถิ่น ซึ่งจะมีมัคคุเทศก์คนในพื้นที่เป็นผู้นำเที่ยวแบบเชิงอนุรักษ์ ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ตื่นตาตื่นใจไปกับดินแดนของดอกไม้ ได้ร่วมสัมผัสกับความงามของดอกเสี้ยวป่าอย่างใกล้ชิดและรื่นรมย์ไปกับทุกแง่มุมของธรรมชาติ ท่ามกลางบรรยากาศที่เย็นสบาย มีสายลมพัดผ่านอยู่ตลอดเวลา ดั่งคำขวัญที่ว่า ชมดอกเสี้ยวป่า ซากุระบาน ฟังนกขับขาน ที่ลานกิ่วฝิ่น

ทั้งนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจต้องการมาร่วมเที่ยวชมงานเทศกาล ดอกเสี้ยวบาน บ้านป่าเหมี้ยงสามารถเดินทางได้โดยใช้เส้นทางเดินรถ 2 เส้นทาง คือ จากจังหวัดลำปาง ใช้เส้นทางผ่านอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน และจากจังหวัดเชียงใหม่ ใช้เส้นทางสาย เชียงใหม่-แม่ออน ผ่านชุมชนแม่กำปอง โดยนักท่องเที่ยวสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน โทรศัพท์ 08-9851-3355 และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลำปาง โทรศัพท์ 0-5422-2214 และ 0-5422-2215 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1220 วันที่ 8 - 14 มีนาคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์