วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562

พปชร.ซัด พท.สัญญาจะให้ร้อง กกต.สอบ เลือก 2 หน่วย พบบัตรเขย่ง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์


ผอ.กกต.ลำปางยัน ลำปางมีร้อง 3 เรื่อง เข้าข่ายสัญญาจะให้  โดยยื่นร้องที่ กกต.กลาง ส่งเรื่องมาให้จังหวัดสอบสวน  ด้านแหล่งข่าวเผยพลังประชารัฐยื่นร้องเพื่อไทย ทั้ง 3 เขต ส่วนเขต 4 รอด เหตุไม่พบหลักฐานกระทำผิดร่วม  ขณะที่ลำปางต้องลงคะแนนใหม่ 2 หน่วยเลือกตั้ง เพราะมีบัตรเขย่ง

จากกรณีที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการชี้แจงข่าว กกต.จะพิจารณาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งผู้สมัครรับเลือกตั้งจากพรรคการเมืองต่างๆ (ใบส้ม ใบเหลือง ใบแดง) ใน 117 เขตเลือกตั้งนั้น ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง  ส่วนกรณีการคัดค้านการเลือกตั้ง ได้มีเรื่องร้องคัดค้าน และมีเหตุที่อาจเป็นการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. จำนวน 264 เรื่อง  ซึ่งยังอยู่ระหว่างการสืบสวนไต่สวนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนฯ โดยยังไม่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ สำหรับเรื่องร้องคัดค้านนั้น ได้มีการนำเสนอข่าวว่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง มีการยื่นร้อง 3 เรื่องใน 3 เขตเลือกตั้ง  จึงได้สอบถามไปยังนายฐิติพล ทศรฐ ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดลำปาง (กกต.ลำปาง) เปิดเผยว่า มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาจำนวน 3 เรื่องจริง อยู่ในเกณฑ์สัญญาว่าจะให้ มาตรา 73 (1) โดยผู้ร้องได้ยื่นร้องไปที่ กกต.กลาง  ช่วงก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง  และทาง กกต.ได้ส่งเรื่องกลับมายัง กกต.จังหวัด เพื่อให้ทำการไต่สวนเรื่องดังกล่าวว่ามีมูลหรือไม่  ซึ่งมีกรอบระยะเวลาในการสืบสวนและไต่สวน 30 วัน และสามารถขยายเวลาได้ 15 วัน  เสร็จแล้วก็จะส่งกลับไปยัง กกต.กลางให้พิจารณาอีกครั้ง  ซึ่งครั้งนี้ถือว่ามีร้องเรียนน้อยมาก เชื่อว่าผู้สมัครยอมรับผลการเลือกตั้งกัน โดย กกต.จังหวัดไม่ได้รับการร้องเรียนโดยตรงแม้แต่เรื่องเดียว แต่เป็นการยื่นร้องเรียนไปทางส่วนกลาง  อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะดำเนินการให้เสร็จก่อนวันที่ 9 พฤษภาคม 62 นี้ ให้ทันการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง

ขณะที่แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ เปิดเผยว่า กรณีการยื่นร้องคัดค้าน ทางพรรคพลังประชารัฐได้มีการยื่นร้องพรรคเพื่อไทย ทั้ง 3 เขต  คือ เขต 1 เขต 2 และ เขต 3  มีความผิดร่วมกัน  แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะประเด็นในการมอบสิ่งของ หรือการจ่ายเงิน  แต่เข้าข่ายอยู่ในเกณฑ์ผิดกฎหมายการเลือกตั้ง  ซึ่งมีการยื่นไปตั้งแต่ช่วงก่อนการเลือกตั้งแล้ว   

จากการสอบถาม นายบอล ถาคำฟู  กรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง ภาคเหนือ พรรคพลังประชารัฐ  เปิดเผยว่า ทราบว่ามีการยื่นร้องจริง แต่ไม่ทราบรายละเอียด เนื่องจากเรื่องอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของทาง กกต.ลำปาง 

นายบอล กล่าวว่า สำหรับผลคะแนนของพรรคที่ออกมาทั้ง 4 เขต เป็นที่น่าพอใจ แต่คิดว่าเราแพ้คะแนนจากการเลือกตั้งล่วงหน้า พรรคอนาคตใหม่คะแนนนำมาสูงมาก ขณะที่พรรคเพื่อไทยยังได้คะแนนน้อยกว่า  คิดว่าส่วนใหญ่คนเลือกจากกระแสพรรคที่มาแรงมากๆ  เพราะคนที่อยู่ต่างจังหวัดไม่ได้มีการคลุกคลีกับผู้สมัครในพื้นที่  แต่สิ่งที่แสดงให้เห็นได้จากคะแนนการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างชัดเจนก็คือ คนลำปางต้องการเปลี่ยนแปลง   คะแนนของเราที่ได้มาจากการที่ผู้สมัครพรรคเราก็เป็นที่รู้จักในพื้นที่มากพอสมควร ขยันลงพื้นที่หาเสียง  ซึ่งเชื่อว่าผู้สมัครทุกคนได้พยายามและทำดีที่สุดแล้ว  ในส่วนของการทำงานของ กกต.ลำปาง  ก็ไม่ได้ติดใจแต่อย่างใด  มีความตรงไหนตรงมาดี  

ต่อมา กกต.มีมติการประชุม ครั้งที่ 39/2562 เมื่อวันพุธที่ 3 เม.ย.62 พิจารณาผลการนับคะแนน ส.ส. และจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน  โดยที่ จ.ลำปาง ได้สั่งให้ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ จำนวน 2 หน่วยเลือกตั้ง กรณีผลการนับคะแนนซึ่งมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน  ในเขตเลือกตั้งที่ 4 จำนวน 2 หน่วยเลือกตั้ง  คือ  หน่วยเลือกตั้งที่ หมู่ที่ 5 ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา  และหน่วยเลือกตั้งที่ หมู่ที่ 2 ต.ศาลา อ.เกาะคา

นายฐิติพล ทศรฐ ผอ.กกต.ลำปาง กล่าวว่า  กกต.สั่งให้มีการลงคะแนนใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 4 ของจังหวัดลำปาง 2 หน่วยเลือกตั้ง  เนื่องจากมีบัตรเขย่งอย่างที่กล่าวถึงกัน แต่ในลำปางอาจมีเกินมาไม่มากใบหรือสองใบเท่านั้น  หากเป็นในยุคก่อนอาจจะไม่มีปัญหาและยอมรับกันได้  แต่ขณะนี้ได้มีการตรวจสอบการทำงานของ กกต.กันมาก จึงต้องให้เกิดความชัดเจนด้วยการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่  ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะต้องรอให้ทาง กกต.กลางกำหนดวันลงคะแนน  และจะต้องมีการพิมพ์บัตรเลือกตั้งใหม่ทั้งหมด  คิดว่าจะเร่งทำให้เสร็จภายในเดือนนี้ เพราะเชื่อมโยงกับคะแนนของจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง

หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1224 วันที่ 5 - 11 เมษายน 2562
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์