วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@... แม้ว่าการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม จะผ่านไปแล้ว ผลการนับคะแนน 100 % กกต.ก็ประกาศออกมาแล้ว แต่ยังไม่ประกาศผลคะแนนดิบของแต่ละหน่วยย่อยให้ประชาชนคนไทยได้รับทราบ อีกทั้งในขณะนี้ก็มีคนกลุ่มหนึ่งออกมาเรียกร้องถอดถอน กกต.ชุดนี้ เนื่องจากมีข้อสังเกตที่ผิดปกติมากมายที่ กกต.ชุดนี้ชี้แจงอย่างคลุมเครือ

@... ก่อนที่จะมีการตั้งโต๊ะรวบรวมเอกสารเพื่อยื่นรายชื่อถอดถอน กกต. 20,000 รายชื่อนั้น ทางโซเชียลมีเดียได้มีการเข้าไปลงชื่อออนไลน์ทางเว็บไซด์ change.org แล้วมากกว่า 8 แสนชื่อในเวลาเพียงไม่กี่วัน อีกทั้งคนไทยที่ประเทศนิวซีแลนด์ก็ได้รวมตัวกันวางพวงหรีดเพื่อไว้อาลัยให้กับบัตรเลือกตั้ง 1,542 บัตร ที่ไม่ใช่บัตรเสีย แต่เป็นบัตรที่ไม่สามารถนำมานับคะแนนได้เนื่องจากจัดส่งเข้าไม่ทันนับคะแนน ซึ่งผ่านไปมากกว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว แต่ก็ยังไม่มีคำตอบว่าใครผิด!!! กกต.ชุดนี้คงต้องทำการบ้านหนักมากถึงจะเรียกความน่าเชื่อถือกลับมาได้

@... 35 จังหวัด 117 เขตเลือกตั้ง 186 เรื่อง ที่ กกต.เตรียมตั้งสอบข้อร้องเรียน  ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะต้องมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.หลายเขต โดยจะมีการแจกใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง ตามฐานความผิดที่ กกต. จังหวัดเสนอ

@... แล้ว 1 ใน 35 จังหวัดที่มีการส่งเรื่องร้องเรียนไปนั้น มีจังหวัดลำปางรวมอยู่ด้วย ซึ่งมีร้องด้วยกันอยู่ 3 เขต จะเป็นเขตไหน ร้องกันด้วยเรื่องอะไร ลานนาโพสต์ จะติดตามนำมารายงานให้ทราบกันแน่นอน

@... แม้คะแนนไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ แต่ ทนายโจ้ เอกสิทธิ์ มานะรุ่งโรจน์ ผู้สมัครในนามพรรคเพื่อแผ่นดิน เขต 1 ก็ประกาศว่าจะยืนยันทำหน้าที่เพื่อช่วยเหลือและพัฒนาลำปาง นอกจากนี้จะประกาศเปรี้ยง ขออาสาฟ้องคดี/หรือแจ้งความดำเนินคดีกับ กกต. ทั้ง 7 คนตาม ป.อาญา มาตรา 157 เพราะจากที่ติดตามข้อมูลรับรู้จากสื่อต่างๆได้ฟังกับหูได้เห็นกับตาตัวเอง พวกเขาทำเกินไปจริงๆ ไม่เห็นหัวประชาชนเลยรึ .... รอติดตามนะคะ

@...ส่วน ดาชัย เอกปฐพี ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชาชน เขต 2 หลังจากประกาศผลเลือกตั้งอย่างไปเป็นทางการไปแล้ว ก็ได้อัพเดทเฟซบุ๊คเป็นภาพกลุ่มพลังลำปาง ที่ประกาศชัด เตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นทุกสนามเลือกตั้งฯ นอกจากนี้ยังประกาศรับสมัครทีมงานที่มีความสนใจลงรับสมัครเลือกตั้ง ส.อบจ.ลำปาง ปี 2562 อีกแล้ว ส่วนตอนนี้ก็ใช้เวลาพักผ่อนกับครอบครัวก่อนลุยงานหนักในสนามต่อไป

@... ส่วนผู้สมัครทั้ง 4 คนของพรรคอนาคตใหม่ แม้ว่าจะพลาดในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่เก็บแต้มไว้สำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป หลายเสียงบอกว่ามีลุ้นแน่นอน

@... ส่วนเรื่องนี้ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นคือเรื่องการเก็บป้ายหาเสียงเลือกตั้ง ครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการหาเสียงเลือกตั้งที่มีการเก็บป้ายรวมเร็ว หมดจด ได้อย่างเยี่ยมยอด บางพรรคเริ่มทยอยเก็บป้ายทยอยตั้งแต่วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม เรียกได้ว่าสร้างวัฒนธรรมใหม่ๆขึ้นมา โดยเฉพาะหลังวันเลือกตั้งเราแทบจะไม่เห็นป้ายหาเสียงเลือกตั้งที่เกะกะขวางทางตามฟุตปาธแล้ว

@... การเลือกตั้งไม่ว่าจะสนามเล็ก หรือสนามไหนก็ตาม มีนอกจากผู้สมัครจะเป็นที่รู้จักแล้ว พรรคต้นสังกัดเองก็ต้องยอมรับว่ามีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง แม้ว่าครั้งนี้พรรคใหญ่และเก่าแก่กว่า 60 ปี อย่างพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังได้ส.ส.น้อยลงอย่างชัดเจน คะแนนความนิยมในจังหวัดลำปางเองก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะคะแนนส่วนหนึ่งถูกเทไปที่พรรคน้องใหม่อย่างพรรคอนาคตใหม่ที่ก่อกระแสโดยคนรุ่นใหม่ และพรรคพลังประชารัฐที่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐนำพาคะแนนมาให้แบบถล่มทลาย

@... แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ยังมีข้อกังขามากมาย หากคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่สามารถเคลียร์ให้ชัดเจนได้ การเลือกตั้งครั้งต่อไปจะเป็นอย่างไร หากกรรมการถูกปักธงว่าคลุมเครือ เพราะความโปร่งใส การเปิดเผยข้อมูล รวมถึงการดำเนินการตามภารกิจหน้าที่ด้วยความสุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรม เป็นสิ่งที่ กกต.ได้ประกาศเจตจำนงสุจริตในการบริหารงาน อย่าให้สังคมคลางแคลงใจจนหมดความเชื่อใจเลย เพราะความเชื่อใจเมื่อหมดไปแล้วกู้คืนยากเป็นที่สุด

หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1224 วันที่ 5 - 11 เมษายน 2562
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์