วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@...การเลือกตั้งซ่อม เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ผ่านพ้นไปด้วยดี มีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ 127,832 คน คิดเป็น 78.26% ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตนี้ทั้งหมด และมีบัตรเสีย 5.41%

@... น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้ 75,891 คะแนน เข้าเส้นชัยห่างจากที่สองแบบใสๆ  ทำให้พรรคอนาคตใหม่ได้รับการเลือกตั้ง ส.ส.เขตเพิ่ม 1 คน ทำให้มี ส.ส.ทั้งหมดในสภาเป็น 81 คน

@... แต่เมื่อนำคะแนนไปคำนวณพบว่า พรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้นพรรคละ 1 คน ทำให้ พรรคไทรักธรรม ที่เดิมได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน คือ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรค ต้องอกหักดังเป๊าะ เพราะจะไม่ได้รับการจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อ เนื่องจากขณะนี้สภามี ส.ส.ครบ 500 คนแล้ว

@... ดูเหมือนจะเป็นชัยชนะในการเลือกตั้ง แต่แท้ที่จริงเป็นความพ่ายแพ้ของประชาธิปไตย ผลที่มาจากต้นไม้พิษที่เรียกว่ารัฐธรรมนูญปี60

@... ผลคะแนนการเลือกตั้งครั้งนี้ เหมือนจะตบหน้าวิธีการได้มาซึ่งส.ส.ของไทยแลนด์แดนสนธยา เพราะคะแนนของศรีนวล แห่งพรรคอนาคตใหม่ เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้มากกว่า 7.5 หมื่นคะแนน มากกว่า ส.ส.เอื้ออาทรหลายคนที่คะแนนเสียงเลือกตั้งทั่วประเทศรวมกันแล้วก็ยังไม่ถึง 6 หมื่น เสียอีก

@... เปิดสภาอย่างเป็นทางการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่อาวุโสสุดนั่งเก้าอี้ประธานรัฐสภาชั่วคราว เพื่อลงคะแนนเลือกประธานสภา นั่นคือ ชัย ชิดชอบ ในวัย 91 ปี นามสกุลนี้คงไม่อธิบายให้ยืดความ เพราะเป็นพ่อของ เนวิน ชิดชอบ แห่งพรรคภูมิใจไทย งานนี้ได้เห็นลีลาการนำประชุม เรียกได้ว่าสติดีทุกประการ ติดแค่พูดช้าตามวัยที่อาวุโส หากหนุ่มกว่านี้อีกซักหน่อย มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.ป้ายแดงแห่งพรรคไทยศิวิไลย์ คงได้หน้าหงายไปอีกหลายดอก แน่นอน

@... เขาบอกกันว่า ทิศทางของรัฐบาลย่อมดูได้จากประธานและรองประธานรัฐสภา ว่าอยู่ขั้วไหน ขั้วนั้นแหละที่จะได้จัดตั้งรัฐบาล ผลการโหวตเก้าอี้ประธานรัฐสภา ตกเป็นของ ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และเคยนั่งเก้าอี้ประธานรัฐสภามาก่อน ถือได้ว่าไม่ขี้เหร่ ติดใจอยู่ตรงที่พรรคประชาธิปัตย์เลือกที่จะยืนอยู่ข้างการสืบทอดอำนาจ ส่วนตำแหน่งรองประธาน คนที่ 1 คือ สุชาติ ตันเจริญ พรรคพลังประชารัฐ ด้วยคะแนนเสียง 248 เสียง ต่อ 246 เสียง เฉือนอนาคตใหม่ไปเพียงนิดเดียวเท่านั้น ส่วนนายศุภชัย โพธิ์สุ พรรคภูมิใจไทย เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 คอการเมืองวิเคราะห์และฟันธง งานนี้ไม่มีงูเห่า มีแต่อนาคอนด้าล้วนๆ

@... จนคนไทยที่ยืนอยู่ข้างประชาธิปไตยก็คงจะได้แต่เก็บข้อมูล เก็บความไม่พอใจเหล่านี้ไว้แล้วไปแสดงอำนาจในการเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องการเลือกเพื่อได้อนาคตใหม่ แต่สุดท้ายวงการกลับยังเป็นอนาคตเดิม ไทยแลนด์โอนลี่!!!

@... การเมืองใหญ่ยังรุงรัง ต่อรอง หักหลัง งูเห่าพ่นพิษ เยอะแยะมากมาย น่าปวดหัว การเมืองท้องถิ่นก็ใช่ว่าจะง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก

@... ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าเลือกตั้งเทศบาลฯก่อน หรือเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดก่อน แต่จะอะไรก่อนหลัง สำคัญที่ความพร้อม ประกาศเมื่อไหร่ เข้าเกียร์เดินหน้าทันที

@... การเลือกตั้งนายกเทศบาลนครลำปาง ที่ก่อนหน้าที่เปิดตัวกันหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะ กลุ่มนครลำปาง นำทัพโดย ดร.นิมิตร จิวะสันติการ อดีตนายกเทศบาลนครลำปาง เปิดตัวพร้อมว่าที่ สท.นครลำปางแต่ละเขต ที่มีทั้ง สท.เก่าเก๋าเกม คนใหม่ไฟแรง ผสมกันอย่างกลมกล่อม แต่ก็แว่วว่าคนที่เคยเปิดตัวบางคนเข้าเกียร์ถอย ตีกรรเชียงออกมาแล้ว

@...ในขณะที่ กลุ่มภูมิลำปาง ของ นายกกิตติภูมิ นามวงค์ นั้นยังเสียงดังฟังชัด ว่าพร้อมเลือกตั้งเสมอ เพราะที่ผ่านมาลงชุมชนตลอด เข้าถึงคนในพื้นที่พร้อมส่ง สท.ครบแน่นอน ในขณะเดียวกันตอนนี้ หมอภูมิเองก็เจอกระแสคนไม่พอใจหลายอย่างทั้งผลงานโครงการสายเคเบิ้ลใต้ดินตลอดถนนบุญวาทย์ ที่ตอนนี้อยู่ในระหว่างก่อสร้าง ผู้รับเหมาก็ขุดถนนตั้งแต่ต้นจนปลาย ขรุขระตลอดเส้น เป็นฝุ่นทั้งวัน ชาวบ้านเดือดร้อน จนร้านผัดไทเก่าแก่ถึงกับต้องหยุดขายชั่วคราว แถมตอนนี้เข้าหน้าฝนถนนบุญวาทย์ก็กลายเป็นโคลน แถมยังเจอเหตุน้ำรอการระบายที่ห้าแยกประตูชัยหลังจากฝนตกห่าใหญ่ลงมา ทั้งที่ได้ทำการวางท่อระบายน้ำใหญ่เพื่อแก้ปัญหาอันเรื้อรังนี้ แต่ปัญหาเดิมๆก็ยังหลอน งานนี้ต้องดูว่าชาวเทศบาลนครลำปางจะพอใจในผลงานหรือไม่

@... กลุ่มความสุขนครลำปาง สจ.ณรงค์ พินธิสืบ เปิดตัวชัดเจน เป็นคนลำปางโดยกำเนิด อยู่ในการเมืองมานานกว่า 20 ปี พร้อมลงสนามชิงเก้าอี้นายกเทศบาลนครลำปาง ไม่มีถอยเหมือนที่มีกระแสเมาท์กันแน่นอน แต่ที่น่าสนใจตรงที่ตอนนี้กลุ่มความสุขนครลำปางยังไม่เปิดตัวทีมบริหารคนอื่นๆ ว่าจะเป็นแม่เหล็กดึงดูดคะแนนได้มากน้อยแค่ไหน

@... ในขณะที่ กลุ่มลำปางก้าวหน้า เปิดตัวสามหนุ่มสามมุม คนสามวัยอย่าง ปุณณสิน มณีนันทน์ อดีตส.ท.นครลำปาง  อภิชัย สัชฌะไชย ลูกชายชัยศรี สัชฌะชัย อดีตรองนายกฯ หัวหมู่ทะลวงฟันทั้งสองคนนี้เรียกได้ว่ามีประสบความสำเร็จในด้านการทำธุรกิจ มีมาด้วยความพร้อมทั้งความตั้งใจที่จะมาทำงานเพื่อพัฒนาท้องถิ่น พร้อมทั้งการนำประสบการณ์มาใช้บริหารท้องถิ่นลำปางให้ก้าวหน้าไปมากกว่านี้ รวมกับประสบการณ์ของ สุวัฒน์ ตรีมานะพันธ์ อดีตรองนายกเทศบาลนครลำปาง ที่เปิดตัวมาแบบปังๆ ปั้วะๆ ปล่อยนโยบายมีมาจากการสกัดปัญหา สร้างเป็นนโยบายที่จับต้องได้ เรียกได้ว่า งานนี้ไม่ได้มาเล่นๆ ถ้าอยากเห็นลำปางเปลี่ยนแปลง กลุ่มนี้ก็น่าจับตามอง

@... คาดว่ากว่าจะถึงวันเลือกตั้ง คงมีอะไรปล่อยออกมาให้เซอร์ไพรส์คนลำปางแน่นอน อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะที่นี่ ลำปางหนาเจ้า...

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1231 วันที่ 31 พฤษภาคม - 6 มิถุนายน 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์