วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@... โจรจะช่วยกันตอนปล้น แต่จะฆ่ากันเองตอนแบ่งสมบัติ กลายเป็นประเด็นอย่างร้อนแรง ที่ปรามาสกลุ่มสืบทอดอำนาจที่ส่งลุงตู่มาชุบตัวได้สำเร็จ จากการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 วันที่ต้องจารึกในความทรงจำ (จะเป็นความทรงจำที่ดี หรือเลว นั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง)

@.... หลังจากที่ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ระหว่าง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยให้ ส.ส. และส.ว. สามารถใช้สิทธิสมาชิกอภิปรายคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี หรืออย่างเต็มที่แบบไม่มีลิมิต มาราธอนยาว 10กว่าชั่วโมง จนราวๆเที่ยงคืนผลโหวตก็มาแบบไม่ผิดโผ ส.ว.ที่บอกว่าเค้ามีสมอง มีวุฒิภาวะเป็นของตัวเองเทคะแนนไปให้ลุงตัวล้วนๆ ไม่มีธนาธรผสมแม้แต่คะแนนเดียว รวมถึงพรรคร่วมอย่างประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทยที่ก่อนหน้าจะโหวตก็ดูเหมือนจะเล่นองค์ เล่นตัวกันเล็กน้อย สุดท้ายก็เทคะแนนไปให้ลุงตู่เช่นกัน

@... จะมีก็แต่ในวันนั้นเอง ที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. เพราะพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ ลาออกจากความเป็น ส.ส. แต่ยังคงความเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แต่ตอนนี้ก็แว่วว่าจะตั้งพรรคใหม่ ก็ต้องดูกันต่อไป ว่าพี่มาร์คจะเอายังไงต่อไปบนเส้นทางการเมือง ก็เลยไม่ได้โหวตให้ใคร

@... อีกหนึ่งคนที่ฮือฮา คือ สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ที่งดออกเสียง ผิดโผอยู่คนเดียวในพรรค โดยที่หัวหน้าพรรคอย่าง อนุทิน ชาญวีรกูล ก็ไม่ทราบมาก่อน จังหวะนั้นเล่นเอาหลายคนขนลุก เพราะต่างคิดกันไปต่างๆนานาว่าจะเกิดอะไรกับ สิริพงศ์ หลังจากนั้น แต่หัวหน้าพรรคที่สิริพงศ์สังกัดก็บอกว่าไม่เป็นไร ถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคน แต่เบื้องหลังเราไม่มีทางรู้ได้ แต่อย่างไรก็ต้องขอปรบมือดังๆให้กับเอกสิทธิ์ของส.ส.ท่านนี้

@.... แต่สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร กรรมเป็นเรื่องของการกระทำ หลังจากนี้เราก็ได้แต่นั่งดูชีวิตที่เป็นยิ่งกว่าละคร เพราะดูเหมือนว่าดีลต่างๆที่ตกลงกันตอนก่อนโหวตที่ยกขบวนขันหมากสู่ขอ เสนอข้อตกลงกันอย่างดิบดี แต่หลังโหวตไม่ทันข้ามคืนก็ดูเหมือนจะมีการ พลิกลิ้นกันให้กลายเป็นขี้ปากชาวบ้านเสียได้ งานนี้โจรจะฆ่ากันตอนแย่งสมบัติอย่างที่ปรามาสไว้หรือไว้ ก็ต้องมาดูกัน เพราะคนดีล เป็นคนละคนกับลุงตู่น๊ะ จะมาตู่ไม่ได้ อะไรประมาณนี้

@.... นี่ก็เช่นกัน สงครามยังไม่จบ อย่างเพิ่งนับศพนักการเมือง โดยเฉพาะสนามนายกเล็ก อย่างเทศบาลนครลำปาง ที่ดูเหมือนจะไฟลุกโชน เพราะสาดน้ำมันเข้าไปในกองไฟอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องฮอตที่เดือดร้อนกันทั้งเส้นถนนบุญวาทย์ กับโครงการสายเคเบิ้ลลงดินที่ช่วงก่อนเทศบาลนครลำปาง ได้ทำการปิดถนนบุญวาทย์ ตั้งแต่ห้าแยกหอนาฬิกาไปจนถึงสีแยกวัดสวนดอกเป็นเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 6-10 มิถุนายน 62 ที่ผ่านมา เพื่อเข้าดำเนินการคืนสภาพผิวการจราจรของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และผู้รับเหมา ในโครงการก่อสร้างปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นแบบเคเบิลใต้ดิน ถนนบุญวาทย์ โดยทำการราดยางพื้นถนนให้กลับมาสู่สภาพเดิมก่อนที่จะทำการขุดเจาะ และล่าสุด ได้ดำเนินการราดยางเสร็จสิ้นแล้ว และจะดำเนินการในช่วงที่ 2 ต่อไป ในขณะเดียวกันก็ยังคงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การราดยางถนนเช่นนี้ไม่เหมาะไม่ควร เพราะการเว้นช่วงกลางไว้ทำให้เกิดความต่างๆระดับ เกิดร่องบริเวณช่วงกลางถนน ซึ่งจะมีการแก้ปัญหาหรือไม่ อย่างไรนั้น ต้องติดตามต่อไป

@... โครงการนี้ได้รับเสียงวิพาษก์วิจารณ์กันอย่างหนาหู มีคนออกมาประท้วงก็แล้ว เรียกร้องให้รดน้ำเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนจากการฟุ้งกระจายของฝุ่นแต่ก็เห็นทำได้อยู่ไม่นาน บ้างก็ว่ารดน้ำแล้วถนนแฉะเป็นโคลนทำให้ถนนลื่น รถมอเตอร์ไซด์ล้มกันก็หลายคัน พอไม่รดก็บ่นกันเรื่องฝุ่น ส่วนเรื่องของการขุดนั้น ก็ไม่แน่ใจว่าผู้รับเหมามีความเชี่ยวชาญมากน้อยแค่ไหน  เพราะมีหลายเสียงวิจารณ์ว่างานลักษณะนี้สามารถแบ่งงานเป็นงวดเพื่อลดความเดือนร้อนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ย่านนั้น เอ้า...ก็ต้องว่ากันไป ที่แน่ๆเสียงวิจารณ์เหล่านี้ย่อมส่งผลถึงนายกปัจจุบัน กิตติภูมิ นามวงค์ แน่ๆ  แต่อีกไม่นานเดียวก็รู้ว่าโครงนี้จะสวยงามอย่างที่คาดหวังฝันไว้หรือไม่ เพราะกำหนดแล้วเสร็จคือช่วงเดือนกรกฎาคม นี่เอง

@.... ส่วนการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ที่เทศบาล4 (ตรงข้ามบิ๊กซี ลำปาง) งบประมาณ 19.8 ล้านบาท หลังจากที่ปีที่แล้วหยุดก่อสร้างไปช่วงหนึ่ง มาตอนนี้การก่อสร้างหยุดไปแล้ว ทางเทศบาลก็เงียบไม่มีการชี้แจง บอกกล่าวประชาชนถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แต่อย่างใด ปล่อยให้ประชาชนที่ผ่านไปมามองซากก่อสร้างที่กองไว้อยู่ นายกฯอย่าปล่อยให้ความสงสัยคาใจ น่าจะออกมาชี้แจงก่อนที่จะเป็นเรื่องเป็นข่าวจะดีกว่า เพราะมีหลายพวกที่รอจะเสียบและเลื่อยขาเก้าอี้มากมาย

@.... ชัดเจนแล้วกับ บริบูรณ์ บุญยู่ฮ่ง ที่ก่อนหน้านี้เคยประกาศว่าจะเป็นว่าที่ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครลำปาง และช่วงเลือกตั้งไปลงส.ส.ในนามพรรคภูมิใจไทย แม้ว่าจะสอบไม่ผ่าน แต่ก็ไม่ท้อถอยเข้าไปร่วมกับ กลุ่มลำปางก้าวหน้า เรียบร้อยแล้วจ้า ก็ต้องติดตามกันต่อไป ว่าจะสร้างสรรค์ปรากฏการณ์การพลิกโฉมการเมืองท้องถิ่นลำปางได้อย่างไร อีกไม่นานเกินรอ รู้ผลแน่นอน


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1233 วันที่ 14 - 20 มิถุนายน 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์