วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว ฉบับที่ 1243

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@...กว่าจะลากยาวกันมานานกว่า 5 ปี จะมีการเลือกตั้ง หลังจากเลือกตั้งก็ลากกันมาหลายเดือนกว่าจะตั้งรัฐบาลได้ หลังจากเปิดประชุมรัฐสภาที่สถานที่ชั่วคราวก็ถึงคราวได้ใช้รัฐสภาที่เรียกว่า สัปปายะสภาสถานที่ใช้เวลาก่อสร้างกันยืดยื้อยาวนานกว่า 6 ปี ใช้งบประมาณราว 1.2 ล้านบาท

@... โครงการสัปปายะสภาสถานเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2551 เริ่มวางเสาเข็มตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556 โดยมีบริษัทซิโนไทยเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งเดิมต้องแล้วเสร็จภายใน 900 วัน หรือในวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 แต่ปัจจุบันโครงการได้ล่าช้าออกไป โดยคาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จในวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2562

@... สัปปายะสภาสถานมีพื้นที่ดิน 119.6 ไร่ มีพื้นที่ใช้สอยในอาคาร 424,000 ตารางเมตร มีพื้นที่สีเขียวรวม 115,529 ตารางเมตร ความสูงจากฐานถึงยอดเจดีย์พระสุเมรุ 134.56 เมตร ภายในประกอบด้วยส่วนห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พิพิธภัณฑ์ ศูนย์ประชุม ห้องสัมมนา สโมสรจัดเลี้ยง ห้องทำงาน สส. และ สว.

@... ด้วยพื้นที่ในอาคารถึง 424,000 ตารางเมตร ทำให้เมื่อก่อสร้างเสร็จ สัปปายะสภาสถานจะเป็นอาคารของรัฐที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกแทนที่อาคารรัฐสภาแห่งโรมาเนีย ซึ่งมีพื้นที่ในอาคาร 365,000 ตารางเมตร โดยจะเป็นรองเพียงอาคารเดอะเพนตากอนในสหรัฐที่มีพื้นที่ 600,000 ตารางเมตรเท่านั้น

@... ในขณะที่รัฐบาลที่มาจากการลากตั้ง ต้องไปดีลกับ 5 พรรคเล็กที่ก่อนหน้านี้ประกาศเป็นฝ่ายค้านอิสระ แต่เมื่อพลังประชารัฐส่งตัวแทนไปดีล กลับกลายเป็น 4 พรรคเล็กไหลกลับไป ก็ไม่รู้ว่าดีลกันด้วยอะไร ในขณะที่ตอนนี้ก็มีข่าวว่า ส.ส.สำนวนหนึ่งของพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่นำทัพผ่านศึกเลือกตั้งโดยลุงมิ่ง มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ที่ถึงแม้จะเปิดตัวช้ากว่าพรรคอื่นๆแต่ก็นำชัยให้พรรคได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสถึง 6 ที่นั่ง ก็มีกระแสข่าวว่ายอมรับว่ามีส.ส. 4 คน อาจย้ายฝั่งไปซบอกรัฐบาล แหมมมมมมมม.....ของแบบนี้ก็ไม่รู้ว่าไปดีลกันด้วยอะไร ถึงตกปลาได้ปลามาด้วย เหยื่อล่อคงต้องน่าสนใจไม่น้อย

@... แต่พอเกมการเมืองเริ่มเคลื่อนไหว ความเป็นส.ส. ก็ต้องเสียภาพลักษณ์อีกครั้ง เมื่อกระแสโซเชียลก่นด่าเมื่อมีคลิป นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบโครงการคอนโดมิเนียมหรู ซึ่งได้รับการร้องเรียนว่ามีการออกเอกสารสิทธิโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยใกล้เคียงได้รับผลกระทบ เอาจริงๆเพียงเท่านี้ก็ดูจะได้คะแนน เพราะลงพื้นที่ดูแลทุกข์สุข ตรวจสอบความไม่ถูกต้อง แต่กลับกลายเป็นว่าไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อมีคลิปแชร์ลงโลกออนไลน์ และแพร่สะพัดในข้ามคืน ดังกระหึ่ม เพราะบันทึกเหตุการณ์ขณะที่นายสิระ กำลังพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กะรน เรื่องการปฏิบัติหน้าที่

@... โดยนายสิระต่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากไม่มีตำรวจมาดูแลระหว่างที่ ส.ส.ลงพื้นที่ ทั้งที่เวลาพวกตนเดินทางไปลงพื้นที่ที่อื่นก็ยังมีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแล ส.ส.ที่มาทำงาน ให้เกียรติ ส.ส. ที่มาทำงานเพื่อบ้านเมือง และเหตุการณ์จบลงด้วยการที่นายตำรวจขอโทษต่อ ส.ส. และอธิบายว่าพวกตนไปปฏิบัติหน้าที่ที่อื่นอยู่ จึงไม่ได้มาดูแล

@... แน่นอนว่าพฤติกรรมแบบนี้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักขนาดนี้ นัทธี ถิ่นสาคู ส.ส.ในพื้นที่พรรคพลังประชารัฐ ต้องออกมาร้อนต้องโทรไปขอโทษผู้กำกับและรองผู้กำกับการ สภ.กะรน พร้อมยืนยันว่าพรรคไม่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

@... ปลาเน่าตัวเดียว เหม็นไปทั้งข้อง ยังเป็นสำนวนที่ใช้ได้ตลอดกาล ยิ่งทำตัวกร่างขนาดนี้ มีคลิปขนาดนี้ แก้ตัวยังไง แถแบบไหนก็ไม่รอด ยิ่งคนจะจดจำแต่สิ่งที่ไม่ยิ่งได้แม่นยำ งานนี้เรียกคะแนนกลับไม่ง่ายเพราะทุกอย่างบันทึกอยู่ในโลกออนไลน์ ค้นชื่อเมื่อไหร่ โผล่มาเมื่อนั้น

@... จะว่าไปแล้ว นี่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เกี่ยวกับพฤติกรรมของ ส.ส.ที่ไม่พึงประสงค์ อย่างที่ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เตือนส.ส.ที่มีความประพฤติไม่เหมาะสม เพราะที่ผ่านมาเคยมี ส.ส.ที่ใช้สิทธิพิเศษไม่เหมาะสม ไปดูงานต่างประเทศ แต่ไปช็อปปิ้ง ใช้สิทธิขึ้นเครื่องฟรี แถมมารยาทในการขึ้นเครื่องบิน ไม่ควรสาย จนต้องให้สายการบินรอ หรือการใช้บริการรถไฟ และรถโดยสาร บขส.ที่ให้สิทธิ์บุคคลอื่นใช้แทนจนเกิดปัญหาฟ้องร้องปลอมแปลงเอกสาร แต่ดูเหมือนว่าคำเตือนของ ชวน หลักภัย ประธานรัฐสภา อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งเตือนไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมาจะไม่เข้าหัว จึงเกิดเหตุขนาดนี้

@... แต่ก็อย่างว่า อดีตที่ผ่านมาอาจทำเช่นนี้จนเคยตัว จนลืมไปว่าผ่านมา 5 ปี การใช้โซเชียลเติบโตขนาดไหน ดราม่ามาแรงจนบางคนหมดอนาคตไปเลยก็มี ส.ส.จะทำตัวกร่างแบบนี้ ไม่น่ารักแบบนี้ ประชาชนก็จดจำไว้แล้วเลือกตั้งครั้งหน้า ก็คิดให้ถ้วนถี่ก่อนลงปากกาให้คะแนนใครไป เพราะก่อนเลือกตั้งก็จะนอบน้อม พอมีตำแหน่งก็องค์ลงแบบนี้เยอะ ส.ส.น้ำดี ก็จดจำไว้ ส่วนใครที่กร่าง ใครที่มาเฟีย เบื้องหน้าดีปิดบังเบื้องหลัง อย่าให้คะแนน ก็เท่านั้น อย่าให้การซื้อเสียงมาหยุดการพัฒนาเมืองไทยด้วยการให้ ส.ส.กร่าง เข้าไปเป็นตัวแทน
@... จะการเมืองระดับไหน ก็ไม่ต่างกัน การเมืองท้องถิ่นเลยถูกเบียดพื้นที่โดยปริยาย รอเสียงนกหวีดเป่าปรี้ด รอแตรวงเปิดงาน จะได้รู้ว่าใครจะลงสนามเลือกตั้งท้องถิ่นบ้าง ไม่ใช่โยนหินถามทางสร้างกระแสไปวันๆ



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1243 วันที่ 23 - 29 สิงหาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์