วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2562

นายกฯ เขลางค์ข้องใจ ทิ้งทรายแม่วังข้ามเขต

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

สับสนพื้นที่ทิ้งทรายขุดลอกแม่น้ำวัง ข้ามเขตเทศบาล นายกฯไพฑูรย์ตั้งคำถามทำได้เหรอ   ด้านกิตติภูมิมึนไม่รู้เรื่อง เผยทำไม่ได้เพราะผิดวัตถุประสงค์ ตำหนิปลัดทำเกินหน้าที่ เทศบาลมีโรงพัสดุสำหรับเก็บทรายเอง ไม่ต้องไปเก็บบ้านคนอื่น

เกิดเป็นประเด็นปัญหาขึ้นเมื่อนายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมกับนำข้อความจากเฟซบุ๊กของเทศบาลนครลำปาง  เรื่องการวางแผนขุดลอกแม่น้ำวังปีงบประมาณ 2563 ระยะทาง 7,000 เมตร  ซึ่งในเนื้อหาระบุว่า มีการวางแผนการขนส่งทราย 65,000 คิว ไปกองไว้บริเวณที่ดินเปล่าข้างบ่อรวบรวมน้ำเสีย ต.ปงแสนทอง ซึ่งเป็นที่ดินในชื่อกรรมสิทธิ์ของเทศบาลนครลำปาง    นายไพฑูรย์ จึงตั้งคำถามว่าเทศบาลนครลำปางจะทำได้ไหม ถ้าขนทราย 65,000 คิว ผ่านเทศบาลเมืองเขลางค์นครโดยไม่ได้รับอนุญาต  หลังจากนั้นก็ได้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้กันอย่างกว้างขวาง  ซึ่งสังคมออนไลน์ต่างมาแสดงความคิดเห็นว่า เกิดจากปัญหาการแบ่งแยกทางอำนาจ ขั้วการเมืองที่แตกต่างกัน  ไม่มีการประสานงานร่วมกัน


นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง  เปิดเผยว่า เรื่องนี้ตนเองไม่รู้เลย มารู้อีกทีตอนเกิดปัญหาเรื่องความไม่เข้าใจกัน  และก็ยังไม่เห็นเอกสารใดๆจากกรมเจ้าท่าเข้ามาเลย  ไม่รู้ว่ามีโครงการจริงหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นความเข้าใจผิดกัน  จริงๆแล้ว คนของเราเองที่ทำเกินหน้าที่ โดยไม่มีข้อมูล ซึ่งได้ตำหนิไปแล้ว  เบื้องต้นก็ได้บอกไปแล้วว่าไม่สามารถทำได้ เพราะมีระเบียบข้อกฎหมายรองรับอยู่ 

ในพื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่ที่ขออนุมัติจากสภาเทศบาลเมืองเขลางค์นคร นำมาให้จัดทำเป็นบ่อบำบัดน้ำเสีย  ไม่ใช่เป็นพื้นที่ไว้สำหรับเก็บทรายแม่น้ำ เรื่องนี้เป็น พ.ร.บ.กิจการนอกเขต เพราะฉะนั้นถ้าจะทำก็ต้องขออนุมัติสภาเทศบาลเมืองเขลางค์อีกครั้งหนึ่ง  แต่คงไม่ทำ เพราะโครงการขุดลอกแม่น้ำวังมีเป็นประจำ เทศบาลนครก็มีที่เก็บของตัวเองอยู่ที่โรงพัสดุ ข้างโรงเรียนเคนเน็ตแมคเคนซี  ถ้ามีโครงการเข้ามาจริงก็ต้องนำมาเก็บที่ของเรา คงไม่นำไปกองไว้บ้านคนอื่น


ด้านนายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร  กล่าวว่า  การที่ตนได้แสดงความคิดเห็นบนเฟซบุ๊กส่วนตัวนั้น เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง การจะนำทรายมาเก็บไว้ในเขตเทศบาลเมืองเขลางค์นครโดยไม่แจ้งให้เข้าของพื้นที่ทราบไม่สามารถทำได้   เนื่องจากเทศบาลเมืองเขลางค์นครก็ได้มีการปรับปรุงถนนหนทางหลายสายในเขต ต.ปงแสนทองอย่างดีแล้ว หากมีการขนทรายเข้ามาอาจทำให้ถนนเสียหาย และชาวบ้านได้รับผลกระทบ  การจะทำอะไรก็ต้องมีการประชาคมชาวบ้านก่อน

ตนเห็นแล้วว่าทางนายกฯกิตติภูมิ ได้ออกมาให้ข้อมูลว่าไม่ทราบเรื่องเนื่องจากไปรับรางวัลที่กรุงเทพฯ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของเทศบาลนครลำปางที่จะจัดการกันเอง  โดยตามขั้นตอนทางปลัดเทศบาลก็ต้องรายงานเรื่องให้กับนายกเทศมนตรี หรือรองนายกฯได้รับทราบ หรือขอคำปรึกษาก่อน ไม่ใช่ว่าจะทำอะไรก็ทำได้เลย  นายไพฑูรย์ กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1245 วันที่ 20 กันยายน - 3 มิถุนายน 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์