วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ชมทุ่งดอกบัว ชูเที่ยว บ.น้ำโท้ง คนเข้าหลายร้อย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ชาวบ้านน้ำโท้ง ต.นาครัว อ.แม่ทะ ลงขันลงแรงส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยชุมชนเอง สร้างขัวแตะสะพานไม้ไผ่ ชมทุ่งดอกบัว และชมศาลาไม้ไผ่ที่สวยงามกลางน้ำ ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาชม  พร้อมเสนอผลิตภัณฑ์งานแกะสลักของหมู่บ้านให้ได้สร้างชื่อเสียงรู้จักมากยิ่งขึ้น


 

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 62 ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาว ได้มีประชาชนนักท่องเที่ยวจากทั่วสาระทิศ พากันนำบุตรหลาน ครอบครัวเข้ามาเที่ยวชมขัวแตะ หรือสะพานไม้ไผ่ ที่สร้างจากตลิ่งทอดยาวไปกลางน้ำ บริเวณท้ายฝายน้ำล้น ที่กั้นลำน้ำจาง บ้านน้ำโท้ง หมู่ 1 ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง   โดยมีศาลาไม้ไผ่ ตั้งอยู่กลางน้ำ ท่ามกลางทุ่งดอกบัวอย่างสวยงาม  ซึ่งตลอด 3 วันที่ผ่านมา ได้มีประชาชนไปเที่ยวชมกันอย่างคึกคัก

 

นายชำนาญ เมืองใจ ผู้ใหญ่บ้านน้ำโท้ง หมู่ 1 กล่าวว่า หมู่บ้านแห่งนี้ มีอาชีพแกะสลักเป็นส่วนใหญ่ ที่ผ่านมาประชาชนทั่วจะรู้จักกันแต่เพียงแค่หมู่บ้านหลุก ที่เป็นหมู่บ้านแกะสลักเท่านั้น ทั้งที่หมู่บ้านน้ำโท้งแห่งนี้ อยู่ติดกับบ้านหลุกและก็แกะสลักไม้เช่นกัน  จึงมีการประชุมลูกบ้านหาแนวทางที่จะให้ประชาชนทั่วไปหรือนักท่องเที่ยวได้ รู้จักชื่อเสียงของหมู่บ้านที่มีอาชีพสลักไม้   เห็นว่าบริเวณที่แห่งนี้ มีดอกบัวอยู่เต็มท้องน้ำจำนวนมาก และกำลังผลิดอกอย่างสวยงาม  โดยที่ประชุมหมู่บ้านได้มีมติ ลงความเห็นว่า ต้องสร้างสิ่งดึงดูดใจขึ้นมา 1 แห่ง คือการสร้างขัวแตะ หรือสะพานไม้ไผ่  เห็นตัวอย่างจากหลายแห่งที่มีการสร้างขัวแตะก็ได้รับการตอบรับอย่างดี   จึงมีแนวคิดสร้างขัวแตะไปกลางน้ำและมีศาลาที่พัก โดยได้ออกแบบเป็นศาลาไม้ไผ่เอามาสานกัน เป็นประติมากรรมศาลาไม้ไผ่ที่สวยงาม ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในการจัดหาอุปกรณ์สิ่งก่อสร้างต่างๆมา ร่วมแรงร่วมใจกันก่อสร้างจนเกือบสำเร็จ 100เปอร์เซ็นต์แล้ว โดยไม่ได้ใช้งบประมาณจากส่วนราชการต่างๆแต่อย่างใด  เพราะชุมชนทำเองลงขันกันเองทำให้เกิดความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่บ้าน  ชาวบ้านร่วมกันเป็นผู้ต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ซึ่งต่อไปหากสร้างเสร็จแล้วก็จะมีการนำสินค้าโอทอป หรือผลิตภัณฑ์งานแกะสลัก มาวางขายและให้เป็นที่รู้จักต่อไป รวมไปถึงสินค้าในท้องถิ่นต่างๆมาไว้ให้บริการได้ทั่วถึง  เพื่อสร้างชื่อเสียงของหมู่บ้านและส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างมูลค่าเศรษฐกิจให้มาคึกคักอีกครั้ง  ซึ่งจะมีการเปิดบริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 ต.ค. 62 นี้

 

ด้านนายธวัช แก้วเกิด นายกเทศมนตรีตำบลนาครัว กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ชุมชนสามัคคีกันสร้างสันสิ่งดีให้เกิดขึ้นมา ด้วยพลังชุมชนโดยไม่หวังพึ่งพางบประมาณจากภาครัฐมาสนับสนุน ดึงจุดเด่นที่ซ่อนตัวออกมาได้อย่างชัดเจน และขัวแตะหรือสะพานไม้ไผ่ชมทุ่งดอกบัวแห่งนี้ กำลังเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยมีประชาชนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมอย่างไม่ขาดสายเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 200-300 คน แต่เพื่อความไม่ประมาท ทางตนเองได้สั่งการให้กองช่างเทศบาลตำบลนาครัว เข้ามาตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง และให้คำแนะนำรูปแบบการสร้างรากฐานที่มั่นคงมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังได้มีคำแนะนำแจ้งผู้ที่จะเดินข้ามขัวแตะไปยังศาลาไม้ไผ่ จะรับน้ำหนักได้ครั้งละไม่เกิน 50 คน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนนักท่องเที่ยวที่มาให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด ขณะเดียวกันก็จะมีการจัดระเบียบการจอดรถเพราะถนนแคบเส้นทางนี้มีรถสัญจรเยอะจะต้องมีการติดตั้งป้ายแจ้งเตือนต่างๆชัดเจนต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1247 วันที่ 18 - 31 ตุลาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์