วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2562

นายกฯเครื่องปั้นห่วงเซรามิก จ่ายภาษีนำเข้าสหรัฐฯแพง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

นายกสมาคมเครื่องปั้นห่วงผู้ประกอบการส่งออกสินค้า หลังอเมริการะงับสิทธิ GSP กับสินค้าไทยหลายรายการ รวมไปถึงเซรามิกพอร์ซเลน แม้จะยังไม่กระทบมากแต่เตือนให้ตั้งรับ  พร้อมเผยเซรามิกเกิดปัญหามานานแล้ว ตั้งแต่ค่าแรง ค่าแก๊ส ต้นทุนวัตถุดิบ

จากกรณีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป หรือ GSP (จีเอสพี) กับ สินค้าไทยมีมากถึง 573 รายการ คิดเป็นมูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 39,650 ล้านบาท  โดยให้เหตุผลว่า “ไทยล้มเหลวในการจัดสิทธิที่เหมาะสมให้กับแรงงานตามหลักสากล” ซึ่งสินค้าไทยที่อยู่ในรายการที่จะถูกตัดสิทธิ GSP ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2563  โดยรายการสินค้าที่ถูกระงับสิทธิทางภาษี เช่น อาหารทะเล, ผักผลไม้, เมล็ดพันธุ์ น้ำเชื่อมและน้ำตาล, ซอสถั่วเหลือง, น้ำผักและน้ำผลไม้, อุปกรณ์เครื่องครัว, ประตูหน้าต่าง, ไม้อัด, ไม้แปรรูป, ตะกร้าดอกไม้ประดิษฐ์, จานชาม, เครื่องประดับ, เหล็กแผ่น และสเตนเลส  เป็นต้น   ทำให้สินค้าไทยที่ส่งออกไปยังประเทศสหรัฐฯ จะต้องเสียภาษีนำเข้าสหรัฐ ซึ่งจากเดิมไม่ต้องเสีย โดยจะต้องเสียภาษีเฉลี่ยประมาณร้อยละ 4-5 

ในส่วนของผู้ประกอบการเซรามิคจังหวัดลำปาง เป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับกระทบจากการตัดสิทธิ GSP เช่นกัน เนื่องจากสินค้าเซรามิกพอร์ซเลน  ซึ่งเป็นงานเซรามิกที่ละเอียดกว่างานทั่วไป นิยมใช้ในกลุ่มชาวต่างชาติ เนื่องจากมีราคาสูง รวมอยู่ในกลุ่มสินค้าดังกล่าวด้วย

นายต่อศักดิ์ ประคำทอง นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากกรณีประเทศสหรัฐอเมริการะงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป หรือ GSP กับสินค้าไทย ส่งผลรวมไปถึงสินค้าเซรามิกส่งออกของจังหวัดลำปาง คือผลิตภัณฑ์เซรามิกเนื้อพอร์ซเลน  ซึ่งการตัดสิทธิจะมีอยู่ 2 ประเภทคือ Hotelware จะมีการขึ้นภาษี 25 เปอร์เซ็นต์ และ Houseware ขึ้นประมาณ 8-9 เปอร์เซ็นต์   จากการสอบถามสมาชิกฯ ผู้ประกอบการทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่  เบื้องต้นพบว่าได้รับผลกระทบแต่น้อยมาก เนื่องจากผลิตภัณฑ์สินค้าเซรามิกลำปาง ส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อดินขาวทั่วไป เป็นสินค้าครัวเรือน และงานตกแต่ง

สำหรับเซรามิกเนื้อพอร์ซเลน หรือเนื้อสีขาว  ที่อยู่ในกลุ่มถูกตัดสิทธิ GSP แม้จะมีการส่งออกไป ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ก็ไม่มากนัก ซึ่งจะมีโรงงานขนาดใหญ่ในลำปาง ที่เป็นผู้ผลิตเซรามิคเนื้อพอร์ซเลน ประเภทสินค้าบนโต๊ะอาหาร (Tableware) ส่งออกอยู่ที่ประมาณ ปีละ 5 แสนชิ้น ทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ถือว่าหนัก  ขณะนี้ทางโรงงานก็ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร อาจจะต้องมีการหาตลาดใหม่  

นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง กล่าวต่อไปว่า  ตามจริงแล้วอุตสาหกรรมเซรามิกบ้านเรา ได้รับผลกระทบจากด้านอื่นมาตลอดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบจากต้นทุนการผลิต ทั้งด้านเชื้อเพลิงแก๊ส LPG และค่าแรงงาน รวมไปถึงต้นทุนวัตถุดิบต่างๆที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ในสถานการณ์เศรษฐกิจช่วงนี้ค่อนข้างไม่ดี ทำให้ธุรกิจซบเซาลง ในการหาตลาดใหม่จึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะยังไม่ทราบว่าตลาดอื่นต้องการสินค้าประเภทไหน  ปัจจุบันนี้อาจจะยังไม่เห็นผลเพราะยังมีออเดอร์ส่งออกต่อเนื่องถึงสิ้นปี   คงต้องรอดูผลจากระยะยาวคือหลังช่วงเดือนเมษายน 2563 ว่าตลาดทางสหรัฐอเมริกาจะหายไปหรือไม่

ด้านการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ขณะนี้ได้มีการเตรียมจัดงานลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 32 ในวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2562 ผนวกกับในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคม จะมีการจัดประชุมหอการค้าทั่วประเทศที่ จ.ลำปาง ได้มีความคาดหวังว่าจะมีเงินหมุนเวียนในจังหวัด 50 ล้านบาท กลุ่มนักธุรกิจจากหอการค้าจะมีโอกาสเข้ามาร่วมงานนี้และมียอดเงินเข้ามาหมุนเวียนภายในงานลำปางเซรามิกแฟร์  และอีกกิจกรรมหนึ่งคือทางสมาคมฯได้ร่วมกับทาง อบจ.ลำปาง และเซ็นทรัล จัดงานเซรามิกเวิร์ลคราส เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม 62 ที่ผ่านมา มีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อต่างๆทำให้เซรามิกลำปางเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น   และยังมีทางจังหวัดลำปางที่ได้จัดงานมหกรรมเซรามิกมาแล้ว 2 ครั้งที่จังหวัดกรุงเทพฯ โดยทางผู้ว่าฯ ทรงพล สวาสดิ์ธรรม ก็ได้มีการตั้งงบประมาณจัดงานไว้ในปี 63 ก่อนที่จะเกษียณราชการ  ซึ่งงานนี้สามารถทำเงินให้เข้ามาในจังหวัดได้ 5-10 ล้านบาท  เราได้พยายามกระตุ้นในส่วนนี้เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME เพื่อให้มีเงินเข้ามาหมุนเวียนในจังหวัดมากขึ้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1248 วันที่ 1 - 14 พฤศจิกายน 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์