วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สสจ.ลำปาง เร่งฉีดวัคซีนโรคหัด ให้กลุ่มเด็กอายุ 1 - 12 ปี หลังพบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น



สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดลำปาง เร่งฉีดวัคซีนกลุ่มเด็กอายุ 1-12 ปี หลังพบมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในในปีนี้ ขณะที่กลุ่มเด็กที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต่างยิ้มรับและฉีดยากันถ้วนหน้า แม้จะมีบางคนร้องไห้ก็ตาม

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ร่วมกับจังหวัดลำปางรณรงค์ให้วัคซีนป้องกันโรคหัดในกลุ่มเด็กอายุ 1-12 ปี ที่ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง โดยมีนายก่อพงษ์ โกมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิด  การรณรงค์ให้วัคซีนป้องกันโรคหัดในครั้งนี้ สืบเนื่องจากจังหวัดลำปางพบว่าสถิติ ผู้ป่วยโรคหัด หายไปนานและมีรายงานพบผู้ป่วยเมื่อปี 2561 จำนวน 3 รายและในปี 2562 เพิ่มมาเป็น 15 ราย อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค ได้จัดทำโครงการรณรงค์ให้วัคซีนป้องกันโรคหัด คางทูม และ หัดเยอรมัน (MMR) ในเด็กอายุ 1 ถึงต่ำกว่า 7 ปี และรณรงค์ให้วัคซีนป้องกันโรคหัด และหัดเยอรมัน (MR) ในเด็กอายุ 7 ถึง 12 ปี กำหนดจัดกิจกรรมพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อสร้างความตระหนักให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการรับวัคซีนหัด เพิ่มความเท่าเทียมในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคหัด หัดเยอรมันในกลุ่มเด็กด้อยโอกาส

 

กลุ่มเป้าหมายในการให้วัคซีนคือเด็กไทยและเด็กต่างชาติ ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัด - คางทูม-หัดเยอรมัน (MMR/MR)หรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์กิจกรรมในงานรณรงค์ให้วัคซีนป้องกันโรคหัดในกลุ่มเด็กอายุ 1 ถึง 12 โดยมีนักเรียน รับบริการวัคซีน จำนวน 387 คนให้บริการฉีดวัคซีนโดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลลำปาง และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง

 
สำหรับสถานการณ์โรคหัดในประเทศไทย พบการระบาดเพิ่มขึ้น และมักพบระบาดใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปี 2560 พบผู้ป่วยจำนวน 1,449 รายปี 2561 พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น3,626 ราย เสียชีวิต 23 ราย ปี 2562 พบผู้ป่วยสงสัยโรคหัดจำนวน 7,470 ราย พบผู้ป่วยเสียชีวิต จำนวน 21 ราย จังหวัดลำปางในปี 2562 พบผู้ป่วย จำนวน 15 ราย ทั้งที่ปี 2561 มีเพียง 3 รายไม่พบผู้ป่วยเสียชีวิต ดังนั้นจึงต้องเร่งป้องกันในเด็กกลุ่มเสี่ยงเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคนี้

 

ทั้งนี้บรรยากาศทั่วไปตอนเปิดงานเป็นไปอย่างคึกคักแต่ระหว่างเข้าแถวต่อคิวปรากฏว่ามีเด็กหลายคน ที่หวาดกลัวเข็มฉีดยาได้ร้องไห้ออกมาบ้างแต่ก็ยังเดินหน้าเข้าไปให้พยาบาล หมอ เจ้าหน้าที่ฉีดยาจนสำเร็จ


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์