วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ปตท.เล็งย้ายคลังน้ำมัน ปักธง 600 ไร่ พื้นที่กล้วยแพะ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ปตท.เตรียมแผนย้ายคลังน้ำมัน ซื้อพื้นที่ 600 ไร่ ต.กล้วยแพะ ผู้จัดการฝ่ายภาคเหนือเผย เดินหน้าโครงการต้นปี 63 มั่นใจระบบความปลอดภัย คลังเดิมสร้างมานาน30 ปีไม่เคยเกิดเหตุร้ายแรง เชื่อชาวบ้านเข้าใจไร้กระแสต่อต้าน


คลังปิโตรเลียมลำปาง เตรียมย้ายคลังน้ำมันจากพื้นที่เดิม บริเวณถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-งาว ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง หลังจากที่ได้มีการก่อสร้างมาแล้ว 34 ปีแล้วจึงมีแผนจะย้ายไปยังพื้นที่แห่งใหม่ ที่ตำบลกล้วยแพะ อ. เมืองลำปาง โดยมีการจัดซื้อที่ดินเตรียมไว้แล้วจำนวน 600 ไร่ เพื่อเป็นการรองรับระบบขนส่งรถไฟทางคู่ โดยทาง ปตท. จะมีการเปลี่ยนระบบขนส่งทางรถยนต์เป็นการขนส่งทางรถไฟทั้งหมด

นายวิชิตพงศ์ ชื่นวรทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายคลังปิโตรเลียมภูมิภาค บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ ORเผยว่า ในการย้ายคลังปิโตรเลียมนั้นเริ่มจากที่ทางรถไฟมีการขยายเป็นทางคู่ ทำให้พื้นที่คลังส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบ จึงต้องหาพื้นที่สร้างคลังใหม่ ซึ่งก็คือ ตำบลกล้วยแพะ ในบริเวณที่อยู่ใกล้ทางรถไฟ และอยู่ในพื้นที่ป่า แถวๆ วัดดอยม่วงคำ โดยมีการซื้อพื้นที่ไว้ทั้งหมด 618 ไร่คาดว่าจะใช้เป็นพื้นที่คลังไม่กี่สิบไร่ได้ ปัจจุบันมีทั้งเก็บน้ำมันในคลังอยู่ทั้งหมด 6 ถัง ขนาดความจุอยู่ที่ประมาณ2 ล้านลิตรมีการส่งออกวันละสามแสนลิตร โดยส่งออกในพื้นที่ 3 จังหวัดคือ ลำปาง พะเยา และเชียงราย ในส่วนของคลังใหม่นั้นจะมีความจุเพิ่มขึ้นหรือไม่ ก็ต้องมีการทำแผนรองรับไว้เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการพลังงานของประชาชนและแผนพัฒนาประเทศ

 

นายวิชิตพงศ์ กล่าวถึงความคืบหน้าอีกว่าขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการขอใบอนุญาต และสร้างความมั่นใจให้แก่คนในชุมชน โดยขณะนี้ก็เริ่มมีการให้คนในพื้นที่ได้รับทราบบ้างแล้วเพราะมีการคุยกับทางผังเมือง ทั้งหน่วยงานต่างๆ แล้ว นอกจากนี้ก็มีการให้คนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงได้เข้ามาดูเกี่ยวกับระบบการทำงานของคลัง ว่ามีการดำเนินไปตามมาตรฐานโลก มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากเข้าใจว่าเรื่องแบบนี้ถึงแม้จะเป็นเรื่องปกติที่มีการทั่วโลก แต่ก็ยังเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับชุมชน จึงอยากสร้างความเข้าใจให้แก่คนในชุมชน เพื่อคลายความกังวลตามนโยบายของบริษัทที่ว่า บริษัทเราอยู่ที่ไหน ความมั่นคง สังคม ชุมชน ต้องเข้มแข็ง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสการต่อต้าน นายวิชิตพงศ์ ตอบว่าสำหรับเรื่องนี้ไม่น่าเป็นกังวล เพราะทางคลังได้มีการเชิญคนในพื้นที่มาดูระบบความปลอดภัยของคลังอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว ว่าระบบคลังของที่นี่มีความเป็นมาตรฐาน จากที่มีการก่อตั้งมากว่า 30 ปีก็ไม่เคยสร้างความเสียหาย จึงอยากให้ไว้ใจในความปลอดภัยของที่นี่

สำหรับแผนอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ก็ขอให้เป็นเรื่องของอนาคต ตอนนี้ยังไม่มีแผนที่จะย้ายถังสำรองก๊าซทั้งสองถัง แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งที่มีการย้ายก๊าซไปยังพื้นที่ใหม่หมดแล้วค่อยพิจารณากันอีกที เมื่อมีความเจริญเข้ามา นอกจากคลังน้ำมันแล้ว อาจจะมีธุรกิจอะไรอย่างอื่นด้วย ไม่แน่อาจจะเป็นที่เก็บผลิตสินค้าอื่นๆ เมื่อได้ใบอนุญาตเรียบร้อยแล้วในปีหน้าก็จะเริ่มลงพื้นที่อย่างเป็นทางการมากขึ้น ซึ่งการสร้างคลังใหม่นั้นคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายใน 3-4 ปี

คลังปิโตรเลียมลำปาง ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม2528 ทำพิธีเปิดคลัง เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2529 โดย มีพื้นที่ทั้งหมด 68 ไร่ 6.2 ตารางวา แบ่งออกเป็นคลังน้ำมัน 9 ไร่ 2 งาน 84 ตารางวา, คลังก๊าซ 36 ไร่ 2 งาน 85.4 ตารางวาและ Bufer Zone  21 ไร่ 2 งาน 56.8 ตารางวา นอกจากนี้ยังมีส่วนที่เป็นที่ดินของโครงการ Happiness Center อีก 8 ไร่ซึ่งนอกจากคลังปิโตรเลียมลำปาง จะจำหน่ายน้ำมันและก๊าซปิโตรเลียมเหลียว (ก๊าซหุงต้ม)แล้ว ยังทำหน้าที่เก็บสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซปิโตรเลียมเหลว (ก๊าซหุงต้ม)เพื่อรองรับการในงานของภาครัฐ อุตสาหกรรม และประชาชนในภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง, แพร่, น่าน, พะเยา, เชียงใหม่, เชียงราย, ลำพูนและตาก อีกด้วย
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์