วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563

คนไม่หวังดีเผาป่าได้ทุกวัน โดยเฉพาะป่าดอยพระบาท เกิดไฟไหม้ก่อนลุกลาม กลุ่มควันโพยพุ่งขึ้นท้องฟ้าจำนวนมากคาดส่งผลให้มลพิษสูงขึ้นอีก ขณะที่สถาบันการศึกษายังคงเปิดการเรียนการสอนตามปกติ แต่มีการงดกิจกรรมกลางที่โล่งแจ้งพร้อมกำชับให้นักเรียนนักศึกษาสวมใส่หน้ากากอนามัยในการมาเรียนหรือใช้ชีวิตประจำวัน ด้านเทศบาลนครลำปาง จัดรถบรรทุกน้ำดับเพลิงออกฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในจุดที่ประชาชนหนาแน่น

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์
  
เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 63 สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ไมครอน ยังคงเป็นปัญหาของ จ.ลำปาง  โดยสถานีตรวจวัดทั้ง 4 แห่งของกรมควบคุมมลพิษ มีค่าสูงสุดที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ค่าPM2.5 อยู่ที่ 189 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วน PM10 อยู่ที่ 228 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  รองลงมาคือ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ค่า PM2.5 อยู่ที่ 141 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ค่า PM10 วัดได้ 182 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ส่วนที่สถานีตรวจวัด ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง วัดค่า PM2.5 ได้  135 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ค่า PM10 วัดได้ 191 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  และที่ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ วัดค่า PM2.5 ได้ 124  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร   และค่า PM10 วัดได้ 149 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 


ขณะที่ปัญหาไฟไหม้ป่ายังเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ดอยพระบาท เขตติดต่อ  3 อำเภอ คือ อ.เมืองลำปาง อ.แม่เมาะ และ อ.แม่เมาะ  เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจผาลาด สภ.เมืองลำปาง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคีรีบรรพต ดับเพลิงเทศบาลเมืองเขลางค์นคร เข้าสกัดเพลิงที่ลุกไหม้ริมทางที่เป็นหน้าผา ริมถนนสายลำปาง-แพร่ จุดลงเนินกิ่วพระเจ้า ต.พระบาท  หลังพบว่าไฟได้ลุกไหม้เป็นบริเวณกว้างเนื่องจากสภาพพื้นที่แห้งแล้งเป็นอย่างมาก อีกทั้งช่วงเกิดเหตุมีลมพัดแลงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว แม้ทางเจ้าหน้าที่จะใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำสกัดแต่ก็ไม่สามารถควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามไปได้


โดยมีกำลังบางส่วนได้เดินเท้าเข้าไปดับไฟ แต่สภาพกอหญ้าแห้งที่ท่วมสูงประกอบไฟที่ลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ได้แต่เพียงทำแนวกันไฟไว้ห่างรอกำลังเสริมจากเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟป่ามาสมทบในการสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลาม เบื้องต้นพื้นที่เสียหายเพลิงไหม้ครั้งนี้หลายสิบไร่ สาเหตุคาดว่ามาจากมีบุคคลไม่หวังดีเข้าไปจุดไฟในป่าก่อนที่จะลุกลามมายังแนวถนน  จากสภาพพื้นที่แห้งแล้งประกอบกับมีลมพัดแรงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะได้เข้าไปเก็บพยานหลักฐานเพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป   และยังพบว่าช่วงเวลาเดียวกันได้มีไฟไหม้เกิดขึ้นในพื้นที่ลำปางหลายจุด กำลังเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่ได้กระจายกำลังออกไปดับไฟป่ากันอย่างต่อเนื่อง


สำหรับการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด   เมื่อวันที่  27 ม.ค. 2563  เวลา 16.30 น. สภ.ห้างฉัตร

โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ฤกษ์ชัย แสงสว่าง  ผกก.สภ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ทำการจับกุมผู้ลักลอบเผาหญ้าข้างทาง ม.10 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  ได้ 1 ราย  จึงได้แจ้งข้อหา เผาหรือกระทำด้วยประการใดๆภายในระยะ 500 เมตรจากทางเดินรถเป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถจึงควบคุมตัวส่ง พงส.สภ.ห้างฉัตร ดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายต่อไป  เช่นเดียวกับ สภ.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ได้จับกุมชาย  อายุ 58 ปี  ก่อเหตุเผาหญ้าแห้งข้างทาง โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า “เผาหรือกระทำด้วยประการใดๆ ภายในระยะทาง 500 ม. จากทางเดินรถเป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถ” นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ร่องเคาะ เปรียบเทียบปรับต่อไป


ด้านเทศบาล และอบต.ในหลายพื้นที่ ได้ระดมรถน้ำมาฉีดขึ้นฟ้าเพื่อบรรเทาฝุ่นละอองที่คละคลุ้งอยู่ในอากาศ  โดยที่โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านเชียงราย ต.สวนดอก อ.เมืองลำปาง ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลำปาง รถบรรทุกน้ำดับเพลิงของเทศบาลนครลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการฉีดพ่นละอองน้ำ ขึ้นไปยังอากาศ เพื่อที่จะสร้างความชุมชื้น ลดปริมาณฝุ่นที่คลุ้งกระจายให้ลดลง ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการอีกอย่างหนึ่งที่ทางจังหวัดลำปาง ได้ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในจังหวัดลำปาง ออกมาฉีดพ่นละอองน้ำ และล้างถนนที่มีการสะสมของฝุ่นให้เจอจางลงไป 


ขณะที่โรงเรียน สถาบันการศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชน ยังคงเปิดการเรียนการสอนตามปกติ แต่จะมีการงดการจัดกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง และให้นักเรียนนักศึกษาสวมใส่หน้ากากอนามัย ให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัวให้ระวังภัยที่เกิดจากมลพิษทางอากาศขณะนี้ 

ทั้งนี้ ขอความร่วมมืองดการเผาทุกพื้นที่ เพื่อไม่ให้เป็นการสะสมเพิ่มปริมาณฝุ่นควันให้เกินค่ามาตรฐาน และสามารถแจ้งเหตุไฟป่าได้ที่ ศูนย์รับแจ้งเหตุไฟป้าและหมอกควันจังหวัดลำปาง หมายเลขโทรศัพท์ 0 5426 5072-3 หรือสายด่วน 1362 รับแจ้งเหตุไฟป่า เหยี่ยวไฟป่า

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์