วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

จิบกาแฟแลดอกเสี้ยว ทริปดี ๆ ที่ลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์
ในยามที่เราต้องการพักผ่อนนอกบ้าน การออกไปยังพื้นที่ชุมชนห่างไกลจากชุมชนเมือง ไปสัมผัสธรรมชาติ ป่าเขา ดูจะเป็นทางเลือกสุดฮิปของคนสังคมเมืองทุกยุคสมัย

โฮมสเตย์ คือที่พักในบ้านของคนในชุมชน เปิดบ้านต้อนรับให้คนภายนอกมาร่วมพักแรม สัมผัสวิถีการกินอยู่ของคนในชุมชนนั้นๆ เป็นแนวทางการสร้างรายได้เข้าชุมชนในรูปของการท่องเที่ยวชุมชน

 

บ้านป่าเหมี้ยง ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เป็นหมู่บ้านเล็กๆกลางหุบเขา เหนืออุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เส้นทางเป็นป่าเขาคดเคี้ยว แต่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลได้สะดวก หมู่บ้านแห่งนี้อาจจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกการท่องเที่ยวพักแรมแบบ โฮมสเตย์ที่ชาวบ้านลุกขึ้นมาร่วมมือกันจัดบ้าน แบ่งห้องพักสำหรับนักท่องเที่ยว มานอนสัมผัสธรรมชาติ ป่าเขา พิเศษไปกว่านั้น หมู่บ้านนี้มีวิถีอาชีพโบร่ำโบราณกว่าร้อยปี คือการทำสวนใบชาอัสสัม ที่ชาวบ้านเรียกว่าใบเหมี้ยง เพื่อเก็บเอาใบแก่มาหมักและนำไปนึ่ง เป็นเหมี้ยงหมัก (คนภาคเหนือนิยมซื้อไปเป็นของว่างเคี้ยวหลังอาหาร หรือยามบ่าย แก้ง่วง เพราะเหมี้ยงมีคาเฟอีน) นอกจากนี้ ชาวบ้านยังปลูกกาแฟอาราบิก้า ได้ผลผลิตดี ที่แปรรูปเป็นกาแฟป่าเหมี้ยง โด่งดังในวงการกาแฟประเทศไทย และธรรมชาติจัดสรรดงดอกชงโคป่า หรือเรียกกันว่า ดอกเสี้ยว บานรอบหมู่บ้านในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ก่อนเข้าสู่ฤดูร้อน เป็นสิ่งดึงดูดการท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนใคร

 

เสน่ห์ของโฮมสเตย์บ้านป่าเมี้ยง คือ การนอนพักในบ้านหมู่บ้านที่สงบเย็น ได้ยินเสียงน้ำไหลในลำห้วย และเสียงน้ำตกจากฝายกั้นน้ำลำห้วยจากภูเขา ส่วนบ้านพักที่มีให้เลือกหลายแบบ ตั้งแต่ห้องพักเรียบง่ายหลังในหมู่บ้าน และบ้านพักที่ถูกสร้างต่อเติมด้านหลังบ้านโซนที่อยู่ริมลำห้วย ให้สามารถลงไปนั่งหย่อนขาลงไปสัมผัสน้ำเย็นเฉียบ ขณะเดียวกันก็มีบ้านบางหลัง ตั้งอยู่บนที่สูง ตามแนวเขา มองเห็นทิวทัศน์สบายตา

 

ชาญชัย จาตุมา ผู้ใหญ่บ้านป่าเหมี้ยง บอกเล่าว่า กว่า 10 ปีมาแล้วที่หมู่บ้านแห่งนี้พัฒนาจากหมู่บ้านที่ไม่มีใครรู้จักเข้าถึงยาก ให้เป็นหมู่บ้านที่มีโฮมสเตย์พักแรม สำหรับผู้มาเยือน และนักท่องเที่ยว เพราะเสน่ห์ของบ้านป่าเมี้ยง คือการมาสัมผัสธรรมชาติ และวิถีชุมชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในป่าเขา ซึ่งได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจาก หลายหน่วยงานให้ความรู้กับชาวบ้าน ในการจัดการท่องเที่ยวโดยคนในชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันโฮมสเตย์ บ้านป่าเหมี้ยงมีมากกว่า 15 หลัง มีการจัดการับจองที่พักตามคิว และบางกรณีจัดตามที่นักท่องเที่ยวเจาะจงความต้องการทำเลในหมู่บ้าน ริมห้วย หรือภูเขา ค่าบริการห้องพัก พร้อมอาหารเช้า หัวละ 450 บาท รายได้ ส่วนหนึ่ง 50 บาท นำเข้าเป็นกองทุนพัฒนาหมู่บ้าน ส่วนนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จอง สามารถเลือกเข้าพักตามอัธยาศัย



หนุ่มจันทร์งาม หนึ่งในชาวบ้านป่าเหมี้ยงที่ละทิ้ง งานด้านโปรแกรมเมอร์จากเมืองใหญ่ กลับไปพัฒนาโฮมสเตย์ที่บ้านของตัวเอง บอกเล่าว่า เขาค้นพบความสุขของการสร้างเสน่ห์ของบ้านพักโฮมสเตย์ ริมลำห้วยหลังบ้านของเขา โดยการหัดเรียนรู้การสร้างบ้านด้วยตนเอง ต่อเติมหลังบ้านให้เป็นห้องพักที่มองเห็น และฟังเสียงน้ำจากลำห้วยตลอดวันและคืน วางแคร่และผูกเปลไม้ไผ่กลางลำห้วย ให้เป็นที่นั่งกินข้าว จิบกาแฟ เสพธรรมชาติ ตามความใฝ่ฝันของคนเมืองที่ต้องการสัมผัสวิถีเนิบนาบ...สโลว์ไลฟ์

คมสันต์ จันทร์งาม เป็นอีกหนึ่งคนรุ่นใหม่ที่กลับสู่บ้านเกิด เพื่อพัฒนาสวนกาแฟสู่การแปรรูปกาแฟคั่วได้สำเร็จ สร้างแบรนด์ให้กาแฟบ้านป่าเหมี้ยงเป็นที่รู้จัก ปัจจุบันเขา มีธุรกิจวิสาหกิจโรงคั่ว และแปรรูปกาแฟครบวงจร ในแบรนด์ ซานคอฟฟี่ เป็นผลิตภัณฑ์ท้องที่ภาคภูมิใจ กลายเป็นสถานที่ศึกษาดูงาน ด้านกาแฟในชุมชน


เสน่ห์ที่มีอยู่แทบไม่ต้องค้นหาที่บ้านป่าเหมี้ยง เติมรอยรอยยิ้มของผู้คนในหมู่บ้านสำหรับการต้อนรับแขกผู้มาเยือนทุกฤดูกาล

ช่วงกุมภาพันธ์ ถึงมีนาคมนี้ อากาศยังเย็นสบาย ดอกเสี้ยวเริ่มบานแล้ว การไปเยือนหมู่บ้านในหุบเขาที่มีดอกเสี้ยวบานสะพรั่งทั้งดอย ไปจิบกาแฟแลดอกเสี้ยว กินข้าวแลงขันโตกในบ้าน เป็นโปรแกรมที่ไม่ควรพลาดในวันหยุดก่อนเข้าสู่ฤดูร้อน ส่วนงานเทศกาลดอกเสี้ยวบานปี 2563 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 กุมภาพันธ์

วางจุดหมายไปปลายทางบ้านป่าเหมี้ยง ลำปางกันมั้ย??

หมายเหตุ ติดต่อ จองห้องพัก และ โปรแกรม ที่เฟสบุค เพจ ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง นครลำปาง โทร.

เรื่อง/ภาพ ศชากานท์ แก้วแพร่

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์