วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563

จังหวัดลำปางประชุมทำความเข้าใจ ประกาศมาตรการเร่งด่วนป้องกันโควิด-19 จำนวน 7 ฉบับ ต่อสื่อมวลชน เพื่อตอบข้อสงสัยของประชาชนได้อย่างกว้างขวาง


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 63 ที่ห้องประชุมเวียงละกอน ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง นายก่อพงษ์ โกมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในการประชุม เพื่อชี้แจงและสร้างความความเข้าใจในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัส covid-19 ตามประกาศจังหวัดลำปาง จำนวน 7 ฉบับ เพื่อชี้แจงแก่สื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยมี นายพินิจ แก้วจิตคงทอง ปลัดจังหวัดลำปาง  นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง, รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง และสื่อมวลชนในพื้นที่ เข้าร่วมรับฟังฯ
โดยเฉพาะประเด็นข้อสงสัยตามประกาศ ฉบับที่ 7  เกี่ยวกับการเปิดร้านอาหารถึงเวลา 19.00 น. หลังจากเวลาที่กำหนด ให้ซื้อกลับเท่านั้น   นอกจากนั้นยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่าร้านอาหารสามารถจำหน่ายช่วงกลางวันได้หรือไม่  และร้านอาหารที่เข้าข่ายคล้ายสถานบริการที่ต้องปิดร้านคือร้านอย่างไร 

ในเรื่องนี้ นายก่อพงษ์ โกมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวว่า เดิมประกาศฯ ฉบับที่ 2  ได้กำหนดให้ปิดสถานบริการ แต่ไมครอบคลุมไปถึงสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ซึ่งที่ จ.ลำปาง มีสถานบริการที่จดทะเบียนจำนวน 8 แห่ง ทำให้ร้านอาหารและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยก็ยังเปิดอยู่เต็มไปหมด เมื่อออกตรวจสอบแล้วจึงต้องออกประกาศควบคุมร้านอาหารเหล่านี้ด้วย โดยพิจารณาจากร้านอาหารที่เปิดให้บริการที่เน้นความบันเทิง มีการแสดงดนตรีสด มีคาราโอเกะ และมีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าการนั่งรับประทานอาหารปกติ ถือว่าเข้าข่ายของสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ซึ่งต้องปิดร้านตามประกาศมาตรการเร่งด่วนฯ ฉบับที่ 4 
กรณีร้านอาหารที่เปิดถึงเวลา 19.00 น.สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงกลางวันได้หรือไม่  ขณะนี้ยังไม่ได้ห้ามจำหน่าย แต่ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือ ขายได้ในช่วงเวลาที่กำหนดคือ 11.00 น. -14.00 น.  และ 17.00 น.-19.00 น. เท่านั้น หากฝ่าฝืนขายในช่วงเวลาอื่น ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย  ทั้งนี้ สถานประกอบการบางประเภทก็ต้องใช้กฎหมายหลายฉบับเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
สำหรับประเด็นเกี่ยวกับสถานเสริมความงาม รวมไปถึงร้านเสริมสวย แต่งหน้าทำผม หรือไม่ รองผู้ว่าราชการ กล่าวว่า ร้านเสริมสวยยังเปิดให้บริการได้ตามปกติ แต่ต้องเน้นย้ำมาตรการตามประกาศฯ ฉบับที่ 3 คือ เว้นระยะห่าง  มีสบู่ล้างมือ มีเจลแอลกอฮอล์บริการ  เนื่องจากร้านเสริมสวยที่ลำปาง เป็นร้านขนาดเล็ก  ไม่ได้มีเก้าอี้นั่งเรียงกันมากเหมือนในกรุงเทพฯ จึงให้เปิดบริการได้  ส่วนร้านเช่าชุด แต่งหน้าบ่าวสาว วันหนึ่งที่มีการแต่งหน้าหลายคู่ และใช้อุปกรณ์ร่วมกันนั้น อาจจะต้องพิจารณาตามความเหมาะสม  หากพบว่ามีความเสี่ยงจะเข้าที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พิจารณาเป็นรายไป เพื่อไม่ให้กระทบกับร้านอื่นที่ปฏิบัติถูกต้อง
นอกจากนั้นยังมีการสอบถามเกี่ยวกับตลาดสด นายก่อพงษ์ กล่าวว่า  ขณะนี้ยังไม่ได้มีคำสั่งให้ปิดตลาด เพราะประชาชนยังต้องจับจ่ายซื้อของ แต่ได้ขอความร่วมมือให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสวมหน้ากากอนามัยทุกคน  ล้างมือให้สะอาด สวมถุงมือก่อนหยิบจับอาหาร หากตลาดอยู่ในเขตพื้นที่ของเทศบาล หรือ อบต. ก็จะต้องมีการฆ่าเชื้อ รวมไปถึงประชาชนที่มาเดินตลาดก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วย  ซึ่งได้เจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจสอบและทำความเข้าใจกับตลาดสดในหลายพื้นที่แล้ว  ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี


ด้านนายแพทย์วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ รอง สสจ.ลำปาง ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า  ประเทศไทยมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน เพราะฉะนั้นเราจะต้องดูแลตัวเอง ความเชื่อที่ว่าอากาศร้อนค่าเชื้อไวรัสได้นั้นไม่เป็นความจริง เพียงแต่จะทำให้เชื้ออ่อนแอ ถ้าอยู่ในสภาพอากาศที่ดีก็จะเติบโตแข็งแรงได้อีก ในช่วงนี้ต้องระวังตัว ถ้าเลี่ยงได้ไม่ควรเดินทางไปไหนที่มีคนพลุกพล่าน  ควรจดบันทึกการเดินทางในช่วง 7 วันทุกสัปดาห์  หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามทางศูนย์ฮอตไลน์ติดตามสถานการณ์โควิด-19 จ.ลำปางได้ ที่เบอร์โทรศัพท์ 0938408023 และ 0938408035
สำหรับผู้ประกอบการรายใดได้รับผลกระทบ สามารถแจ้งเข้ามาที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปางได้ ซึ่งจะมีการรวบรวมข้อมูลไปยังส่วนที่เกี่ยวข้องพิจารณาให้การช่วยเหลือต่อไป



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์