วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

อาหารยอดฮิตชาวเหนือ แห่เก็บแมงมันกินปีละครั้ง พร้อมนำไปขายเป็นรายได้เสริม ราคายังดีกิโลกรัมละ 1-2 พันบาท

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

หลังจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำปาง ประชาชนต่างพากันสำรวจรูแมงมัน และเฝ้ารอบริเวณรูหรือขุยแมงมันเดิมที่เคยออกทุกปี เนื่องจากหลังฝนตกและแดดออกแล้ว แมงมันจะโผล่ขึ้นมาจากรู ซึ่งชาวบ้านสามารถนำไปขายมีรายได้เสริม เพราะราคาในท้องตลาดสูงถึงกิโลกรัมละ 1-2 พันบาท และยังนำไปประกอบอาหารรับประทานในครอบครัวได้อีกด้วย
โดยที่บริเวณถนนสายบ้านฟ่อน-แม่ทะ เขตบ้านห้วยหล่อ หมู่ 2 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พบว่ามีประชาชนในพื้นที่และที่สัญจรผ่านไปมาต่างจอดรถ และลงไปสองฝากฝั่งข้างถนนเพื่อที่จะไปหารูแมงมัน ซึ่งจะเน้นเอารูแมงมันตัวเมียที่มีมีแดง น้ำตาลสดใสตัวใหญ่กว่าแมงมันตัวผู้ที่ตัวเล็กและมีสีเหลืออ่อนๆ  ที่จะขุดและมุดออกรูจากพื้นดินโดยรอบสองฝาฝั่งถนนเป็นแนวยาว ทำให้ชาวบ้านและประชาชนทั่วไปเมื่อหาเจอรูแมงมันก็จะจับจอง สถานที่ เพื่อที่จะจับแมงมันที่โผล่ออกมาจากรูโดยหาอุปกรณ์ง่ายๆเช่น ที่คีบน้ำแข็งหรือตะเกียบ หากไม่มีก็ใช้มือเปล่าในการจับแมงมันแล้วเอาใส่ขวดพลาสติก นำไปปรุงอาหาร หากได้จำนวนมากก็ไปขายเพื่อเสริมรายได้ให้แก่ตนเอง เนื่องจากแมงมันมีราคาสูง กิโล
 ทั้งนี้ แมงมัน เป็นอาหารตามฤดูกาล ที่หากินได้ยาก 1 ปี จะมีให้กินอยู่ห้วงเดียวคือห้วงเดือนนี้เท่านั้น และมีไม่กี่วันจากนั้น แมงมันที่รอดไปได้ก็จะจับคู่ฝั่งตัวสร้างรังอยู่ภายในใต้ดินนับปีแล้วจะออกลูกหลายมาใหม่ แมงมันมีรสมัน นิยมนำมาบริโภคเป็นอาหาร เรียกกันทั่วไปว่า “แมงมันแม่” ส่วนแมงมันตัวผู้ มีสีเหลือง ตัวเล็ก ไม่นิยมนำมารับประทานเพราะมีรสขม หรือเปรี้ยว

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์