วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

วิธีออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุช่วงกักตัวอยู่บ้าน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์


นายแพทย์วีรวุฒิ  อิ่มสำราญ  รองอธิบดีกรมการแพทย์กล่าวว่าด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)ขณะนี้ ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ต้องกักตัวอยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อจึงไม่สามารถไปออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมนอกบ้านได้การออกกำลังกายภายในบ้านง่ายๆ เช่น การเดิน การยืนทรงตัว เล่นโยคะการเต้นรำ อย่างต่อเนื่องประมาณ 30 นาที จะทำให้ผู้สูงอายุคลายเครียดหรือลดการเกิดภาวะซึมเศร้าได้

ผู้สูงอายุควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆ เช่น การนั่งหรือนอนดูทีวี เล่น social media เป็นเวลานานๆ เป็นต้น โดยการทำกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

1. กิจวัตรประจำวันต่างๆเช่น งานบ้าน กวาดถูบ้าน รดน้ำต้นไม้ กวาดใบไม้ 
2. กิจกรรมสันทนาการหรืองานอดิเรก เช่น การร้องเพลง เต้นรำ วาดภาพ ถ่ายรูป ปลูกต้นไม้
3. การออกกำลังกายง่ายๆ เช่น การเดินย้ำเท้าอยู่กับที่ เดินแกว่งแขนไปมา เล่นโยคะ การเต้นรำ
4. ใช้ social media ติดต่อกับเพื่อนหรือญาติ พี่ น้อง โดยไม่ต้องอยู่ใกล้ชิดกัน

 ส่วนผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคปอด โรคข้อเข่าเสื่อม ควรได้รับคำแนะนำหรืออยู่ในการดูแลของแพทย์ การออกกำลังกายควรเริ่มด้วยการยืดเหยียดเพื่อให้ร่างกายเตรียมพร้อมและปรับตัว การออกกำลังต้องไม่หนักเกินไป โดยอาจสังเกตอาการที่บ่งบอกว่าออกกำลังกายหนักเกินไป เช่น เวียนศีรษะ ใจสั่น จุกเสียดแน่นหน้าอก ก่อนหยุดควรมีการเคลื่อนไหวเบาๆหลังการออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง 30 นาทีเป็นประจำทุกวันจะส่งผลดีต่อร่างกายหลายระบบ เช่น หัวใจหลอดเลือด ฝึกการทรงตัวเพิ่มความแข็งของกล้ามเนื้อทำให้ลดความเสี่ยงการหกล้ม ลดการสูญเสียมวลกระดูก ทำให้กระดูกแข็งแรงลดโอกาสกระดูกหัก กระตุ้นการทำงานของลำไส้ลดอาการท้องอืดท้องผูก และยังทำให้ผู้สูงอายุมีความสุขในช่วงกักตัวอยู่บ้านอีกด้วย

บทความโดย โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง
ด้วยความปรารถนาดีจาก โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง ใส่ใจค้นหา บำบัดรักษาโรคมะเร็งให้คุณ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 054 335262-8 ต่อ 187 , 160 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์