วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563

มะเร็งต่อมลูกหมาก พบบ่อยในผู้ชาย อย่าปล่อยให้สายเกินไป

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

มะเร็งต่อมลูกหมาก มีลักษณะของโรคที่มีการเติบโตขึ้นอย่างช้าๆ และไม่มีอาการบ่งชี้ที่ชัดเจน หรือหากมีอาการก็จะมีลักษณะคล้ายกับอาการต่อมลูกหมากโต หรือต่อมลูกหมากอักเสบ ทำให้ถูกมองว่าเป็นโรคที่เกิดขึ้นตามวัย กว่าจะตรวจพบก็อาจจะลุกลามไปยังอวัยวะอื่นแล้วโดยเซลล์มะเร็งเหล่านั้นจะสามารถแพร่กระจายผ่านกระแสเลือดหรือต่อมน้ำเหลืองไปยังอวัยวะอื่นๆของร่างกายทำให้อวัยวะนั้นๆ ถูกทำลายไปในที่สุด โดยมากมักเกิดเกิดกับผู้ชายที่มีอายุ 50-60 ปีขึ้นไป คนที่มีประวัติคนในครอบครัวป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก จะมีความเสี่ยงสูงมากกว่าคนทั่วไป

อาการเตือนที่ต้องระวังให้สำรวจว่ามีอาการเหล่านี้หรือไม่
*  มีเลือดปนในน้ำปัสสาวะ           
* รู้สึกปวดเวลาปัสสาวะ        
 * ปัสสาวะไม่พุ่ง หรือปัสสาวะไม่หมด
*  ปวดปัสสาวะบ่อย โดยเฉพาะในตอนกลางคืน           
* อวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งตัว

การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งต่อมลูกหมากสามารถทำได้หลายวิธี ประกอบด้วย
-       การตรวจหาสารบ่งชี้มะเร็งต่อมลูกหมากในเลือด Prostate-Specific Antigen(PSA) เป็นการตรวจเลือดเพื่อดูว่ามีค่า PSA อยู่ในระดับ 0-4 ng/ml แนะนำให้ตรวจซ้ำทุก 1 ปี แต่หากมีค่า PSA ที่สูงกว่านั้น ควรได้รับการตรวจอย่างละเอียดด้วยวิธีการอื่นๆ เพิ่มเติม
-      การตรวจอัลตราซาวด์ต่อมลูกหมากผ่านทางทวารหนัก (Trans-rectal Ultrasound of the Prostate: TRUS) เป็นการตรวจที่ใช้เครื่องมือสอดเข้าทางทวารหนักเพื่อตรวจลักษณะของต่อมลูกหมาก
-    การตรวจชิ้นเนื้อต่อมลูกหมาก (Biopsy) โดยแพทย์จะทำการตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากส่งตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ เพื่อยืนยันให้ชัดเจนว่าเป็นมะเร็งหรือไม่

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์