วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2563

วาทกรรม 'เด็กถูกหลอก' ความคับแคบแห่งยุคสมัย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่เรียกชื่อตัวเองว่า 'นักเรียนเลว' ผูกโบว์ขาว เป่านกหวีด ชูสามนิ้ว หรือกลุ่ม 'นักเรียนดี' ที่แสดงความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ พวกเขาย่อมมีสิทธิในการแสดงออก มีสิทธิแสดงความคิดเห็น และไม่ควรมีผู้ใหญ่คนใด ดูแคลนสติปัญญาใช้ความมีอคติมาชี้นิ้วตัดสินว่า พวกเขาถูกหลอก

คนในยุค Baby Boomer มีโอกาสถูกหลอกมากกว่าคนในยุค Gen Z  เพราะกระบวนการสื่อสารยุคก่อนเป็น 'เอกวิถี' คือการสื่อสารทางเดียว ซึ่งผู้มีอำนาจใช้ประโยชน์ ในการควบคุม ผลิตซ้ำวาทกรรมโฆษณาชวนเชื่อ จนยุคหนึ่งเราฝังใจว่า คอมมิวนิสต์คือปีศาจร้าย จนกระทั่งถึงยุค 6 ตุลา ก็มีการผลิตซ้ำ hate speech  จนทำให้สังคมเชื่อว่า นักศึกษาที่ชุมนุมอยู่ในธรรมศาสตร์ไม่ใช่คนไทย

เมื่อภูมิทัศน์สื่อเปลี่ยนไป การไหลเวียนของข้อมูลข่าวสาร เป็นไปรวดเร็ว ผ่านช่องทางสื่อที่หลากหลาย โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ คนรุ่นใหม่คือคนที่เข้าถึงข้อมูล ข่าวสารได้มากที่สุด และไม่ได้แปลว่าอายุยังน้อย จะไม่มีวุฒิภาวะ ที่จะสังเคราะห์ แยกแยะ และตัดสินได้เองว่า เขาจะเชื่อ หรือไม่เชื่อข้อมูลชุดใด ด้วยเหตุผลใด

ผู้ใหญ่ควรรู้ตัวว่า ยุคสมัยของพวกเราใกล้จะผ่านพ้นไปแล้ว ไม่ควรอาลัยอาวรณ์ และสำคัญผิดว่าตัวเองรู้ดีที่สุด ฉลาดที่สุด และยังยึดติดค่านิยมในแบบเด็กต้องฟังผู้ใหญ่ ในทางตรงกันข้าม พื้นที่กลาง ในการแสดงออก ไม่ใช่พื้นที่ที่จะบอกว่า ใครแก่กว่ากัน ใครมีประสบการณ์มากกว่ากัน แต่ต้องเป็นพื้นที่กลาง ที่ต้องถกเถียงกันด้วยเหตุผล ด้วยความคิดและสติปัญญา โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆอีกต่อไป

อนาคตของพวกเขา เป็นสิ่งที่เขาต้องเลือกเอง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์