วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายบุกเข้าตรวจสอบ กลุ่มทุนเข้ารุกป่าสงวนแห่งชาติ จับจองพื้นที่ป่าตัดต้นไม้ทำลายป่าเสียหายกว่า 100 ไร่

 


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์ 

เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายบุกเข้าตรวจสอบ กลุ่มทุนเข้ารุกป่าสงวนแห่งชาติ จับจองพื้นที่ป่าตัดต้นไม้ทำลายป่าเหี้ยน 9 จุด เสียหายกว่า 100 ไร่ จับกุมตัวผู้ต้องหาได้ 2 คน พบมีการก่อสร้างที่พักมั่นคงแข็งแรงบางแห่งปักรั้วรวดหนามแน่นหนา

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 (ลำปาง) โดยการอำนวยการสั่งการของนายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักฯ นายเรวัตร  เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง นายเกษม  คำมา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นำโดยนายสินธพ เรือนมั่น หน.ฝ่ายป้องกันและรักษาป่า เจ้าหน้าที่ ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ห้างฉัตร ลป.5 (แม่ยาว) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.จังหวัดลำปาง สายที่ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.33 เชียงใหม่ ตร.สภ.เมืองยาว และฝ่ายปกครอง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง กว่า 50 นาย กระจายกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยาม ท้องที่เกิดเหตุบ้านแม่ยามเหนือ ม.8 ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง



จุดดังกล่าวห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3-4 กิโลเมตร เข้าไปเชิงเขาเกือบถึงเขตติดต่อระหว่างป่าสงวนแห่งชาติและป่าอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ซึ่งกำลังเจ้าหน้าที่ได้เดินทางเข้าตรวจสอบพร้อมๆกันทั้ง 9 จุดพบว่า พื้นทีเกิดเหตุทั้ง 9 แห่งมีการล้อมรั้วรวดหนาม มีประตูเข้าออก มีการปลูกสร้าง สิ่งปลูกสร้างต่างๆเช่นบ้านพัก กระท่อม โรงจอดรถ ค่อนข้างมั่นคงแข็งแรง รวมไปถึงโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ต่างๆกระจายทั่วพื้นที่ นอกจากนี้ยังพบมีการปลูกพืชสวน และมีการแผ้วถางป่า ตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไม้ห้วงห้ามเช่นประดู่ป่า ไม้พลวง หรือทางเหนือต้นตองตึง ถูกโค้นล้มเหลือแต่ต่อนับร้อยต้น ส่วนไม้ท่อนที่ถูกตัด พบว่ามีการเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ไปเกือบทั้งหมด เหลือเพียงไม่กี่สิบท่อนทางเจ้าหน้าทีได้กระจายกำลังตรวจสอบและตรวจยึดไม้ที่เหลือทั้งหมด

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวชาย 2 คน ได้ในพื้นที่ที่รุกป่า ทราบว่าเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ได้เข้ามาจับจองพื้นที่และแผ้วถางป่าก่อนจะสร้างสิ่งปลูกสร้างเพื่อพักอาศัยและทำสวนทำไร่ ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว ส่งร้อยเวร สอบสวน สภ.เมืองยาว อ.หางฉัตร จ.ลำปาง ดำเนินคดีหลายข้อหาทันที ทั้ง พ.ร.บ.ป่าไม้  พ.ร.บ.รุกป่าสงวนแห่งชาติ พ.ร.บ.ครอบครองไม้หวงห้าม  โดยไม่ได้รับอนุญาต



ส่วนการเข้าตรวจสอบในพื้นที่ครั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่า มีขบวนการกลุ่มทุนว่าจ้างให้ชาวบ้านเข้าไป รุกป่าจับจองพื้นที่ โดยมีการล้อมรั้วรวดหนาม จากนั้นค่อยขยับขยายรุกป่าไปเรื่อยๆทีละไม่มาก แปลงละ 5-10 ไร่ และตัดไม้ขนาดใหญ่ก่อนทยอยขนย้ายออกจากป่า จากนั้นก็จะมีการซื้อขายพื้นที่ที่รุกป่าในราคาถูกทางเจ้าหน้าที่จึงลงพื้นที่หาข่าวและจับตาดูพฤติกรรมมานาน 2 วัน แต่คาดว่ากลุ่มทุนได้ทราบความเคลื่อนไหวไม่เข้ามาในพื้นที่ แต่พบเพียงชาวบ้านที่เข้าไปรุกป่า ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าควบคุมตัวและดำเนินคดีทันที ทั้งนี้จะได้มีการสืบสวนหาไม้ท่อนที่ถูกชักลากออกไปว่าขณะนี้ไปอยู่ที่ไหนและจะเร่งติดตามหากลุ่มทุนที่อยู่เบื้องหลังต่อไป ซึ่งถือว่าเป็นการตัดไม้ทำลายป่าที่ทำเป็นขบวนการอีกครั้ง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์