วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

นายแพทย์ สสจ.เตือนชาวลำปางควรสวมหน้ากากอนามัยต่อเนื่อง เพื่อเฝ้าระวังโควิด รวมถึงโรคหน้าหนาว 4 กลุ่มใหญ่ที่อาจเกิดการระบาดได้


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ยังคงต้องมีการป้องกันโควิด-19 และจะต้องเตรียมรับมือกับโรคที่จะตามมาในฤดูหนาว  โดยที่ผ่านมาการเฝ้าระวังโรค โควิด-19 ของจังหวัดลำปาง  ข้อมูลผู้เดินทาง ณ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563  มีผู้เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงทั้งหมด 27,309 ราย พ้นระยะการติดตาม 27,293 ราย อยู่ในระยะการติดตาม 16 ราย  พบผู้ป่วยยืนยันสะสม 4 ราย และรักษาหายแล้ว ทั้ง 4 ราย  ถึงแม้ว่าจะไม่พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ แต่ก็ขอความร่วมมือประชาชนปกป้องตนเองและคนรอบตัวโดยเว้นระยะห่างทางสังคม และสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ  แต่ขอให้พี่น้องสบายใจได้เพราะว่าทางส่วนที่เกี่ยวข้องก็ได้เฝ้าดูอยู่ สำหรับบุคคลที่เดินทางเข้าออกใน จ.ลำปาง

สำหรับโรคที่ต้องระวังและมักระบาดในฤดูหนาว ในช่วงนี้ มี 4 โรคด้วยกัน ซึ่งเป็นกลุ่มโรคเดียวกับโควิด 19 มีช่องทางการระบาดจากสารคัดหลั่ง น้ำมูก น้ำลาย เช่นเดียวกัน คือ  โรคไข้หวัดใหญ่  โรคปอดบวม  โรคมือเท้าปาก และโรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัสอาร์เอสวี (RSV)  ซึ่งโรคเหล่านี้ เป็นโรคที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว เพราะติดต่อได้ง่ายแค่การไอ, จามหรือแค่สัมผัสกัน จึงควรที่จะดูแลตัวเองเป็นพิเศษ

นายแพทย์สาธารณสุขฯ กล่าวว่า  ในช่วงที่ได้เฝ้าระวังโควิด-19 พบว่ากลุ่ม 4 โรคนี้ยอดผู้ป่วยได้ลดลงจำนวนมาก โดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม ส่วนมือเท้าปาก และอาร์เอสวี ก็พบน้อยมาก เนื่องจากชาวลำปางมีความเคร่งครัดในการป้องกันตัวเองโดยการสวมหน้ากากอนามัย จึงขอขอบคุณพี่น้องชาวลำปางมาในโอกาสนี้  ซึ่งจากผลการสำรวจเมื่อต้นฤดูกาลระบาดโควิด-19 ชาวลำปางสวมหน้ากากอนามัย 95-98 เปอร์เซ็นต์  แต่จากผลสำรวจล่าสุด ชาวลำปางอาจจะมีความสบายใจมากขึ้น จึงทำให้ผลการสวมหน้ากากอนามัยลดลงเหลือ 80 เปอร์เซ็นต์  อยากจะแจ้งเตือนว่าในสถานการณ์ของโควิด-19 ที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคออกมาชัดเจน ขอความร่วมมือขอให้ประชาชนยังคงเข้มข้นในมาตรการป้องกัน หากไปร่วมกิจกรรมต่างๆ ขอให้สวมหน้ากากอนามัย และร่วมกันใช้เจลแอลกอฮอล์ ในสบู่ล้างมือบ่อยครั้ง

นอกจากนี้จะต้องทำร่างกายให้อบอุ่น ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง การเว้นระยะห่างทางสังคม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้ครบทั้ง 5 หมู่ รักษาความสะอาด ล้างมือทุกครั้งที่สัมผัสสิ่งสกปรก หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย หากมีอาการป่วยควรพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน และถ้ามีอาการรุนแรงควรไปพบแพทย์ ทั้งนี้ เพื่อให้ร่างกายของเราสดใสแข็งแรง ต้านทานโรคร้าย และโรคแทรกซ้อนต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์